Quá tải ở Trung tâm Nội tiết tỉnh

02:05, 09/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh từ 350-400 người/ngày, Trung tâm Nội tiết tỉnh hiện đang trong tình trạng quá tải.

Mệt mỏi vì chật hẹp

Giữa tiết trời nắng nóng, tại Trung tâm Nội tiết tỉnh, hàng trăm lượt người bệnh chen nhau chờ đến lượt khám bệnh. Hành lang chỉ rộng 2m dành làm nơi ngồi chờ của người bệnh. Nhiều bệnh nhân phải đứng, vì không đủ chỗ ngồi. Tại các phòng xét nghiệm, siêu âm, bệnh nhân mệt mỏi khi phải chờ hàng giờ liền mới có kết quả.

Nhiều người đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Nội tiết tỉnh.
Nhiều người đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Nội tiết tỉnh.


Bà Lê Thị Thu Ba (68 tuổi) ở xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) bị bệnh đái tháo đường, nên phải thường xuyên đến trung tâm khám bệnh, nhận thuốc điều trị định kỳ. “Mỗi lần đến đây là phải chờ đợi, trung tâm chật hẹp, không có đủ chỗ ngồi, nên rất bất tiện. Mong sao có nơi khám mới rộng rãi hơn để người bệnh đỡ vất vả", bà Ba bộc bạch.

Phó Giám đốc Trung tâm Nội tiết tỉnh Lê Quang Tòa cho biết: Những năm gần đây, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh nội tiết như bướu cổ, đái tháo đường tăng cao. Số bệnh nhân mãn tính và bệnh nhân mới ngày càng gia tăng, trong khi đó cơ sở khám, chữa bệnh của trung tâm chưa đảm bảo theo quy định. Điều này không chỉ riêng bệnh nhân, mà các y, bác sĩ, nhân viên ở trung tâm cũng cảm thấy rất áp lực.

Cần sớm xây dựng bệnh viện nội tiết

Mỗi năm, Trung tâm Nội tiết tỉnh khám, điều trị cho gần 50 nghìn lượt bệnh nhân, trong đó 2/3 là người bệnh tham gia BHYT. Theo bác sĩ Lê Quang Tòa, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh về nội tiết và rối loạn chuyển hóa của người dân trong tỉnh ngày càng tăng cao, tỉnh cần đầu tư xây dựng bệnh viện nội tiết, trên cơ sở tổ chức lại trung tâm. “Nếu bệnh viện nội tiết hình thành, thì đây sẽ là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, được hỗ trợ chuyển giao về kỹ thuật”, bác sĩ Tòa nói.

Được biết, UBND tỉnh đã có chủ trương triển khai Dự án Bệnh viện Nội tiết, quy mô 50 giường bệnh, với kinh phí 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nguyễn Phúc Nhân, thì dự án đã được bố trí mặt bằng xây dựng, nhưng hiện nay do nguồn ngân sách đầu tư còn hạn hẹp, nên dự án mới được đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn, dự kiến xây dựng vào đầu năm 2019.


            Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.