Cẩn thận với các sản phẩm son môi tự làm

10:05, 14/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Hiện nay, trên thị trường tràn ngập các loại son môi tự làm tại nhà (handmade), ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.  

Rao bán tràn lan trên mạng

Trong vai một người có nhu cầu mua son handmade, tôi tìm đến một cửa hàng chuyên bán son handmade ở đường Phan Chu Trinh (TP.Quảng Ngãi). Người chuyên bán son handmade tư vấn đủ các loại son từ son kem lì, son dưỡng... "Tất cả đều được làm từ chất liệu thiên nhiên, chủ yếu là tinh dầu dừa, khi tô lên môi rất mịn và thơm", người phụ nữ này nói.

 

Theo các chủ bán son môi handmade, đây là các màu tự nhiên được chế biến từ tinh dầu gấc, dừa, để làm son môi.
Theo các chủ bán son môi handmade, đây là các màu tự nhiên được chế biến từ tinh dầu gấc, dừa, để làm son môi.


Tiếp tục liên hệ với một địa chỉ có tên "Son handmade Quảng Ngãi" trên facebook, tôi được chủ shop son tư vấn đủ loại, đủ màu son handmade như màu đỏ cam, hồng, hồng cam... Giá bán chỉ từ 80-100 nghìn đồng/sản phẩm.

Khi được hỏi sản phẩm bán với giá rẻ như vậy liệu có an toàn khi sử dụng thì được trả lời: "Sản phẩm làm từ chất liệu thiên nhiên nên yên tâm". Để người mua tin, chủ shop son còn trực tiếp cho xem hình ảnh về cách tự chế son để chứng minh  son môi được chế biến từ các thành phần thiên nhiên.

Hiện nay, rất dễ để tìm mua son handmade. Chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm dòng chữ "son handmade" trên mạng xã hội facebook, ngay lập tức cho ra hàng trăm kết quả địa chỉ chuyên bán son handmade. Tất cả các địa chỉ bán son handmade đều quảng cáo 100% làm từ chất liệu thiên nhiên như: Tinh dầu dừa, gấc, cam, mật ong, trà xanh... giúp dưỡng môi, tránh thâm môi, chống nứt nẻ khi thời tiết hanh khô...

Các chủ shop còn khẳng định dòng son handmade không có hoặc rất ít chì, kể cả người đang mang thai đều có thể sử dụng. Để người tiêu dùng tin tưởng hơn, nhiều trang fanpage bán son handmade còn ghi rõ dòng chữ "Son nhà làm an toàn đến mức ăn được. Phát hiện chì hay hóa chất độc hại đền ngay 10 triệu đồng và chịu mọi chi phí kiểm nghiệm".

Nhiều nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng

Theo Trưởng Phòng Nghiệp vụ Dược (Sở Y tế) Phan Thanh Bảng, nếu tự chế tự dùng cho bản thân thì không vi phạm quy định. Tuy nhiên, nếu tự chế son môi để bán ra thị trường bắt buộc phải tuân thủ theo Quy định 93/2016/NĐ-CP, cơ sở chế biến phải đạt quy định về điều kiện hoạt động, sản xuất.

Với những địa chỉ bán son handmade nếu tự ý chế biến son trong điều kiện không phải trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu và không qua kiểm duyệt về thành phần, chất lượng thì đó là việc làm sai phạm. Vậy nên, những lời khẳng định son môi đảm bảo chất lượng, được chế biến hoàn toàn 100% tự nhiên, không chì là không có cơ sở.

Son môi handmade tràn ngập trên thị trường với mẫu mã đẹp mắt.
Son môi handmade tràn ngập trên thị trường với mẫu mã đẹp mắt.


Việc sử dụng son môi handmade kém chất lượng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Mức độ ảnh hưởng tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Mức độ nhẹ thì bị dị ứng, nổi mề đay. Mức độ nặng sẽ gây sốc phản vệ, tử vong. "Người tiêu dùng nên sáng suốt trong việc chọn mua son môi đảm bảo, nên chọn mua sản phẩm có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng và sản phẩm được công nhận chất lượng, đầy đủ thông tin theo quy định lưu hành", Ông Bảng khuyến cáo.
                                                                                 

Bài, ảnh: Đ.S

 


.