Các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố: Phải tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm

03:05, 23/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Thức ăn đường phố với các tiện ích nhanh, gọn, rẻ... là lựa chọn của nhiều người lao động, học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp. Thế nhưng, đằng sau dịch vụ ăn uống này lại tồn tại nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP). Sự phối hợp, chung tay vào cuộc của các ngành chức năng, ý thức của người kinh doanh, người tiêu dùng là rất cần thiết trong nỗ lực đẩy lùi thực phẩm bẩn.

TIN LIÊN QUAN

Thức ăn đường phố nếu mất ATTP từ khâu chế biến đến bảo quản sẽ gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm cấp và mãn tính, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, người kinh doanh thức ăn đường phố cần phải hiểu biết về pháp luật, áp dụng các biện pháp đảm bảo ATTP theo Luật An toàn thực phẩm 2010, Thông tư 30/2012/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về điều kiện ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố.

 Thức ăn đường phố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.                    Ảnh: TL
Thức ăn đường phố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: TL

Theo đó, các điều kiện đảm bảo ATTP trong kinh doanh thức ăn đường phố được quy định như sau:

Khi bố trí kinh doanh ở khu vực công cộng (bến xe, bến tàu, nhà ga, khu du lịch, khu lễ hội, triển lãm), hè đường phố thì nơi bày bán thực phẩm phải cách biệt các nguồn ô nhiễm, bảo đảm sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Trường hợp kinh doanh trên các phương tiện để bán rong phải thiết kế khoang chứa đựng, bảo quản thức ăn, đồ uống bảo đảm vệ sinh, phải chống được bụi bẩn, mưa, nắng, ruồi nhặng và côn trùng gây hại.

Về trang thiết bị, phải có đủ dụng cụ để chế biến, bảo quản, bày bán riêng biệt thực phẩm sống và thức ăn ngay; có đủ dụng cụ ăn uống, bao gói chứa đựng thức ăn bảo đảm vệ sinh; có đủ trang bị che đậy, bảo quản thức ăn trong quá trình vận chuyển, kinh doanh và bảo đảm luôn sạch sẽ; bàn ghế, giá tủ để bày bán thức ăn, đồ uống phải cách mặt đất ít nhất 60cm.
 
Thức ăn ngay, đồ uống phải để trong tủ kính hoặc thiết bị bảo quản hợp vệ sinh và phải chống được bụi bẩn, mưa, nắng, ruồi nhặng và côn trùng xâm nhập. Đồng thời, các cơ sở này phải trang bị, sử dụng thùng rác có nắp, túi đựng để thu gom, chứa đựng rác thải và phải chuyển đến địa điểm thu gom rác thải công cộng trong ngày; nước thải phải được thu gom và bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường nơi kinh doanh.

Đồng thời, theo Điều 8, Thông tư 30/2012/TT-BYT quy định, người kinh doanh thức ăn đường phố phải được tập huấn và cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP theo quy định, phải được khám sức khỏe định kỳ. Người đang mắc các bệnh hoặc chứng bệnh thuộc danh mục các bệnh hoặc chứng bệnh truyền nhiễm mà người lao động không được phép tiếp xúc trực tiếp trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm thì không được tham gia kinh doanh thức ăn đường phố. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Nghị định số 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP như cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với các hành vi bày bán thức ăn không có bàn, giá, kệ, phương tiện bảo đảm ATTP; không có dụng cụ che nắng, mưa, bụi bẩn, ngăn côn trùng và động vật gây hại; nơi bày bán không cách biệt với nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm; không có thiết bị bảo quản thực phẩm theo quy định; sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến, kinh doanh thực phẩm; sử dụng nguyên liệu, phụ gia để chế biến thức ăn không có nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng bao gói chứa đựng thức ăn không bảo đảm ATTP... Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh thức ăn đường phố không bảo đảm ATTP dẫn đến ngộ độc thực phẩm.


THU DIỆU


 


.