Sẽ có viên uống tránh thai cho nam không tác dụng phụ

10:04, 28/04/2018
.

Các nhà khoa học đã kiểm nghiệm thành công "viên uống tránh thai cho nam giới" - hạn chế được hoạt động của tinh trùng mà không gây ra tác dụng phụ.

 

 
Theo bản tin được xuất bản trên báo Anh, Independent ngày 22-4, dược chất tác động đến các protein trên bề mặt của tinh trùng và làm hạn chế khả năng di chuyển của chúng.
 
Viên thuốc được đặt tên là EP055 được thử nghiệm với khỉ tại trung tâm nghiên cứu Linh trưởng quốc gia ở Oregon, Mỹ.
 
Nhà nghiên cứu chính - ông Michael O'Rand cho biết: "Nói đơn giản, hợp chất này làm tinh trùng không bơi được, và do đó hạn chế có hiệu quả khả năng thụ tinh".
 
Các biện pháp tránh thai nam hiện nay là sử dụng bao cao su hoặc thắt ống dẫn tinh. Hy vọng rằng các biện pháp tránh thai dành cho nam giới mới sẽ được phát minh ra trong vòng 10 năm tới.
 
Năm 2016, một biện pháp tránh thai dành cho nam được khẳng định là hiệu quả nhưng lại có tỉ lệ tác dụng phụ cao do đó việc thử nghiệm đã sớm dừng lại. Cụ thể, gần 50% nam giới tham gia vào nghiên cứu này cho biết bị nổi mụn trứng cá, 20% bị rối loạn tâm trạng và khoảng 5% không hồi phục số lượng tinh trùng của họ sau một năm dùng thuốc.
 
Một hợp chất khác được đặt tên là JQ1 đã được kiểm nghiệm thành công trên chuột nhưng đang được kiểm tra liệu nó có hiệu quả tránh thai ở nam giới mà không gây ra các vấn đề sinh sản hay không.
 
Nghiên cứu về chất ouabain, một chất được người thợ săn ở Châu Phi dùng để tẩm độc trên mũi tên và các hợp chất trong thực vật và cây xoài.
 
Tháng 4-2018, các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên về loại gel tránh thai nam sẽ được tiến hành, biện pháp được hi vọng là làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng ở nam giới. Các thử nghiệm dự kiến sẽ kéo dài trong 4 năm.
 
Trở lại với nghiên cứu về hợp chất EP055, tất cả các những con khỉ được tiêm thuốc EP055 đều cho thấy dấu hiệu được phục hồi hoàn toàn sau 18 ngày can thiệp.
 
Nghiên cứu kết luận: "Nhìn chung, EP055 không có ảnh hưởng lâu dài đối với bất kỳ động vật nào. Mặc dù tác dụng tránh thai của EP055 chưa được thử nghiệm ở người, dữ liệu của chúng tôi cho thấy nó có tiềm năng lớn để trở thành biện pháp tránh thai nam bằng thuốc sử dụng có thể thay thế và bổ sung cho việc sử dụng bao cao su hoặc thắt ống dẫn tinh".
 
Theo Tuổi trẻ

.