Lợi ích đối với sức khỏe của dầu tỏi

09:03, 14/03/2018
.

Dù cho bạn có sử dụng tỏi để chế biến thực phẩm hay không, hãy để dầu tỏi trong tủ thuốc của bạn. Dầu tỏi có rất nhiều công dụng với sức khỏe có thể bạn chưa biết:


- Giảm đau tai

Các thuộc tính kháng khuẩn và chống viêm của dầu tỏi không chỉ giúp làm sạch ráy tai mà còn điều trị đau tai do ho và cảm lạnh.  Tất cả những điều bạn cần là làm ấm vài giọt dầu tỏi và nhỏ vào tai để loại bỏ đau tai.

- Kiểm soát cholesterol

Bổ sung dầu tỏi vào chế độ ăn không chỉ ức chế tăng cholesterol máu mà còn giảm những thay đổi mảng xơ vữa xảy ra ở động mạch chủ, dẫn tới xơ vữa động mạch, bệnh tim và bệnh mạch vành.

- Trị nấm móng

Ngâm một miếng bông trong dầu tỏi và thoa nó lên móng bị nấm. Sự có mặt của allicin - một thành phần kháng nấm trong tỏi ức chế sự tăng trưởng nấm - do vậy hỗ trợ trong việc điều trị nhiễm nấm một cách tự nhiên.

- Giảm nguy cơ các biến chứng bệnh thận và tiểu đường

Một nghiên cứu năm 2003 công bố trên Comparative Biochemistry and Physiology Part A: Molecular & Integrative Physiology chỉ ra rằng bổ sung dầu tỏi vào thực đơn trong 15 ngày cho thấy có cải thiện đáng kể hoạt động của gan và thận. Ngoài ra, nó cũng ngăn chặn các biến chứng sức khỏe do bệnh tiểu đường như bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh thận và bệnh thần kinh.

- Kiểm soát insulin tốt hơn

Sử dụng 100mg dầu tỏi/1kg trọng lượng cơ thể cách ngày trong 3 tuần cho thấy tăng đáng kể tốc độ bài tiết insulin. Nó cũng cho thấy tăng độ nhạy insulin và cải thiện kiểm soát đường huyết.

- Giảm tổn thương oxy hóa do nicotine.

- Ức chế sản sinh khối u

Dầu tỏi khi bôi lên da khoảng 3 lần/tuần giúp ức chế sản sinh khối u và cũng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, tác dụng này phụ thuộc vào liều dầu tỏi.

- Dầu tỏi rất sẵn có trên thị trường nhưng nếu bạn muốn tự tay làm hãy thử theo cách sau: Bỏ vài nhánh tỏi đã bóc vào dầu (mù tạt, dầu ôliu nguyên chất, hạt mọc trên đất) và đun sôi khoảng 10-15 phút. Để lạnh và bảo quản trong hộp kín trong 1-2 tuần.
 

Theo BS Tuyết Mai/SKĐS

 


.