Hỗ trợ phụ nữ vùng cao thực hiện chính sách dân số

10:03, 21/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị định số 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số, đã góp phần động viên đồng bào các dân tộc thiểu số  thực hiện tốt chính sách dân số.

TIN LIÊN QUAN

Gia đình chị Phạm Thị Xế, ở xã Ba Thành (Ba Tơ) là một trong những gia đình thực hiện tốt chính sách dân số được đề nghị khen thưởng theo Nghị định 39. Nhận số tiền hỗ trợ 2 triệu đồng, chị Xế phấn khởi nói: “Gia đình mình có hai con gái. Hiện một cháu đang học đại học, một  cháu học phổ thông. Được Nhà nước hỗ trợ mình rất vui. Trước đây, nhiều người khuyên sinh thêm con, nhưng vợ chồng mình bảo nhau, sinh hai con mới có điều kiện làm kinh tế để thoát nghèo, lo cho con ăn học”.

Cán bộ dân số tuyên truyền và hỗ trợ tiền cho các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số ở xã Ba Thành (Ba Tơ).
Cán bộ dân số tuyên truyền và hỗ trợ tiền cho các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số ở xã Ba Thành (Ba Tơ).


Toàn huyện  Ba Tơ có 450 phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ tổng số tiền 900 triệu đồng. Đây là địa phương có số lượng người được hỗ trợ nhiều nhất tỉnh. Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Ba Tơ Nguyễn Thanh Hướng, cho biết: Mặc dù là huyện miền núi, đồng bào dân tộc Hrê chiếm đa số, nhưng nhận thức của người dân ở Ba Tơ về công tác dân số ngày càng chuyển biến tích cực nên đã giảm thiểu việc sinh con thứ 3 trở lên ở địa phương. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở huyện Ba Tơ là  6-7%/năm.
 

 Tính đến hết năm 2017, thực hiện Nghị định 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ, toàn tỉnh có 1.897 đối tượng ở 6 huyện miền núi được hỗ trợ, với tổng kinh phí hơn 3,9 tỷ đồng.  

Còn tại huyện Minh Long, đến thời điểm này, cũng có 84 trường hợp được hỗ trợ. Giám đốc Trung tâm DS-KHGĐ huyện Minh Long Lê Vũ Lương, cho biết: Từ năm 2016 trở về trước, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của huyện duy trì ở mức thấp, với 6%.

Tuy nhiên, trong năm 2017, tỷ lệ này tăng lên 10%. Do đó, theo ông Lương, việc hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số sẽ góp phần động viên các gia đình và giúp địa phương thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ trên địa bàn.

Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Đặng Văn Ngữ nhận định: "Thực hiện Nghị định số 39 sẽ góp phần cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời là động lực trong việc thúc đẩy thực hiện tốt chính sách DS- KHHGĐ ở những vùng khó khăn”.

Tuy nhiên, theo ông Ngữ, đến thời điểm này, số lượng các địa phương hoàn thành việc chi trả  tiền hỗ trợ chưa nhiều. Trong thời gian tới, các địa phương cần quan tâm chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho UBND các xã, các ngành, đoàn thể rà soát, nắm bắt, thống kê chính xác, tránh bỏ sót đối tượng thụ hưởng; lập hồ sơ cụ thể từng đối tượng, có cam kết của phụ nữ về việc sinh con đúng chính sách dân số để được hưởng chế độ theo đúng quy định...      

           
                                            
  Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.