Gia tăng bệnh thủy đậu

10:03, 28/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, bệnh thủy đậu đang diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh đang gia tăng nhanh. Người bị thủy đậu nếu không được chăm sóc và chữa trị đúng cách có thể bị biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não.

Chị N.T.Đ và con ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cùng bị nổi mụn nước ở mặt, lưng, bụng. Sau khi đi khám, bác sĩ cho biết hai mẹ con bị bệnh thủy đậu. Chị Đ. cho hay, sau 5 ngày điều trị, nốt mụn nước ở mặt và toàn thân nổi nhiều, có nốt đã khô và có những nốt bị bội nhiễm, dịch đục, mủ trắng phải tiếp tục điều trị. “Ở công ty có người bị thủy đậu, nên mình bị lây, rồi về lây cho con. Lâu nay, do chủ quan nên không tiêm phòng”, chị Đ. nói.

Phụ huynh đưa con đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tiêm phòng thủy đậu.
Phụ huynh đưa con đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tiêm phòng thủy đậu.


Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong 2 tháng gần đây, toàn tỉnh ghi nhận gần 120 ca bệnh thủy đậu, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bác sĩ Hồ Minh Nên cho biết: Bệnh thủy đậu thường bùng phát vào cuối mùa đông hằng năm, kéo dài cho tới hết mùa xuân. Hiện nay, bệnh thủy đậu đang vào mùa, dễ lây lan rộng trong cộng đồng. Đối tượng mắc ở hầu hết các lứa tuổi. Tuy nhiên, trẻ em trong độ tuổi từ 2 - 8 tuổi có nguy cơ mặc bệnh cao nhất. Đối với phụ nữ mang thai, mắc thủy đậu có khả năng gây biến chứng và nặng hơn trẻ em.

Bệnh thủy đậu lây truyền từ người sang người, qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp. Dịch tiết ra từ người bệnh có thể lây gián tiếp cho người khác qua các đồ vật. Khi khởi phát, người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ, bắt đầu ở vùng đầu, mắt, rồi lan ra toàn thân trong vòng 12 - 24 giờ.

Bệnh thủy đậu xuất hiện sau 10 - 14 ngày tiếp xúc với nguồn bệnh. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1 - 2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày, sau khi xuất hiện nốt bỏng nước đầu tiên. Bệnh thường kéo dài từ 7 - 10 ngày. Nếu không có biến chứng, các nốt bỏng nước này sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi bỏng nước, không để lại sẹo, nhưng nếu bị nhiễm trùng nốt bỏng nước có thể để lại sẹo. Đây là bệnh lành tính, nhưng cũng có những biến chứng với mức độ từ nhẹ đến nặng. Các biến chứng nặng như: Viêm phổi, não, tiểu não... thường để lại di chứng.

Khi bị bệnh cần cách ly và sử dụng các vật dụng cá nhân riêng để tránh lây lan cho người khác. Người bệnh tuyệt đối không được làm vỡ các nốt thủy đậu. Khi thấy người bệnh có biểu hiện sốt cao liên tục, lơ mơ, co giật... cần đưa tới cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Nên, cách phòng bệnh thủy đậu tốt nhất là tiêm vắcxin một liều duy nhất. Vì vậy, người lớn và trẻ em chưa mắc bệnh, nên tiêm vắc xin để giảm nguy cơ lây nhiễm. Phụ nữ trước khi có ý định mang thai cần đi tiêm vắc xin.


Bài, ảnh: TRÍ PHONG


 


.