Cách ngâm chanh đào mật ong dễ dàng tại nhà

03:03, 07/03/2018
.

Chanh đào mật ong có tác dụng rất tốt trong việc ngừa bệnh đường hô hấp. Bài viết sau sẽ tiết lộ cho bạn cách ngâm chanh đào mật ong đúng cách mà dễ dàng nhất.

Vỏ chanh đào chứa nhiều tinh dầu, có tác dụng trị ho, viêm họng, cảm cúm, hạ sốt… Ruột chanh chứa hàm lượng đáng kể acid xi-tric (khoảng 8% khối lượng khô) nên rất có tác dụng phòng trị ho, khản tiếng, khi ngâm với mật ong tăng hiệu quả trị ho hơn. Ngoài ra chanh đào chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc…

Bên cạnh đó, mật ong có gần 200 chất như đường đơn, protein, các vitamin, muối khoáng, men có tác dụng sát trùng, diệt khuẩn và bổ dưỡng cho cơ thể. Chính vì vậy cách ngâm chanh đào cùng với mật ong và đường phèn là bài thuốc công hiệu chữa các bệnh đường hô hấp.
 


Nguyên liệu:

- 1kg chanh đào, chọn quả hơi già, vỏ chanh bóng, ruột hồng, lựa những quả tươi, chín vàng, mỏng vỏ

- 1 lít mật ong rừng

- 0,8kg đường phèn

- Bình thủy tinh

- Vỉ nén bằng nan tre

Cách ngâm chanh đào mật ong:

Bước 1: Chanh rửa sạch, pha một ít muối với nước sôi để nguội, ngâm 30 phút rồi vớt chanh ra để thật khô. Nếu chưa đủ độ khô, lấy 1 cái khăn sạch và khô, lau kỹ từng quả chanh. Lưu ý là lúc làm, tay, thớt, dao phải thật khô không dính nước lã. Cắt chanh thành những miếng mỏng, ngâm cả hạt mới tốt.

Bước 2: Đường phèn đập nhỏ, đổ một lớp đường vào lọ, đến một lớp chanh, 1 lớp đường, 1 lớp chanh. Cứ thế cho đến khi hết chanh. Trừ những cục đường to để cho lên trên cùng.

Bước 3: Cuối cùng đổ mật ong vào, lấy vỉ nan nén chanh xuống, đậy kín nắp, để khoảng 3 tháng sẽ dùng được.

Lưu ý: Thời gian đầu mới ngâm nên kiểm tra bình thường xuyên, nếu sau vài ngày thấy sủi bọt thì hớt đi. Không để chanh nổi lên khỏi vỉ vì sẽ dễ bị mốc, nổi váng. Nên ngâm chanh càng lâu càng tốt, mới đầu chanh còn tươi thì ăn hơi đắng, nhưng sau một thời gian dài chanh đào ăn như ô mai, vừa tốt cho họng, vừa tăng cường sức khỏe.
 

Theo Mai Anh/SKĐS

 


.