Tiêm phòng dại sau Tết tăng đột biến

06:02, 27/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày sau Tết, số người đến Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi tiêm phòng bệnh dại tăng đột biến. Trong đó nhiều trường hợp vết thương nặng  phải tiêm huyết  thanh.

Tại Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi, từ tháng 1.2018 đến nay có 521 người đến tiêm phòng dại, riêng từ dịp Tết đến nay bệnh nhân tăng đột biến với hơn 200 người đến tiêm phòng.

Người dân đến tiêm phòng bệnh dại tại Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi.
Người dân đến tiêm phòng bệnh dại tại Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi.


Cán bộ phụ trách tiêm phòng dại ở Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi, y sĩ Võ Thị Mỹ Vân, cho biết: Từ ngày 29 Tết đến nay, phòng tiêm luôn có người trực để phục vụ người dân có nhu cầu tiêm phòng dại. Trong ngày mùng 6, mùng 7 tháng Giêng, số bệnh nhân tăng đột biến gấp 6-7 lần so với ngày thường. Trong đó có rất nhiều trường hợp tiêm phòng dại là trẻ em. Nhiều em bé mới vài tháng tuổi bị chó, mèo cắn với vết thương nặng phải tiêm 5 mũi tiêm cùng huyết thanh kháng dại.

 

Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm trên vùng da bị trầy xước, người dân cần rửa sạch vết thương bằng xà phòng, sau đó đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn tiêm vắc-xin phòng bệnh dại. Tuyệt đối không được tự ý điều trị bằng các loại thuốc nam; không giết mổ, chế biến và ăn thịt chó, mèo ốm chết.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bác sĩ HỒ MINH NÊN

Chị Đào Thị An, ở xã Phổ Ninh (Đức Phổ) đưa con đi tiêm phòng dại, cho biết:  Ngày mùng 5 Tết, con của chị qua nhà hàng xóm chơi, bị chó cắn ở tay. Vết thươngsâu, mất nhiều máu.  Trường hợp của bé Thương phải tiêm thêm huyết thanh kháng dại. Ngoài tốn chi phí gần 2 triệu đồng, chị An phải xin nghỉ làm để chăm sóc con.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi, bác sĩ Huỳnh Hữu Lục, cho biết: Trung bình một ca tiêm phòng dại ngoài tốn kém kinh tế, nhiều người phải đi 5 đợt trong tháng để tiêm phòng đủ liệu trình. Đáp ứng nhu cầu của người dân, Trung tâm nhập loại vắc xin phòng dại thế hệ mới Verorab được sản xuất từ nuôi cấy virus dại trên tế bào Vero nên rất an toàn, không gây ra các bệnh về não.

Dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây viêm não tủy cấp tính do vi rút, lây truyền từ động vật mắc bệnh (chó, mèo) sang người qua vết thương hở, nếu không tiêm phòng sẽ tử vong. Thời gian ủ bệnh từ vài tuần đến hàng năm, tùy theo vị trí vết cắn. Bệnh có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vắc-xin và huyết thanh kháng dại, nên người dân hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa.
    

Bài, ảnh: KN  



 


.