Xử lý môi trường, phòng bệnh sau lũ

07:11, 08/11/2017
.

(Baoquanngai.vn)- Đợt lũ vừa qua đã khiến khoảng 20 nghìn nhà và hơn 7 nghìn giếng khơi trên địa bàn tỉnh bị ngập. Ngay sau khi lũ rút, ngành y tế đã tích cực cử cán bộ về các vùng lũ nhằm hướng dẫn cho bà con nhân dân xử lý nguồn nước, vệ sinh môi trường đề phòng các dịch bệnh nguy hiểm.
 
Gia đình bà Võ Thị Cúc ngụ ở xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành ở vùng trũng thấp, nên mùa lụt năm nào, nước cũng vào khuôn viên nhà bà sâu hơn 1m. Những ngày vừa qua, nguồn nước uống duy nhất của gia đình là chiếc giếng khơi cũng bị nước lũ tràn vào kèm theo bùn đất.
 
Do vậy, bà Cúc đã phải hứng nước mưa tạm thời chứa trong các thùng, lu để sử dụng. “Nhưng nước dự trữ ít lắm nên tôi đang lo không biết làm sao để vệ sinh giếng nước và sử dụng cho sinh hoạt trở lại”- bà Cúc trăn trở.

 

Toàn tỉnh có hàng nghìn giếng nước bị ngập lụt. Nếu không được khử khuẩn, xử lý, các dịch bệnh từ đây sẽ bùng phát, lây lan
Toàn tỉnh có hàng nghìn giếng nước bị ngập lụt. Nếu không được khử khuẩn, xử lý, các dịch bệnh từ đây sẽ bùng phát, lây lan.

 

Đây cũng là nỗi lo của hàng chục nghìn hộ dân ở các vùng nông thôn sử dụng nguồn nước chủ yếu từ các giếng khơi, nhưng bị nước lũ tấn công. Theo khuyến cáo của ngành y tế, nếu không khử trùng và vệ sinh nguồn nước, môi trường đúng cách, các bệnh về đường ruột với khả năng lây lan thành dịch có thể xảy ra. Ngoài ra, môi trường ẩm ướt cũng tạo điều kiện cho dịch bệnh sốt xuất huyết tăng cao.
 
Toàn tỉnh có 8/14 huyện, thành phố và 120 xã, phường bị ngập trong nước lũ. Sau khi nắm thông tin, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng xã, phường, nhất là các địa bàn bị ngập lụt chủ động ứng phó, phòng chống dịch bệnh trong và sau lũ.
 
Do vậy, các cán bộ y tế thôn, bản những ngày qua rất tích cực bám sát cơ sở để hướng dẫn bà con vệ sinh nguồn nước cũng như cấp phát các loại thuốc khử trùng cần thiết. Qua đó, xử lý triệt để nguồn nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt cho người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

Cán bộ y tế phát thuốc Aquatab và hướng dẫn cách sử dụng để khử khuẩn nguồn nước cho bà con vùng lũ
Cán bộ y tế phát thuốc Aquatab và hướng dẫn cách sử dụng để khử khuẩn nguồn nước cho bà con vùng lũ
 
Ông Phạm Văn Túc- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành chia sẻ: Nước rút đến đâu là chúng tôi xử lý nguồn nước, tư vấn cho người dân cách vệ sinh môi trường. Qua đó, nhằm tránh các dịch bệnh lây lan sau lũ.
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Hiện đã có hơn 3 tấn Cloramin B bột được cấp phát về các địa phương để bà con chủ động xử lý môi trường sau lũ. Với các giếng nước khơi thì chúng tôi cũng hướng dẫn người dân tiến hành thau rửa, đưa rác ra ngoài. Sau đó, dùng phèn chua, Cloramin B khử. Dù nước đã được khử trùng, nhưng bà con  cần phải đun sôi mới dùng trong ăn ống được.
 
Để chủ động phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường sau lũ lụt, ngành Y tế tỉnh cũng đã gửi công văn khẩn gởi Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ khẩn cấp nguồn thuốc bổ sung. Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế cho hay: Chúng tôi đã kiến nghị được hỗ trợ 1 triệu viên Aquatab và Cloramin B. Đến nay, nguồn thuốc này đã được chuyển về tỉnh và cấp phát đến cơ sở.

 

Ngành y tế cũng khuyến cáo người dân cần vệ sinh môi trường sạch sẽ ngăn ngừa dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát sau lũ
Ngành y tế cũng khuyến cáo người dân cần vệ sinh môi trường sạch sẽ ngăn ngừa dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát sau lũ
 
Viện Paster Nha Trang đã cử đoàn công tác về Quảng Ngãi để kiểm tra, giám sát công tác kiểm soát dịch bệnh sau lũ. Đồng thời, lưu ý tỉnh cần chú ý đến việc xử lý triệt các giếng khơi, khử khuẩn môi trường, nhất là những nơi ngập sâu, đảm bảo không để các dịch bệnh phát sinh sau lũ nhất là các bệnh về tiêu hóa và sốt xuất huyết.
 
Dự kiến, trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ triển khai 15 đoàn khám và cấp thuốc điều trị tại các vùng lũ với quyết tâm không để phát sinh các dịch bệnh sau lũ trên địa bàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
         
 

.