Vắt và bảo quản sữa mẹ đúng cách

03:11, 14/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, việc vắt sữa, trữ sữa trong tủ lạnh hoặc tủ đông cho con uống đã trở nên quen thuộc và được các bà mẹ áp dụng để cung cấp nguồn sữa mẹ quý giá cho con, giúp người mẹ chủ động hơn trong việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

Có rất nhiều lý do khiến người mẹ không được tiếp xúc với bé thường xuyên, như do mẹ sinh mổ, trẻ sinh non, trẻ đang cần chăm sóc đặc biệt hoặc mẹ phải đi làm sớm trước 6 tháng sau sinh. Khi đó, để trẻ được “bú” sữa mẹ, thì người mẹ cần phải thực hiện việc vắt sữa để lại nhà cho trẻ ăn bằng thìa hoặc bú bình.

Sữa mẹ vắt ra bảo quản đúng cách vẫn đảm bảo dinh dưỡng quý giá đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và cả trẻ sinh non.
Sữa mẹ vắt ra bảo quản đúng cách vẫn đảm bảo dinh dưỡng quý giá đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và cả trẻ sinh non.


Nói về cách vắt và bảo quản sữa mẹ đúng cách, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, bác sĩ Nguyên Văn Tâm, cho biết: Có 2 hình thức, thứ nhất là vắt bằng tay. Trước khi vắt hãy rửa tay bằng xà phòng và nước ấm, sau đó vệ sinh bầu vú, núm vú. Đặt tay ở quầng đen xung quanh đỉnh vú bóp nhẹ nhàng, lúc đầu sữa ra ít sau đó sữa chảy thành dòng mạnh. Thứ hai, nếu dùng dụng cụ hút sữa thì cần đảm bảo máy hút luôn được vệ sinh sạch sẽ và tiệt trùng trước khi sử dụng.

Sữa mẹ sau khi vắt xong, nếu bảo quản và sử dụng đúng cách, sữa mẹ vẫn đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng và kháng thể phù hợp với con hơn bất cứ sữa công thức nào. Việc bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh, tủ đông lâu hay mau sẽ phụ thuộc vào sự hiểu biết của các bà mẹ. Vì sữa mẹ khi vắt hay hút ra, nếu chưa sử dụng ngay mà để ra môi trường bên ngoài sẽ bị hư hỏng khi ở nhiệt độ cao. Nhiệt độ càng thấp, sữa mẹ càng bảo quản được lâu.

Bác sĩ Tâm khuyến cáo: Ở nhiệt độ thông thường 26 độ C, sữa mẹ để được 4 đến 6 tiếng. Ngăn mát, tủ lạnh 22 độ C, để được 6 đến 8 tiếng. Trữ ngăn đá tủ lạnh hoặc trữ đông khoảng 18 độ C có thể để được 6 tháng. Khi cho trẻ uống thì rã đông cách thủy như ngâm bình sữa trong nước ấm. Không nên đun nóng sữa, đặc biệt không đun bằng lò vi sóng và cần cho trẻ uống ngay sau khi rã đông. Sữa mẹ sau khi rã đông vẫn còn chất lượng tốt hơn so với sữa bột, sữa đặc khác. Tuyệt đối không tái đông lạnh sữa lần nữa khi đã rã đông.

Ngoài ra các bà mẹ khi vắt sữa ra cần sử dụng bình chứa thủy tinh, bình nhựa cứng có nắp đậy kín, hoặc túi nhựa chuyên dụng dùng bảo quản sữa đã được tiệt trùng. Không nên đổ đầy sữa vào bình hoặc túi mà để lại một khoảng trống nhỏ, vì khi sữa đông lạnh sẽ chiếm nhiều thể tích hơn. Mỗi bình, túi chứa sữa chỉ nên cho vào 60-120ml, vừa đủ cho 1 lần uống của trẻ, để tránh lãng phí và đảm bảo vệ sinh.


Bài, ảnh: An Hảo


 


.