Khó khăn trong phát triển Khoa đông y

09:11, 17/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo đề án phát triển mạng lưới y học cổ truyền (YHCT) của Chính phủ, đến năm 2020, tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế phải có Khoa đông y. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chỉ tiêu này gặp nhiều khó khăn, do cơ sở vật chất, nguồn nhân lực còn hạn chế.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, nhu cầu khám, chữa bệnh bằng YHCT của người dân là khá lớn. Tại Khoa đông y - phục hồi chức năng (Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh), bà Trần Thị Liên ở xã Tịnh Hà, đang điều trị tại đây cho biết: Tôi bị đau lưng, sử dụng thuốc tây nhưng không khỏi, nên chuyển sang điều trị bằng YHCT. Chỉ mấy ngày vào viện,  nhưng được bác sĩ sử dụng các phương pháp YHCT trong điều trị nên đỡ rất nhiều...

Nỗ lực phát triển Khoa đông y

Không chỉ bà Liên mà qua tiếp xúc với nhiều người bệnh ở đây, họ đều có chung cảm nhận là muốn điều trị một số bệnh bằng phương pháp YHCT... Từ khi thành lập Khoa đông y đến nay, số lượng người bệnh đến khám, chữa bệnh ngày càng tăng. Trung bình một ngày khoa đón tiếp trên 40 lượt bệnh nhân, chủ yếu là các bệnh về xương khớp, di chứng của liệt, tai biến, bệnh mãn tính, tuổi già... Để đáp ứng nhu cầu người bệnh, bệnh viện đã đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị mới để vừa điều trị kết hợp YHCT với y học hiện đại trong khám chữa bệnh.

Bệnh nhân được châm cứu tại Khoa đông y Trung tâm y tế huyện Minh Long.
Bệnh nhân được châm cứu tại Khoa đông y Trung tâm y tế huyện Minh Long.


Tại huyện Minh Long, khi chưa thành lập Khoa đông y, Phòng đông y của Trung tâm Y tế huyện chỉ có 10 m2 , với 2 giường bệnh. Do không có khu vực riêng, nên Phòng đông y phải ghép với Khoa phòng chống nhiễm khuẩn; trang thiết bị chỉ vài chiếc máy điện châm, trong khi đó nhu cầu khám và điều trị bằng đông y tại địa phương rất lớn. Trước thực tế đó, trung tâm đã nỗ lực đào tạo bác sĩ đông y, dần hoàn thiện cơ sở vật chất. Đến tháng 9.2016, Khoa đông y được thành lập với 8 phòng chức năng và phòng bệnh.
 

“Theo đề án phát triển mạng lưới y học cổ truyền của Chính phủ thì đến năm 2020, 100% bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện phải có Khoa đông y. Để thực hiện mục tiêu này, Sở đã cho đào tạo nhân lực bác sĩ YHCT để hỗ trợ các bệnh viện, trung tâm y tế để triển khai  khám, kê đơn và bốc thuốc bằng YHCT. Bổ sung thêm các trang thiết bị phục vụ việc điều trị, phấn đấu đến năm 2020, sẽ hoàn thiện các tiêu chí theo đề án, góp phần thực hiện việc kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền trong khám chữa bệnh”.
Giám đốc Sở Y tế NGUYỄN TẤN ĐỨC

Chưa phát triển tương xứng

Trong số 6 trung tâm y tế của  các huyện miền núi trong tỉnh, thì chỉ có huyện Minh Long thành lập Khoa đông y, còn lại chỉ thành lập Tổ đông y; một số trung tâm phải ghép với các khoa khác do chưa có đầy đủ cơ sở vật chất. Bệnh viện tuyến đồng bằng cũng đang gặp khó do thiếu nhân lực bác sĩ YHCT.

Một số bệnh viện vẫn chưa thành lập được Khoa đông y như TP.Quảng Ngãi, Bình Sơn. Tại huyện Sơn Hà, do thiếu nhân lực và khó khăn về cơ sở vật chất, nên Trung tâm Y tế huyện phải ghép Tổ đông y vào Khoa nội của bệnh viện.

Theo thống kê của ngành y tế, trong số 14 bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thành phố (không tính Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh), thì số bác sĩ đông y chưa tới 10 người. Những năm gần đây,  tỉnh và ngành y tế quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống YHCT.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức thì việc phát triển YHCT vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hiện nay. Việc đầu tư cho YHCT còn thấp so với y học hiện đại; các cơ sở YHCT còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực có trình độ đại học. Việc tuyển dụng bác sĩ YHCT về tuyến huyện làm việc khó, phần lớn các đơn vị phải sử dụng đội ngũ y sĩ cử đi học chuyên khoa về YHCT.


Bài, ảnh: KN   



 


.