Chất độc nguy hiểm trong thuốc lá điện tử tác động lên cơ thể như thế nào?

07:11, 26/11/2017
.

PGS.TS Phan Thu Phương, Phó giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai phân tích một số chất độc trong thuốc lá điện tử, cũng như những tác hại của nó với từng bộ phận cơ thể con người.
 


Chất Propylene Glycol có trong thuốc lá điện tử cũng thường được dùng trong các máy tạo khói hoặc sương mù nhân tạo trên sân khấu, có thể gây kích ứng phổi và mắt, có thể gây hại cho những người bị bệnh phổi mạn tính như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; giãn phế quản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Còn với Glycerin, đây là một hóa chất không màu, không mùi và có vị hơi ngọt. Đến nay, nhiều hãng sản xuất vẫn không công bố thành phần chi tiết của các chất tạo mùi này với lý do đó là "bí mật thương mại".

Thế nhưng, PGS Phương dẫn chứng một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy 75% trong số 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa diacetyl - một chất gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Các hạt nhỏ và kim loại: Các nhà khoa học tìm thấy cả các kim loại nặng độc hại trong hơi khói của thuốc lá điện tử như thiếc, nickel, chì và thủy ngân.

Diethylene Glycol là một chất độc hóa học độc hại được sử dụng trong chất chống đông.

Ngoài ra, khi hút thuốc lá điện tử, tinh dầu nóng lên và bay hơi sẽ sinh ra một số hóa chất độc hại như: Formaldehyde, Acetaldehyde là chất có thể gây ung thư; Acrolein là chất có thể gây tổn thương phổi và góp phần gây bệnh tim mạch ở những người hút thuốc… Trong thuốc lá truyền thống cũng có chứa các hạt bụi nhỏ này và có thể gây ra các tổn thương mạch máu, viêm, các hiệu ứng thần kinh,.... Mật độ các hạt bụi trong thuốc lá điện tử là tương tự như thuốc lá thật nhưng cho tới nay, chưa có đủ nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định mức độ an toàn/nguy hiểm của việc hút các hạt bụi do thuốc lá điện tử tạo ra.

Một số loại thuốc lá điện tử còn chứa nicotin - chất gây nghiện được đưa vào thuốc lá điện tử nhằm tạo ra sự sảng khoái, hưng phấn. Vậy nên nếu sử dụng thuốc lá điện tử trong thời gian dài cũng có thể gây nghiện cho người sử dụng.

"Nicotin qua thuốc lá điện tử vào cơ thể con người (dạng nicotin lỏng được đốt cháy) vẫn là nicotin giống thuốc lá điếu. Nicotin là chất độc thần kinh và khiến cho não bộ dần phụ thuộc từ đó gây ra hiện tượng nghiện cùng các tác hại đối với người hút (chủ động và thụ động).

Tác động đến cơ thể như thế nào?

Khi hút thuốc lá điện tử sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan của cơ thể, trong đó có thể kể đến các cơ quan sau:

Miệng: Những người sử dụng thuốc lá điện tử thường bị khô, ngứa cổ họng và ho. Một nghiên cứu y học về thuốc lá điện tử cho thấy việc hấp thụ chất nicotine có thể xảy ra ở lớp lót trong của miệng hoặc đường hô hấp trên.

Phổi: Chấy popylene glycol và glycerin vốn rất an toàn trong thực phẩm nhưng lại không an toàn khi có trong thành phần của thuốc lá điện tử. Người ta lo ngại khi những chất này xâm nhập vào phổi sẽ gây ra chứng viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.

Ngoài ra khói thuốc lá điện tử cũng gây tổn hại các tế bào biểu mô ở đường hô hấp, khiến chúng bị nhiễm trùng do các chất lỏng chứa nicotine trong thuốc lá điện tử ức chế hệ miễn dịch tại phổi.

Tim: Một vài nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng không tốt tới hệ tim mạch. Bởi khi hút thuốc, nicotin trong điếu thuốc nhanh chóng kích thích tuyến thượng thận, làm cơ thể tiết ra hormone adrenaline, gây tăng huyết áp và nhịp tim.

Não: Tương tự cơ chế tác động với tim, khi hút thuốc lá điện tử chứa nicotin chất này sẽ đi vào não làm cho nồng độ Dopamine, một chất truyền thần kinh tăng lên.

Thai nhi: Nicotin có thể gây hại cho thai nhi nếu bà mẹ hút thuốc lá điện tử trong quá trình mang thai. Không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của phổi và não em bé, chất này còn gây sinh non, trẻ nhẹ cân và thậm chí là chết lưu.

PGS Phương cảnh báo, không chỉ người hút thuốc lá điện tử bị ảnh hưởng, mà người hít phải khói thuốc điện tử thụ động cũng có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật do khói thuốc, trong đó nhiều bệnh lý nguy hiểm như: ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… Nhẹ hơn là các vấn đề ảnh đến chất lượng cuộc sống như: vô sinh, liệt dương, bệnh lý răng miệng, bệnh lý đại tràng, dạ dày... vì thế tuyệt đối không lạm dụng thuốc lá điện tử cũng như thuốc lá điếu thông thường.
 

Theo Hồng Hải/Dân Trí

 


.