Chậm triển khai kỹ thuật mổ sản ở huyện miền núi Ba Tơ

10:11, 30/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Theo kế hoạch, đến quý II.2017, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ phải triển khai kỹ thuật mổ sản để giúp người dân ở huyện miền núi đỡ vất hơn khi không phải chuyển viện lên tuyến trên. Nhưng vì vướng phải khó khăn về nhân lực và trang thiết bị, kỹ thuật này vẫn chưa được triển khai.

 
Tại khu vực phòng mổ của Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, các thiết bị như máy gây mê, máy thở monitor đã được đầu tư hàng tỷ đồng từ năm 2010. Đây là những trang thiết bị cần thiết để triển khai các kỹ thuật mổ. Nhưng đến thời điểm hiện tại, phòng mổ của trung tâm mới chỉ triển khai mổ viêm ruột thừa, xử lý các vết thương... mà chưa áp dụng kỹ thuật mổ sản.
 
Do vậy, khu vực phòng mổ rất ít khi được sử dụng. Còn các sản phụ gặp khó khăn trong quá trình sinh đẻ, bắt buộc phải phẫu thuật lấy thai thì trung tâm đành phải cho chuyển viện lên tuyến trên. “Nhưng với quãng đường xa hơn 60km, người nhà, bệnh nhân phải di chuyển xuống Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh thì có thể gặp rất nhiều bất trắc. Thêm vào đó, lại tốn cả chi phí đi lại, ăn uống khi nằm viện dưới TP.Quảng Ngãi”- Thai phụ Nguyễn Thị Thiếu ngụ ở xã Ba Động chia sẻ những khó khăn khi phải chuyển viện để mổ sản.

 

Hiện khu vực phòng mổ của trung tâm chỉ mới triển khai mổ ruột thừa và xử lý các vết thương phức tạp
Hiện khu vực phòng mổ của trung tâm chỉ mới triển khai mổ ruột thừa và xử lý các vết thương phức tạp
 
Đây cũng là điều rất thiệt thòi đối với huyện miền núi có hơn 85% dân số là người Hrê với đời sống kinh tế còn rất khó khăn. Ngoài ra, trong lúc chuyển viện, sản phụ trong trường hợp cấp cứu có thể gặp các tai biến sản khoa nghiêm trọng nếu không đến kịp Bệnh viện Sản Nhi tỉnh.
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Thi- Trưởng Khoa Ngoại Sản, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ cho biết: Các tai biến sản khoa có thể xảy ra nếu không xử lý mổ kịp thời là sản phụ bị vỡ tử cung, băng huyết rất nguy hiểm đến tính mạng. Nên đối với các trường hợp thai sản không bình thường, chúng tôi đều cho chuyển viện gấp.
 
Sự cấp thiết của việc triển khai mổ sản tại Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đã thấy rõ, nhưng người dân huyện Ba Tơ đang vẫn chịu thiệt thòi khi kỹ thuật này vẫn chưa được áp dụng theo đúng kế hoạch đã đề ra.
 
Lý giải về vấn đề này, bà Đặng Thị Phượng- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ chia sẻ: Trung tâm đang gặp khó khăn lớn nhất để triển khai mổ sản là về con người. Hiện vẫn còn thiếu bác sĩ sản khoa lẫn bác sĩ gây mê. Đây là những nhân lực vô cùng cần thiết để triển khai kỹ thuật mổ sản và ứng biến với các trường hợp cấp cứu có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật lấy thai.
 
Hiện Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đang găp nhiều khó khăn trong triển khai mổ sản
Hiện Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đang găp nhiều khó khăn trong triển khai mổ sản
 
 
Ngoài ra, bà Phượng cũng cho biết thêm, cơ sở vật chất lẫn thiết bị y tế dành cho phẫu thuật sản khoa cũng như cơ số thuốc chuẩn bị cho các trường hợp cấp cứu trong khi mổ vẫn còn rất thiếu thốn. Hơn nữa, hiện trung tâm vẫn chưa huy động được ngân hàng máu sống hỗ trợ cho các trường hợp cần máu khi đang phẫu thuật.
 
Trung bình, mỗi tháng trung tâm tiếp nhận khoảng 60 trường hợp sản phụ đến sinh. Trong đó, có không ít trường hợp cần đến mổ sản nhưng phải chuyển viện xuống TP.Quảng Ngãi. Hiện Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đang kiến nghị lên cấp trên để xin các hỗ trợ cần thiết về nhân lực lẫn cơ sở vật chất để có thể triển khai kỹ thuật mổ lấy thai trong năm 2018 tới.
 
Tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh chỉ mới có 1/6 huyện miền núi là Sơn Hà đã triển khai kỹ thuật mổ lấy thai để hỗ trợ người dân giảm bớt chi phí chuyển viện và những tai biến cho các sản phụ.
 
Bài, ảnh: An Điền
 
 
 

.