BHXH không thanh toán phí giường bệnh vượt kế hoạch: Các bệnh viện gặp khó

05:11, 22/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Từ đầu năm 2017, BHXH Việt Nam ban hành quy định về việc chỉ thanh toán chi phí dịch vụ giường theo kế hoạch nhằm tránh tình trạng trục lợi Quỹ BHYT. Nhưng trên thực tế, quy định này đang làm khó cho hầu hết các bệnh viện địa phương, vì số giường thực kê luôn vượt 40-50% so với kế hoạch.
 
 
Bệnh viện khổ vì vượt công suất giường bệnh
 
Theo quy định mới, BHXH cho phép thanh toán vượt giường kế hoạch 30%. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, BHXH mới chỉ mới thanh toán chi phí giường bệnh theo kế hoạch. Điều này có nghĩa, chi phí giường bệnh, dịch vụ thuốc, băng gạc... đi kèm với giường bệnh ngoài con số 100% công suất giường bệnh, bệnh viện phải tự “xoay sở”.
 
Trong bối cảnh các bệnh viện đang trên lộ trình thực hiện tự chủ thì đây đang là rào cản lớn, gây khó khăn cho hoạt động của bệnh viện. Tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, từ đầu năm 2017 đến hết tháng 9.2017, số giường thực kê luôn ở mức 1.100/800 giường bệnh theo kế hoạch. Đối chiếu với cách áp giá dịch vụ mới của BHXH thì trong 9 tháng liên tiếp bệnh viện bị treo hơn 9 tỷ đồng tiền giường vượt kế hoạch chưa được BHXH chấp nhận thanh toán.

 

Vì nhu cầu khám, chữa bệnh nội trú của người dân tăng nên hầu hết các bệnh viện trong tỉnh đều phải kê thêm vượt giường bệnh so với kế hoạch
Vì nhu cầu khám, chữa bệnh nội trú của người dân tăng nên hầu hết các bệnh viện trong tỉnh đều phải kê thêm vượt giường bệnh so với kế hoạch.
 
Ông Phạm Ngọc Lân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh lý giải: Bệnh viện mỗi ngày tiếp nhận khoảng 1.600 bệnh nhân đến điều trị ngoại và nội trú, trong đó có đến gần 90% bệnh nhân có thẻ BHYT. Trước khi Khoa sản và Nhi dời đi, thì nhu cầu kê thêm giường bệnh là điều đương nhiên, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.  
 
Nếu BHXH không chấp nhận thanh toán chi phí giường bệnh vượt kế hoạch cũng như các chi phí dịch vụ đi kèm thì về lâu dài bệnh viện sẽ gặp khó khăn lớn trong hoạt động. Vì đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã phải tự chủ đến 97%. Trung bình mỗi tháng có hơn 1 tỷ đồng bị “treo”, tức là tiền thuốc, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật và lương của cán bộ, công nhân viên cũng bị “treo”.
 
Trông chờ hướng giải quyết thỏa đáng
 
Đây là mối lo của hầu hết các bệnh viện, Trung tâm Y tế ở Quảng Ngãi, khi giường bệnh thực kê luôn vượt ở mức 40-50% so với kế hoạch. Tại Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, kế hoạch giường bệnh chỉ ở con số 110, nhưng thực kê luôn vượt lên con số hơn 170 giường.
 
Bác sĩ Đặng Thị Phượng- Giám đốc Trung tâm Y tế Ba Tơ chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, chi phí giường bệnh chưa được BHXH chấp nhận thanh toán đã gần 1 tỷ đồng. Điều này đang gây khó khăn lớn cho bệnh viện khi phải “dè dặt” chi lương cho cán bộ, nhân viên y tế.

 

Việc BHXH chưa chịu thanh toán số tiền giường vượt kế hoạch đang ảnh hưởng lớn đến tiền phụ cấp, tiền lương của các cán bộ, nhân viên y tế
Việc BHXH chưa chịu thanh toán số tiền giường vượt kế hoạch đang ảnh hưởng lớn đến tiền phụ cấp, tiền lương của các cán bộ, nhân viên y tế.
 
Còn với Bệnh viện đa khoa huyện Tây Trà, bệnh viện hạng 3 này được tỉnh giao chỉ tiêu 50 giường bệnh. Khi bệnh nhân đông, bệnh viện phải kê giường vượt tới 150% công suất giường bệnh. Bác sĩ Châu Nguyễn Thương- Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tây Trà cho hay: Bệnh viện rất khó xử khi Bộ Y tế quy định chống nằm ghép, nhưng nếu kê thêm giường bệnh điều trị cho người dân thì BHXH không chấp nhận thanh toán tiền giường bệnh.
 
“Hiện BHXH chưa chấp nhận thanh toán số tiền 600 triệu đồng giường bệnh thực kê. Sở dĩ phải kê thêm giường là vì nhu cầu bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tăng cao, trong khi đó nguồn nhân lực và máy móc tại bệnh viện sẵn sàng đáp ứng được. Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị với Sở Y tế với mong muốn được giải quyết thỏa đáng”- Bác sĩ Châu Nguyễn Thương bộc bạch.
 
Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cũng đã gửi văn bản kiến nghị đến Sở Y tế và UBND tỉnh về việc hỗ trợ số tiền BHXH không chịu chi trả đối với số giường thực kê vượt kế hoạch để trả tiền thuốc, vật tư và lương cho cán bộ, nhân viên.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế cho hay, Sở đã nhận được văn bản kiến nghị của nhiều bệnh viện trong tỉnh về việc tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán giường bệnh thực kê. “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã làm việc với BHXH Quảng Ngãi và đang tìm tiếng nói chung để có cách giải quyết hợp lý đối với các bệnh viện.”- ông Đức chia sẻ.
 
Về lâu dài, Sở Y tế sẽ kiến nghị với UBND tỉnh tăng quy mô giường bệnh cho các bệnh viện sát với thực tiễn. Bởi về quy mô, hầu hết các bệnh viện đều đang trong tình trạng quá tải. Trong khi đó, cách siết chặt của BHXH đang thực sự đẩy các bệnh viện đến tình thế khó khăn.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.