Ẩn họa từ thức ăn bán nơi công cộng

02:11, 01/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các loại thức ăn đường phố bày bán ở những điểm công cộng như bệnh viện, bến xe, trường học... luôn  tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

TIN LIÊN QUAN

Theo khảo sát của phóng viên, trong khuôn viên bến xe Quảng Ngãi, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) có đến 5 quán cơm bình dân. Hầu hết thức ăn ở các quán cơm này đều bày biện sơ sài, khó đảm bảo vệ sinh. Chị Bùi Thị Thu Huệ, một hành khách cho biết: “Mình cũng hay lui tới bến xe, nhưng chưa khi nào ăn cơm ở đây. Mình nghĩ, thức ăn bán ở những nơi công cộng như thế này khó đảm bảo ATVSTP”.

Một quán cơm ở bến xe Quảng Ngãi.
Một quán cơm ở bến xe Quảng Ngãi.


Ở những nơi khác như bệnh viện, cổng các khu công nghiệp, công viên, trường học... cũng bày bán nhiều loại đồ ăn, thức uống thu hút đông người. Một thực khách tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, cho hay: “Bất đắc dĩ mới mua cháo, bún trước cổng bệnh viện. Vì nuôi người thân nằm viện không thể đi xa đến các quán cơm khác mua được".

Hiện nay, vấn đề ATVSTP tại các quán ăn nhỏ lẻ bày bán ở những nơi công cộng do trạm y tế xã, phường quản lý, kiểm tra. Theo đó, hằng tháng, các trạm y tế cử cán bộ chuyên môn kết hợp với đoàn kiểm tra liên ngành cùng khảo sát các điểm buôn bán này để kịp thời xử lý trường hợp vi phạm ATVSTP. Tuy nhiên, việc thực hiện vấn đề này ở những xã, phường gặp không ít những khó khăn.

Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Tấn Vinh, cho biết: “Vấn đề ATVSTP ở các cửa hàng nhỏ lẻ, quán ăn nơi công cộng do trạm y tế phường quản lý. Theo đó, chúng tôi vẫn thường xuyên cử nhân viên theo dõi. Tuy nhiên, vấn đề này gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu nguồn kinh phí hoạt động. Ngoài ra, việc bất hợp tác hay cách “đối phó” của nhiều chủ cửa hàng, cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc kiểm tra, xử lý sai phạm chưa đạt kết quả”.

Vấn đề ATVSTP tại các quày hàng “lưu động”, quán ăn nhỏ lẻ ở những nơi công cộng luôn là vấn đề nan giải đối với các ngành chức năng. Bởi theo quy định, loại hình thức ăn đường p   hố không bị bắt buộc lưu giữ mẫu bán ra trong ngày. Do đó, dù đã được nhắc nhở, cam kết, thậm chí không ít trường hợp bị xử phạt, nhưng người bán vẫn ít quan tâm đến ATVSTP, nên đã xảy ra không ít trường hợp bị ngộ độc thực phẩm.

Là y sĩ phụ trách ATVSTP phường Nghĩa Chánh, bà Nguyễn Thị Rồng cho hay: "Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã ra quân kiểm tra hơn 200 cơ sở buôn bán thức ăn đường phố, nơi công cộng. Hầu hết các loại thức ăn này đều bán lưu động, nên rất khó để quản lý. Bên cạnh đó, tất cả các chủ cửa hàng đều buôn bán vào ban đêm và là người dân ở các địa phương khác tới, nên việc quản lý cũng khó chặt chẽ. Tuy nhiên, việc bắt buộc các chủ cửa hàng ký cam kết, cũng như tham gia các lớp tập huấn vẫn được thực hiện nghiêm ngặt, để tránh các trường hợp vi phạm ATVSTP.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.