Cần phát huy năng lực của cán bộ làm công tác dân số

09:10, 04/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tại buổi làm việc với Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh vào sáng 3.10.
 
 
Thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ đã được triển khai thực hiện đồng bộ và đạt kết quả đáng ghi nhận. Công tác truyền thông - giáo dục thay đổi hành vi được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng góp phần làm chuyển biến về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ của người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Hiện toàn tỉnh có 2 xã và 139 thôn, tổ dân phố trên 3 năm không có người sinh con thứ 3 trở lên.
 
Công tác nâng cao chất lượng dân số có nhiều chuyển biến tích cực với các dự án, đề án được triển khai đồng bộ tại các địa phương. Từ năm 2010 đến nay, tỉnh đã triển khai, mở rộng ở 184 xã, phường của 14 huyện, thành phố Đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
 
Tuy nhiên, tỷ số giới tính khi sinh ở Quảng Ngãi vẫn cò ở mức cao so với quy luật tự nhiên. Đến tháng 9.2017 là 116,84 nam/ 100 nữ. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 11,3%. Tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai chiếm tỷ lệ 1,89% vào cuối năm 2016.
 
Tại buổi làm việc, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cũng chỉ ra một số khó khăn mà ngành đang gặp phải với mong muốn được tỉnh giải quyết: Bộ máy cán bộ làm công tác dân số các cấp chưa ổn định, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; chế độ chính sách đối với cán bộ làm công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình chưa được quan tâm; kinh phí để ngành Dân số hoạt động còn quá hạn hẹp...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh, hiện Quảng Ngãi vẫn đang đối mặt với những khó khăn, tồn tại trong ngành Dân số. Nhất là tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao, xu hướng mất cân bằng giới tính ngày càng tăng.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới, ngành Dân số cần có sự chủ động xây dựng kế hoạch toàn diện, đầy đủ, chặt chẽ, đúng quy định, đúng thời gian. Tiếp tục và thường xuyên quán triệt tốt tất cả các văn bản, Thông tư, Chỉ thị về công tác dân số đối với cán bộ, đảng viên ở Chi cục và các Trung tâm DS-KHHGĐ. Phát huy năng lực, công suất làm việc của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên làm công tác dân số để hiệu quả công việc được nâng cao. Chủ động kiểm soát tình hình phát triển dân số và có giải pháp cụ thể đối với từng vấn đề trong lĩnh vực DS-KHHGĐ.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cũng đề nghị ngành cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân nhằm thay đổi nhận thức và hành vi trong việc sinh con nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, ngành cần phải có các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng dân số, giảm tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ số chênh lệch giới tính. Đối với Sở Y tế, cần có sự sắp xếp, tổ chức hệ thống làm công tác dân số một cách hợp lý, chủ động thực thi các văn bản liên quan đến công tác này. Đồng thời, chủ động phối hợp đồng nhất với các sở, ngành liên quan đến ngành Dân số...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

.