Thời tiết thất thường, sốt xuất huyết càng khó kiểm soát

09:09, 04/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nắng mưa xen kẽ thời gian qua đã tạo điều kiện để mật độ muỗi tăng cao, khiến cho bệnh sốt xuất huyết diễn biến ngày càng khó lường. Để hạn chế bệnh trên địa bàn, huyện Đức Phổ đang tăng cường cách kiểm soát mật độ muỗi ở 15 xã, thị trấn để ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.
 
 
Những ngày qua, cán bộ y tế thôn thuộc 15 xã, thị trấn của huyện Đức Phổ đều được huy động tối đa để về từng tổ dân phố diệt lăng quăng, bọ gậy. Trên thực tế, nơi nào ý thức người dân trong việc vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng bọ gậy tốt thì nơi đó hạn chế thấp nhất số ca mắc bệnh sốt xuất huyết.
 
Tuy nhiên, qua kiểm tra, nhiều gia đình vẫn còn chủ quan để các chậu, hủ đọng nước mưa. Hoặc để các hồ, chậu cây đọng nước nhưng không thả cá. Đây là điều kiện để muỗi sinh sôi, phát triển.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Luyến ở tổ dân phố 6, thị trấn Đức Phổ chia sẻ: Gia đình tôi cũng chủ động nuôi cá trong các hồ, chậu cảnh, nhưng lại không để ý các chum vại bỏ không. Mấy hôm nay mưa rồi lại nắng có mấy ngày mà đã sinh lăng quăng, bọ gậy trong các chum vại này.

 

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân úp các dụng cụ đựng nước bỏ không để tránh làm nơi sinh trưởng của lăng quăng, bọ gậy
Cán bộ y tế hướng dẫn người dân úp các dụng cụ đựng nước bỏ không để tránh làm nơi sinh trưởng của lăng quăng, bọ gậy
 
Do vậy, nhiệm vụ của cán bộ y tế là tuyên truyền, hướng dẫn người dân tập trung  xử lý tình trạng này sẽ kiểm soát được mật độ muỗi gây bệnh sốt xuất huyết. Trước thời điểm bùng phát dịch như hiện nay, mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đức Phổ cấp phát kinh phí 500 nghìn đồng để chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy, kiểm soát mật độ muỗi.
 
Chị Nguyễn Thị Phương Thảo- Cán bộ y tế Trạm Y tế thị trấn Đức Phổ chia sẻ: Chúng tôi phân công nhau đến từng nhà phát tờ rơi, hướng dẫn người dân cách diệt muỗi và vệ sinh môi trường thật tốt. Ngoài ra thì cũng phun thuốc chủ động ở những tổ dân phố có ca mắc bệnh sốt xuất huyết để khoanh vùng, tránh dịch bệnh lây lan.
 
Đến nay, huyện Đức Phổ ghi nhận 28 ca mắc sốt xuất huyết. Đây không phải là địa phương có số ca mắc nhiều nhất tỉnh. Nhưng qua khảo sát, mật độ muỗi trên địa bàn huyện có dấu hiệu tăng cao, nhất là ở 6 xã ven biển. Do vậy, việc chủ động tăng cường các biện pháp phòng bệnh là cách mà ngành Y tế huyện đang thực hiện.

 

Phun thuốc diệt muỗi chủ động ở các khu dân cư có người mắc bệnh sốt xuất huyết
Phun thuốc diệt muỗi chủ động ở các khu dân cư có người mắc bệnh sốt xuất huyết
 
Ông Võ Ngọc Thuận- Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Đức Phổ cho biết: Chúng tôi tăng cường giám sát dịch bệnh tăng cường tại các cơ sở khám chữa bệnh  tại cộng đồng. Trung tâm trực tiếp tới những địa bàn có ca bệnh để chỉ đạo phòng chống sốt xuất huyết.
 
“Trung tâm Y tế dự phòng giám sát qua các đợt diệt lăng quăng, bọ gậy. Thời điểm này thời tiết hay mưa nên mật độ muỗi nhiều nên khi có ca bệnh thì sẽ chủ động triển khai diệt lăng quăng bọ gậy và phun thuốc”- ông Thuận cho biết thêm.
 
Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã phát hiện gần 900 ca bệnh sốt xuất huyết. Dự lường số ca bệnh sẽ tiếp tục tăng khi thời tiết mưa, nắng thất thường như hiện nay.
 
Các địa phương trọng điểm có nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết cũng được phun thuốc diệt muỗi chủ động trên diện rộng. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã cấp bổ sung gần 1.000 lít hóa chất diệt muỗi về cho các địa phương để phun.
 
Tại mỗi địa phương cũng trích nguồn kinh phí phòng chống dịch phân bổ cho các xã để tổ chức các chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy và phun thuốc trên diện rộng. Tuy nhiên, điều cốt yếu chính là tự bản thân mỗi người dân phải có ý thức vệ sinh nơi ở, không tạo môi trường cho lăng quăng, bọ gậy sinh sống. Từ đó, vectơ gây bệnh sốt xuất huyết là muỗi sẽ không có cơ hội lây lan dịch bệnh.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 
 
 

.