Mối nguy hại từ thuốc diệt cỏ Paraquat

08:09, 29/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Các trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat có tỷ lệ tử vong cao đến 95%. Dù có độc tính cao như vậy, nhưng loại thuốc diệt cỏ này vẫn được bán công khai và rất dễ mua trên thị trường.
 
 
Anh P.V.N ở huyện Ba Tơ đang phải trải qua nỗi đau tột cùng khi phải chứng kiến sự sống của vợ mình là chị P.T.Y đang bị bào mòn bởi thuốc diệt cỏ Paraquat. “Mấy ngày trước, hai vợ chồng có to tiếng với nhau. Sau đó, tôi không ngờ vợ lại uống thuốc diệt cỏ tự tử”- Anh N bần thần nói.
 
Ngay khi phát hiện, anh N đã đưa vợ đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Sau 1 ngày bị ngộ độc Paraquat, chị Y vẫn có thể sinh hoạt bình thường. Nhưng theo các bác sĩ ở Khoa hồi sức tích cực chống độc, tiên lượng tử vong đối với bệnh nhân Y là không thể tránh khỏi.
 
Bác sĩ Trịnh Quang Diêu- Trưởng Khoa hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Paraquat có độc tính cực cao. Chỉ cần uống 1 ngụm 10-15ml, thì tỷ lệ tử vong đã lên đến 95%. Trong vòng 24 giờ đầu, các nạn nhân sẽ tỉnh táo, không mê man như những loại ngộ độc khác nên họ phải trải qua nỗi đau đớn cho đến lúc chết.
 
Kể từ khi ra đời, thuốc diệt cỏ hiệu Paraquat đã phát huy tác dụng trong việc giúp những người nông dân, người làm vườn… diệt cỏ dại một cách nhanh chóng, đơn giản. Song kéo theo tính hữu ích ấy là một tác dụng tiêu cực khác đang làm đau đầu giới bác sỹ hồi sức chống độc. Ngày càng có nhiều trường hợp ngộ độc do “uống nhầm” Paraquat được đưa đến bệnh viện.
 
Thống kê tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, chỉ trong 2 tuần gần đây nhất đã có 4 ca nhập viện cấp cứu vì bị ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Với loại hoạt chất này, bệnh nhân khi uống vào sẽ bị tổn thương đa nội tạng. Lúc đầu, cơ thể người bệnh sẽ bị suy hô hấp nghiêm trọng dẫn đến khó thở, ho ra máu. Sau đó, hàng loạt các triệu chứng về trụy tim, tổn thương gan, suy thận, thần kinh co giật, hệ tiêu hóa bị phá hủy... Cuối cùng, sau 1-3 ngày, bệnh nhân sẽ tử vong.
 
Tình trạng ngộ độc Paraquat vẫn chưa có thuốc điều trị đặc trị, các biện pháp y khoa can thiệp lại rất ít hiệu quả nên nguy cơ tử vong khó tránh khỏi. Tuy vậy, theo khuyến cáo của các bác sĩ hồi sức, việc xử lý ban đầu khi phát hiện có người bị ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat cũng rất cần thiết trước khi đưa đến các cơ sở y tế cấp cứu.
 
“Khi phát hiện người bị ngộ độc Paraquat thì phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp cho người bệnh nôn ra. Cụ thể là cho uống nước đất sét hoặc 100-200ml nước lọc và ép nôn bớt thuốc ra ngoài. Sau đó, người nhà cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay”- Bác sĩ Diêu chia sẻ.

 

Lệnh cấm lưu hành thuốc diệt cỏ Paraquat ở Việt Nam chỉ có hiệu lực sau tháng 2.2019
Lệnh cấm lưu hành thuốc diệt cỏ Paraquat ở Việt Nam chỉ có hiệu lực sau tháng 2.2019
 
Hiện trên thế giới đã có 32 nước trên thế giới cấm lưu hành thuốc diệt cỏ Paraquat. Ở nước ta, Bộ NN&PTNT cũng đã có quyết định loại chất nguy hiểm này ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng lại gia hạn đến 2 năm, tức là sau tháng 2.2019 mới chấm dứt hoàn toàn việc lưu hành. Đến thời điểm hiện tại, việc mua bán hoạt chất này vẫn rất công khai, dễ dàng.
 
Theo khảo sát của phóng viên, bất cứ cửa hàng vật tư nông nghiệp nào cũng bày bán loại thuốc diệt cỏ này. Vào vai người cần đi mua thuốc để diệt cỏ mỳ, chúng tôi đã có thể dễ dàng mua được lọ thuốc Paraquat 100ml với giá 45 nghìn đồng.
 
Với công tác kiểm soát mua bán còn bị bỏ ngỏ như hiện tại thì tình trạng ngộ độc Paraquat dẫn đến tử vong sẽ còn phổ biến. Thống kê của Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi năm cả nước có khoảng 1.000 ca nhập viện do tự tử bằng thuốc diệt cỏ Paraquat.
 
Trước khi lệnh cấm lưu hành có hiệu lực, biện pháp tốt nhất hiện nay để ngăn chặn nguy cơ tử vong từ hoạt chất cực độc này chỉ là sự cẩn thận của những người cần sử dụng đến Paraquat. Hơn hết, chỉ nên mua sử dụng vừa đủ cho nhu cầu nông nghiệp, không nên để tồn dư tránh nguy cơ vô tình gây nên tai họa.
 
Bài, ảnh: An Điền
 
 
 

.