Tư Nghĩa: Gặp khó trong phát triển đối tượng tham gia BHYT

02:08, 18/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các xã trên địa bàn huyện Tư Nghĩa gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhất là để đảm bảo tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN


Để thực hiện BHYT toàn dân, bên cạnh việc tiếp tục duy trì đối tượng đã tham gia trong thời gian qua, huyện Tư Nghĩa đang nỗ lực phát triển đối tượng tham gia theo BHYT hộ gia đình, gắn chỉ tiêu phát triển thẻ BHYT đi đôi với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo quy định, phát triển BHYT ở các xã NTM phải đạt 85% dân số tham gia. Tuy nhiên hiện nay, rất nhiều xã trên địa bàn huyện không đạt tiêu chí này.  

Gắn chỉ tiêu BHYT với xây dựng NTM

Xã Nghĩa Kỳ phấn đấu đến tháng 9.2017 đạt xã NTM. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ tham gia BHYT trên toàn xã mới đạt gần 70%. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ Nguyễn Hồng Hà cho hay: "Để đạt tiêu chí về BHYT là không hề dễ, bởi nhận thức của người dân về tầm quan trọng của BHYT chưa cao, nhiều hộ vẫn còn tư tưởng “ốm trước, mua sau”. Ngoài ra, nhiều hộ vì kinh tế khó khăn, nên không mua được hết theo diện BHYT hộ gia đình”.

Nhằm đạt chỉ tiêu 85% người dân tham gia BHYT, xã Nghĩa Kỳ đang tập trung đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp, trong đó huy động hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, xã tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ có mức sống trung bình, để vận động mua BHYT theo diện được Nhà nước hỗ trợ 50%. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh phát triển 100% BHYT trong học sinh, để sớm đạt chỉ tiêu đề ra.

Tương tự, xã Nghĩa Điền cũng đang nỗ lực nhằm cán đích NTM vào cuối năm 2017. Để thực hiện đạt tiêu chí về BHYT, đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã về chính sách BHYT. Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân của xã được thành lập, xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT, giao kế hoạch và chỉ tiêu cho các thôn và cơ sở giáo dục... Đến nay, trên địa bàn xã có gần 80% người dân tham gia BHYT. “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tận cơ sở thông qua các cuộc họp thôn, khu dân cư. Cán bộ các thôn, phối hợp với đại lý thu BHYT tiếp cận các hộ gia đình vận động người dân chủ động tham gia”, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền Trần Thị Kim Ngân cho biết.

Tiến đến BHYT toàn dân

Qua tìm hiểu tại một số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện Tư Nghĩa cho thấy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT không ổn định và thiếu tính bền vững. Nguyên nhân là do nhiều gia đình điều kiện kinh tế khó khăn, nhận thức của người dân còn hạn chế. Trong khi đó, công tác tuyên truyền của các cấp, các ngành chưa thường xuyên và chưa thật sự sâu rộng đến người dân.

Dù thẻ BHYT đã hết hạn, nhưng ông Phạm Ngọc Hưng, ở thôn Năng Đông, xã nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) chưa thể tiếp tục đăng ký tham gia BHYT cho bản thân ông và các thành viên trong gia đình. Ông Hưng chia sẻ: “Gia đình tôi rất hiểu tầm quan trọng của BHYT khi chẳng may ốm đau, bệnh tật, nhưng kinh tế thiếu ổn định, mua BHYT cùng lúc cho cả hộ gia đình là rất khó khăn”.

Huyện Tư Nghĩa hiện có 89.000 người dân tham gia BHYT (toàn huyện có khoảng 130.000 dân). Trong đó, hơn 31.000 người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Theo chỉ tiêu tỉnh giao, cuối năm 2017, địa phương đạt 74,7% tỷ lệ dân số tham gia BHYT.

Đến thời điểm này, Tư Nghĩa thực hiện vượt chỉ tiêu với 76% dân số tham gia. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu BHYT toàn dân, theo Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Nguyễn Đình Lâm, thì các địa phương cần tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phù hợp với từng xã, thị trấn. Trong đó, giải pháp chính và trọng tâm nhất chính là cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể phải thật sự vào cuộc tuyên truyền đến tận người dân. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và phải kiên trì, để người dân hiểu và tự giác tham gia. Bên cạnh đó, cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ, đặc biệt là chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, tạo niềm tin và thu hút đông đảo người dân tham gia BHYT.
   

KIM NGÂN
 


.