Tập trung kiểm nghiệm tiêu chí nước sạch cho các xã

01:08, 30/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) đang tập trung kiểm nghiệm chất lượng nước sinh hoạt tại các xã để kiểm tra tiêu chí 17 về nước sạch tại các địa phương.

 Nước sạch là một tiêu chí quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.Theo đó, muốn hoàn thành tiêu chí, các xã phải đạt 95% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh và hơn 65% hộ gia đình sử dụng nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế.  

Do đó, thời gian qua, bên cạnh việc đưa nước sạch về các vùng nông thôn, Trung tâm NS&VSMTNT còn tập trung lấy mẫu, phân tích, kiểm nghiệm chất lượng nước tại các địa phương để đưa ra số liệu chuẩn xác về tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

 Cán bộ Trung tâm đang phân tích, kiểm nghiệm mẫu nước sinh hoạt mới lấy về từ xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi).
Cán bộ Trung tâm đang phân tích, kiểm nghiệm mẫu nước sinh hoạt mới lấy về từ xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi).


Triển khai lấy mẫu, kiểm nghiệm từ cuối tháng 7.2017, đến nay, Trung tâm NS&VSMTNT đã hoàn thành việc kiểm nghiệm mẫu nước tại xã Hành Tín Tây, Hành Dũng (Nghĩa Hành), Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) và Bình Trị (Bình Sơn). Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2017, cán bộ Phòng Quản lý chất lượng nước và truyền thông (QLCLN&TT) của Trung tâm sẽ lấy mẫu và kiểm nghiệm chất lượng nước thêm 7 xã điểm nông thôn mới trên địa bàn tỉnh và trong năm 2018, sẽ tiếp tục kiểm nghiệm chất lượng nước tại 18 xã.

Bà Phan Thị Xuân Nương, chuyên viên Phòng QLCLN&TT, cho biết: “Việc lấy mẫu nước để kiểm nghiệm được chúng tôi lựa chọn ngẫu nhiên tại nhiều khu vực trên địa bàn xã. Sau đó mang về trung tâm phân tích, kiểm nghiệm vi sinh để đánh giá khách quan chất lượng nước. Nếu địa phương đó có công trình nước sinh hoạt tập trung, thì việc kiểm nghiệm chất lượng nước sẽ thực hiện đồng thời ở cả công trình nước tập trung và nhỏ lẻ”.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng nước, Trung tâm NS&VSMTNT đã không ngừng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, máy móc, thiết bị phục vụ cho việc kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng nước.

Phòng QLCLN&TT có thể xét nghiệm, đo 14 chỉ tiêu theo Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế. Mặt khác, Trung tâm NS&VSMTNT cũng vừa trang bị thêm máy đo độ mặn để có thể kịp thời đo độ mặn tại các công trình, giếng nước của các địa phương ven biển có nước sinh hoạt bị nhiễm mặn và thông tin đến người dân, chính quyền địa phương tình hình, chất lượng nước sinh hoạt đang sử dụng.

Gám đốc Trung tâm NS&VSMTNT Lê Văn Minh, cho biết: “Không chỉ kiểm nghiệm chất lượng nước tại các xã điểm nông thôn mới theo tiêu chí 17.1, mà từ trước đến nay, công tác tuyên truyền về sử dụng, bảo vệ nguồn nước sinh hoạt; xét nghiệm, kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho người dân ở khu vực nông thôn đã được Trung tâm tập trung triển khai, nhằm từng bước nâng cao chất lượng nước sinh hoạt tại khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, do kinh phí có hạn, nên Trung tâm chỉ thực hiện tại một số địa phương chứ chưa triển khai rộng khắp. Đồng thời, cũng theo ông Minh, thời gian đến, để công tác kiểm nghiệm chất lượng nước cho các xã điểm nông thôn mới đảm bảo thời gian quy định, rất mong các cơ quan liên quan tạo điều kiện bố trí kinh phí ngay từ đầu năm (thay vì đến tháng 7 mới bố trí kinh phí như năm nay), để Trung tâm có thể hoàn thành công tác kiểm nghiệm nước trong mùa nắng.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.