Cẩn trọng khi dùng cây mật gấu để chữa bệnh

08:07, 11/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai năm trở lại đây, việc sử dụng cây mật gấu (cây lá đắng) để làm thuốc rất phổ biến. Tuy nhiên, mọi người cần tìm hiểu kỹ và sử dụng hợp lý, để tránh gặp các tác dụng phụ.

Nghe đồn cây mật gấu chữa bệnh huyết áp, chị Đỗ Thị Phước, ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) đã tìm cây này về trồng trong vườn, dùng lá để nấu nước uống thường xuyên. “Cây này dễ trồng, chỉ cần xin nhánh về giâm dưới đất hơn một tuần là cây đâm chồi phát triển”, chị Phước cho biết.

Cần cẩn trọng khi sử dụng lá cây mật gấu để chữa bệnh.
Cần cẩn trọng khi sử dụng lá cây mật gấu để chữa bệnh.


Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) cũng trồng nhiều cây mật gấu trong vườn nhà. Mỗi bữa, bà hái vài lá, sau đó phơi khô rồi hãm trong bình để uống. “Nghe người ta nói nó trị bệnh huyết áp, nên mình xin về trồng. Cứ mỗi bữa uống chừng vài lá thấy trong người cũng khỏe. Mới đầu uống thấy đắng, nhưng vài lần uống quen thì thấy ngọt ở cuống họng”.

Cây mật gấu có tên gọi quốc tế là Vernonia amygdalina Del. hoặc Gymnanthemum amygdalinum thuộc họ cúc, thân thảo, nên rất dễ trồng. Loài cây này có xuất xứ từ vùng Nigeria (Châu Phi) và “du nhập” vào nước ta hơn 10 năm trước. Tuy nhiên, trong 3 năm trở lại đây, người dân mới truyền tai nhau công dụng của nó rồi bắt đầu “săn” để trồng và dùng để chữa bệnh.

Theo các chuyên gia y học, loại cây này có tác dụng chữa được một số bệnh như: Đau cột sống, đái tháo đường, huyết áp... Tuy nhiên, chưa có một tài liệu hay nghiên cứu nào khẳng định rằng cây mật gấu có độc tố hay làm hại đến cơ thể. Do đó, người dùng phải cẩn trọng để tránh những hệ lụy không mong muốn có thể xảy ra.

Bác sĩ Lê Quang Quỳnh – Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Ngãi cho biết: Chính vì truyền miệng với nhau mà rất nhiều người dân đã dùng cây mật gấu để chữa bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dùng được. Loại cây này dùng để chữa trị một số bệnh như: Cột sống, huyết áp, đái tháo đường, nhưng phải dùng với liều lượng nhất định theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Và nếu tự ý sử dụng cây mật gấu và gặp tác dụng phụ, thì người bệnh phải mau chóng đến bệnh viện để được điều trị.

Trong thời gian qua, vì lạm dụng và không tìm hiểu kỹ, nên có rất nhiều người gặp sự cố khi sử dụng cây mật gấu. Như trường hợp ông N.V.H (71 tuổi), ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn). Ông N.V.H cho biết: “Mình hay dùng để chữa bệnh huyết áp, nhưng dùng vài bữa thì thấy huyết áp tụt, nên không dùng nữa. Đi hỏi nhiều người thì họ cũng giống mình, nên giờ ai cũng ngưng sử dụng nó. Có dịp đi khám bệnh sẽ hỏi thêm bác sĩ về cách chữa bệnh của loại cây này”.


Bài, ảnh: MẠNH KHOA



 


.