Chăm sóc sắc đẹp, đừng để tiền mất, tật mang

06:06, 11/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi đời sống ngày càng hiện đại, nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ tăng cao. Các cơ sở chăm sóc sắc đẹp "mọc lên" ngày càng nhiều, để đáp ứng nhu cầu của chị em. Tuy nhiên, điều đáng nói là đã có không ít trường hợp "tiền mất, tật mang" khi đi làm đẹp.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều mỹ phẩm không rõ nguồn gốc


Không chỉ ở thành phố, mà tại các huyện trong tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều cơ sở làm đẹp cho chị em phụ nữ với đủ các loại dịch vụ như: Chăm sóc da, tắm trắng, xăm, phun môi, lông mày, mí mắt... Các cơ sở này quảng cáo dịch vụ tràn lan trên các trang mạng xã hội và thu hút rất nhiều sự quan tâm của phái đẹp. Giá của các loại dịch vụ trong mỗi lần chăm sóc từ vài trăm cho đến chục triệu đồng.

Chị T.N.T, ở huyện Bình Sơn, thấy trên mạng xã hội có quảng cáo triệt lông vĩnh viễn chỉ sau một đến hai lần tại một spa ở TP.Quảng Ngãi nên đã đăng ký thực hiện. Dù vậy, chị T. phải đi gần chục lần mới được như ý. Đây là một trong những chiêu trò dụ khách của nhiều spa.

Ở nhiều spa, cơ sở phun xăm thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh, trang thiết bị rất đơn giản, có nơi chỉ có mỗi chiếc giường cho khách nằm khi tiến hành chăm sóc da hoặc xăm môi, xăm mắt, với vài ba dụng cụ thô sơ. Nhiều khách hàng vẫn không hề biết nguồn gốc của các loại mỹ phẩm do các cơ sở chăm sóc sắc đẹp sử dụng để tiến hành chăm sóc da, hoặc xăm môi, mắt, lông mày...

 

Một cơ sở làm đẹp trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.
Một cơ sở làm đẹp trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

 

Hệ quả của làm đẹp


Đến Trung tâm Phong, da liễu tỉnh, chúng tôi gặp một phụ nữ đeo khẩu trang đến khám bệnh. Người phụ nữ này kể, chị đã phun môi tại một cơ sở làm đẹp và bị nhiễm trùng, môi sưng to và đọng mủ, mụn nước. "Thấy nhiều chị em đi làm đẹp, mình cũng bắt chước, nhưng một lần tôi tởn tới già, đã không đẹp mà tiền mất, tật mang", người phụ nữ này nói.

Giám đốc Trung tâm Phong, da liễu tỉnh, bác sĩ Phạm Thị Tiết cho biết, trung tâm đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp biến chứng từ dịch vụ làm đẹp như vùng da bị dị ứng mực xăm, hóa chất, kích ứng, rỉ dịch, nhiễm trùng nặng.

Không ít trường hợp da đầu viêm do nhuộm tóc, môi bị ngứa, sưng nhiễm trùng. Đáng lưu ý có trường hợp bệnh nhân sau khi triệt lông bằng tia laze ở các spa bị viêm nang lông, vì khi lỗ chân lông bị bít lại, tuyến mồ hôi bị ảnh hưởng, bít tắt nang lông dẫn đến da khô, thiếu độ ẩm, viêm da... Nguy hiểm hơn, nếu các cơ sở làm đẹp không đảm bảo vô trùng có khả năng lây các bệnh truyền nhiễm từ các dịch vụ làm đẹp.

Điều đáng lo ngại nữa là, hiện nay nhiều cơ sở làm đẹp tự ý ghi đơn thuốc kháng sinh, chống viêm, tiêu sưng cho khách hàng mà không thông qua bác sĩ. Vì thế, có không ít trường hợp bị nhiễm trùng, biến chứng khi làm đẹp, nhưng khi đến cơ sở y tế điều trị thì bệnh diễn tiến nặng. Thực tế ở một số tỉnh, thành cũng đã xảy ra những hệ lụy đáng tiếc khi làm đẹp, có trường hợp tử vong vì nâng ngực hoặc hoại tử môi phải cắt bỏ...

 

Theo quy định tại Thông tư 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế, Sở Y tế chỉ cấp giấy phép hoạt động cho các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ. Còn các cơ sở spa, thẩm mỹ khác không phải là cơ sở kinh doanh có điều kiện bắt buộc nên không thuộc quản lý của Sở Y tế. Chánh Thanh tra Sở Y tế Nguyễn Thành cho rằng, để làm tốt công tác quản lý các cơ sở thẩm mỹ, phải đưa vào danh mục quản lý có điều kiện. Đối với người dân có nhu cầu làm đẹp bằng tạo hình thẩm mỹ phải tỉnh táo lựa chọn đến các cơ sở đã được ngành y tế cấp phép, để đảm bảo an toàn.

 

Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.