Cẩn trọng với thuốc giảm cân "siêu tốc"

10:06, 25/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thay vì luyện tập thể dục kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, nhiều chị em phụ nữ có thân hình kém thon gọn lại chọn các loại thuốc giảm cân “siêu tốc” không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được bày bán tràn lan trên mạng để rồi rước họa vào thân.

TIN LIÊN QUAN

Rước họa vì thuốc giảm cân
 
Vẫn còn nổi gai ốc nhớ về lần suýt bỏ mạng vì làm “chuột bạch” cho thực phẩm chức năng giảm câm Green Coffee Bean, chị Minh, ở tổ 24 phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) kể, bản thân chị không tin nhiều về các quảng cáo bán thuốc giảm cân, nhưng vì sau  hai lần sinh nở, chị Minh tăng đến gần 20kg, cơ thể trở nên khiến chị mặc cảm.
 
“Chạnh lòng” về cân nặng, chị Minh đã đến phòng tập gym hì hục tập luyện cả năm trời mới giảm được 4kg, nhưng nghỉ tập vài hôm chị lại tăng cân. Khi rơi vào trạng thái nôn nóng muốn giảm cân chị đã tìm đến thuốc giảm cân với mong muốn giảm cân “siêu tốc”.
 
Lang thang trên mạng với lời quảng cáo "có cánh”, thực phẩm chức năng Green Coffee Bean giúp đốt cháy chất béo dư thừa và làm sáng da, ngăn chặn sự hấp thu chất béo từ thức ăn, giúp chuyển hóa chất béo, ngăn cảm giác thèm ăn, cung cấp vitamin B, C,... ổn định enzyme, một tháng có thể giảm được 3 - 6kg, chị Minh đã đặt mua thực phẩm chức năng này với giá 600 nghìn đồng/hộp 30 viên nang.
 
Sau khi uống thuốc 2 viên giảm cân Green Coffee Bean được 30 phút, chị bắt đầu có cảm giác mắt căng và nhòe đi, người choáng váng, mồ hôi rịn lên khắp người, chân tay bủn rủn, nhịp tim đập nhanh hơn.

 

Thực phẩm chức năng giảm cân siêu tốc nhiều chị em hay dùng hiện nay.
Thực phẩm chức năng giảm cân siêu tốc nhiều chị em hay dùng hiện nay.
 
Uống 2 viên giảm cân từ lúc 7 giờ đêm nhưng mãi đến 3 giờ sáng chị Minh mới hết cảm giác bần thần. Tưởng mình bị trúng gió độc nên sáng hôm sau chị Minh lại tiếp tục uống 2 viên nữa và tác dụng phụ cũng diễn ra tương tự nên chị không dám sử dụng thêm một lần nào nữa. 
 
“Phụ nữ mà cân nặng đến 80kg, nôn nóng giảm cân, nghĩ sử dụng thuốc cho nhanh chứ đợi tập gym biết bao giờ mới giảm, uống rồi sợ quá nên sau khi dùng liều thứ hai mình phải ngưng ngay. Nếu dùng hết lọ thuốc không biết nguy hại đến mức nào?”- chị Minh bày tỏ.
 
Chị Xanh, ở tổ dân phố Liên Hiệp 1, phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi) cũng từng rước họa vào thân vì sử dụng thực phẩm chức năng giảm cân Green Coffee Bean.
 
Chia sẻ về loại cà phê giảm cân trên, chị Xanh cho biết, có đứa em ở Sài Gòn mang về tặng cho 2 hộp, tôi cũng ham vì phụ nữ ai chẳng muốn có thân hình thon gọn.
 
Lướt lên mạng tìm hiểu đọc được sản phẩm này được kết hợp từ hạt cà phê xanh cùng với cellulose, silica, vỏ gạo..., hiệu quả giảm cân tăng gấp 4 lần so với phương pháp sử dụng hạt cà phê xanh thông thường.
 
Ngày đầu uống, thấy không thèm ăn, chị Xanh ngẫm thấy mừng, ngày thứ hai mắt căng ra, người bồn chồn, mệt mỏi chỉ muốn ngủ kèm theo đi ngoài liên tục. Lo sợ, chị Xanh vứt cả hai hộp thuốc. 
 
Nguy hiểm đến tính mạng
 
Theo khảo sát của phóng viên, trên thị trường hiện có rất nhiều thực phẩm chức năng giảm cân, chủ yếu là hàng xách tay mang về và người mua chỉ truyền tai nhau chứ không biết được nguồn gốc rõ ràng, không có tem chứng nhận của các cơ quan chức năng.
 
 
Việc lạm dụng thuốc giảm cân siêu tốc có thể nguy hiểm đến tính mạng,
Việc lạm dụng thuốc giảm cân siêu tốc có thể nguy hiểm đến tính mạng,
 
Trên google chỉ cần gõ từ khoá thuốc giảm cân sẽ cho 2,1 triệu kết quả chỉ trong vòng 3 giây. Trong vai một người có nhu cầu mua thuốc giảm cân, phóng viên gọi điện theo các địa chỉ quảng cáo trên mạng và được nhân viên tư vấn rất nhiều các loại có giá từ 600.000 đồng/hộp đến vài triệu đồng, từ cà phê, trà, đến nấm linh chi… giảm cân "siêu tốc" hiệu quả ngay trong 1 tuần mà không cần mất thời gian luyện tập thể dục hay ăn kiêng.
 
Theo bác sỹ Đỗ Văn Diệu- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh, tình trạng béo phì là do cung lớn hơn cầu về năng lượng, khi ít vận động, tiêu thụ năng lượng ít dẫn đến thừa năng lượng, tích trữ năng lượng.
 
Các loại thuốc giảm cân này hoạt động theo cơ chế cản trở chu kỳ tạo mở hay thúc đẩy chu trình tiêu mở, ức chế quá trình ngọn miệng gây no lâu để tránh ăn nhiều, nhất là làm mất nước để giảm cân vì cơ thể chúng ta 70% là nước.
 
Tuy nhiên, theo bác sỹ Diệu, việc giảm cân nhanh trong thời gian ngắn là không khoa học, rất nguy hiểm đến tính mạng, khi bị giảm cân "siêu tốc" như thế cơ thể sẽ rối loạn các chu trình chuyển hóa của cơ thể và cũng rất dễ lên cân lại vì cơ thể bù trừ lượng nước. Các loại thuốc đều có tác dụng phụ, nếu không tuân thủ chống chỉ định, không có chỉ định của bác sỹ có thể tử vong do tác dụng phụ này. 
 
Muốn giảm cân, điều quan trọng là năng lượng cung cấp phải nhỏ hơn yêu cầu, nhưng phải đủ cho cơ thể hoạt động. Chế độ ăn hợp lý, đồng thời tăng cường vận động, nhất là các môn thể dục thẩm mỹ. Trường hợp xét nghiệm có mở trong máu có thể lọc máu nhân tạo để loại trừ mở máu bằng phương pháp hiện đại hoặc can thiệp một số thuốc tân dược theo chỉ định của bác sỹ.
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 

.