Bệnh sốt xuất huyết bùng phát ở TP.Quảng Ngãi

08:06, 28/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đang có dấu hiệu gia tăng. Đặc biệt, đã xuất hiện ổ dịch lớn đang lây lan xung quanh khu vực chợ Quảng Ngãi.
 
Xuất hiện ổ dịch lớn
 
Vừa mới khỏi bệnh để buôn bán trở lại, chị Lê Thị Thu Dung ngụ ở tổ 3, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) vẫn không quên cảm giác đau đầu, choáng váng và sốt cao do bệnh sốt xuất huyết gây ra cách đây 1 tuần. Do bị triệu chứng nặng, chị Dung được người nhà đưa vào Khoa Nhiệt đới- Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi điều trị.
 
“Mình vừa vào viện 2 ngày thì hai đứa con nhỏ mới lên 2 và lên 5 cũng bị luôn. Ba mẹ con phải nằm viện 1 tuần liền mới khỏi”- chị Dung chia sẻ. Tuy đã bớt bệnh, nhưng chị Dung vẫn lo lắng cho sức khỏe cả nhà bởi hàng xóm quanh khu nhà chị ở liên tiếp có người mắc sốt xuất huyết và nguy cơ bị lại rất cao.

 

Phun hóa chất diệt muỗi tại khu vực chợ Quảng Ngãi- nơi phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết lớn trong thời gian gần đây
Phun hóa chất diệt muỗi tại khu vực chợ Quảng Ngãi- nơi phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết lớn trong thời gian gần đây
 
Cách nhà chị Dung không xa là sạp hàng buôn bán ngay cạnh chợ Quảng Ngãi của chị Trần Thị Thu Ba. Gia đình chị Ba cũng vừa có 2 người bị sốt xuất huyết. Bản thân chị Ba bị sốt đến mức xuất huyết dạ dày phải chuyển đi điều trị tại Đà Nẵng. “Khu vực chợ này nhiều người bị lắm. Hàng chục nhà liên tiếp có người mắc sốt xuất huyết nên bà con ở đây rất lo lắng”- chị Ba tâm sự.
 
Chỉ tính riêng khu vực chợ Quảng Ngãi, trong vòng một tháng trở lại đây đã phát hiện hơn 40 ca mắc sốt xuất huyết. Đây được coi là ổ dịch lớn cần được tăng cường các biện pháp vệ sinh môi trường đề phòng bệnh bùng phát và lây lan trên diện rộng.
 
Tích cực triển khai các biện pháp phòng bệnh
 
Nói về nguyên nhân xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết lớn ở khu vực chợ Quảng Ngãi, nhiều hộ dân xung quanh vô cùng bức xúc. Theo họ, các cống rãnh thoát nước ở khu vực chợ tươi sống, hải sản bị tồn đọng rác gây nước thải không lưu thông đã tạo điều kiện cho lăng quăng, bọ gậy phát triển rồi sinh trưởng thành muỗi.

 

Hệ thống cống thoát nước bị ùn tắc tạo điều kiện cho muỗi phát triển là nguyên nhân gây ra ổ dịch lớn ở chợ Quảng Ngãi
Hệ thống cống thoát nước bị ùn tắc tạo điều kiện cho muỗi phát triển là nguyên nhân gây ra ổ dịch lớn ở chợ Quảng Ngãi
 
“Hệ thống thoát nước bị ùn ứ. Bà con tiểu thương trong chợ lại không có ý thức giữ vệ sinh sạch sẽ nên phát sinh muỗi nhiều. Mấy ca sốt xuất huyết đầu tiên cũng xuất hiện trong khu chợ tươi sống”- chị Nguyễn Thị Thu Lệ ngụ ở tổ 3 phường Nguyễn Nghiêm cho hay.
 
Ngay sau khi phát hiện các ca mắc sốt xuất huyết đầu tiên, Trạm Y tế phường Nguyễn Nghiêm phối hợp với Ban quản lý chợ Quảng Ngãi đã tích cực phun khử hóa chất diệt muỗi ở các khu vực chợ và các tổ 3, 4, 5 và 6 trên địa bàn phường. Đồng thời tiến hành dọn rác, đổ lin vào hệ thống cống thoát nước ngăn không cho bọ gây, lăng quăng có môi trường phát triển.
 
Ngoài ra, cán bộ y tế được phân công đứng cánh ở từng tổ quanh khu vực chợ Quảng Ngãi để phát tờ rơi, tuyên truyền về các cách vệ sinh lu, chậu, diệt bọ gậy và  giữ môi trường sống sạch sẽ.

 

Trung tâm y tế dự phòng TP.Quảng Ngãi đang tích cực triển khai các biện phát phòng bệnh bằng cách tuyên truyền nâng cao ý thức người dân và phun hóa chất, dọn rác, vệ sinh môi trường
Trung tâm y tế dự phòng TP.Quảng Ngãi đang tích cực triển khai các biện phát phòng bệnh bằng cách tuyên truyền nâng cao ý thức người dân và phun hóa chất, dọn rác, vệ sinh môi trường
 
Tính từ đầu năm đến nay, địa bàn TP.Quảng Ngãi đã xuất hiện hơn 120 ca sốt xuất huyết. Bà Lê Thị Bích Thu- Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.Quảng Ngãi cho biết: Không riêng phường Nguyễn Nghiêm, mà tất cả 23 xã, phường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đều đang tích cực ra quân triển khai các biện pháp phòng bệnh như tổng vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, diệt lăng quăng, bọ gậy và tuyên truyền hướng dẫn người dân ý thức trong việc phòng bệnh.
 
Nhờ chủ động triển khai các biện pháp kịp thời, tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đã không còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, ngành Y tế vẫn không thể chủ quan với ổ dịch lớn tại khu vực chợ Quảng Ngãi. Bởi, nguyên nhân gây ra ổ dịch là hiện tượng tù đọng nước thải ở các cống, rãnh đã tồn tại trong thời gian dài và chưa được xử lý triệt để.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.