Trả lại nụ cười hồn nhiên cho trẻ

09:05, 22/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)-   Hành trình đi tìm nụ cười cho trẻ em bị dị tật răng hàm mặt với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thật gian nan. Nhưng với sự trợ giúp, điều trị miễn phí của các tổ chức, đơn vị thì hành trình ấy đang ngắn bớt lại. Niềm vui cuối cùng cũng đến với nhiều trẻ em bất hạnh.
Mỗi năm, Quảng Ngãi có khoảng 250 trẻ em sinh ra với dị tật bẩm sinh và hơn 100 bệnh nhân tồn chưa được điều trị. Dịp này, chương trình phẫu thuật miễn phí các dị tật hàm mặt do Công ty Exxon Mobil và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thực hiện, đang giúp cho nhiều gia đình có cơ hội được nhìn thấy những nụ cười hồn nhiên của trẻ.
 
Niềm vui vỡ òa đến với gia đình chị Nguyễn Thị Thúy ngụ ở huyện Bình Sơn khi đứa con nhỏ mới tròn 3 tuổi của chị nằm trong danh sách được phẫu thuật miễn phí để điều trị dị tật hàm mặt. Cháu Trần Văn Nguyên- con chị Thúy vừa mới lọt lòng mẹ đã bị hở hàm ếch. Gia đình khó khăn, vợ chồng chị dù muốn đưa con đi chạy chữa nhưng “lực bất tòng tâm”.
 
“Cái ăn còn phải chạy lo từng bữa, chỉ mong có đủ tiền mua sữa cho con uống là vui rồi. Nhưng vì con bị dị tật ở miệng, môi nên càng lớn, càng nói không rõ”- chị Thúy chia sẻ.

 

Các bác sĩ thuộc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM đang khám sàng lọc cho trẻ bị dị tật hàm mặt
Các bác sĩ thuộc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM đang khám sàng lọc cho trẻ bị dị tật hàm mặt
 
Cháu Nguyên sau khi được các bác sĩ ở Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM thăm khám, được đặt lịch phẫu thuật ngay trong chiều cùng ngày. Sau lần phẫu thuật này, khả năng phát âm của cháu sẽ được cải thiện. Đây chỉ là bước khởi đầu để trả lại nụ cười cho Nguyên, nhưng với bố mẹ cháu, đó là một bước ngoặc ý nghĩa, giúp cuộc sống của đứa con thơ trở lại bình thường.
 
Nguyên là một trong số 100 trẻ được phẫu thuật và điều trị nha khoa miễn phí thuộc chương trình phẫu thuật tại Quảng Ngãi mang tên Operation Smile. Ông Bùi Đức Thọ- Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: “Đây là năm thứ 4 chương trình được thực hiện tại Quảng Ngãi kể từ năm 2013 với hơn 300 trẻ được phẫu thuật thành công. Điểm khác biệt, năm nay ngoài các trẻ em ở Quảng Ngãi, chương trình còn khám sàng lọc và điều trị cho hơn 30 trẻ bị dị tật đến từ các tỉnh Phú Yên, Gia Lai và Bình Định”.
 
Vượt quãng đường xa hàng trăm cây số để đến Quảng Ngãi, các bậc cha mẹ bồng bế những đứa con của họ về với chương trình Operation Smile. Bỏ qua những mệt nhọc đời thường, họ ấp ủ niềm hy vọng con mình sẽ được điều trị các dị tật.
 
Chị Rơ Lan Rế đến từ tỉnh Gia Lai hồi hộp ngồi chờ ngoài phòng phẫu thuật. Phía bên trong, con trai chị đang được các bác sĩ tiến hành mổ phục hồi khuôn miệng. Giây phút chị nhìn thấy con trai mình được đưa ra với lời thông báo ca phẫu thuật thành công, chị không giấu nổi niềm xúc động.

 

Ngay sau khám sàng lọc cho hơn 200 trẻ, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho 100 trẻ tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi
Ngay sau khám sàng lọc cho hơn 200 trẻ, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho 100 trẻ tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi
 
“Từ nhỏ con chỉ uống được ít sữa thôi, không ăn được vì bị sứt môi, hở hàm ếch, nên con bị suy dinh dưỡng. Bây giờ, con được phẫu thuật chữa lành dị tật và có thể phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Đó là ước mơ lớn nhất của đời tôi!”- chị Rơ Lan Rế bộc bạch. Con trai của chị 5 tháng tuổi nhưng cân nặng chưa được 6kg.
 
Với trẻ bị dị tật hàm mặt, hành trình tìm lại nụ cười quả thật rất gian nan. Đó là sự phối hợp điều trị từ lúc mới lọt lòng đến 18 tuổi, trẻ phải trải qua nhiều lần phẫu thuật điều chỉnh hàm, môi, khuôn miệng... với chi phí không hề nhỏ. Do vậy, sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, cộng đồng đã trở thành động lực to lớn để các bậc cha mẹ cùng nỗ lực trên con đường tìm lại nụ cười cho trẻ thơ.
 
Bác sĩ Đỗ Tiến Hải- Phó Trưởng Khoa Vi phẫu tạo hình hàm mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM chia sẻ: Với các dị tật răng hàm mặt, ngoài các lý do bệnh lý, trẻ đều có thể được phẫu thuật, điều trị. Việc điều trị không chỉ có ý nghĩa chữa các dị tật mà còn giúp trẻ có được sự tự tin hòa nhập cộng đồng và không trở thành gánh nặng cho xã hội. Trong chương trình Operation Smile, chúng tôi đang cố gắng tìm lại nụ cười và sự tự tin cho nhiều trẻ em bất hạnh.
 
Lần này, chương trình sẽ diễn ra từ ngày 22.5 đến ngày 26.5 với mục tiêu khám sàng lọc cho 200 trẻ và phẫu thuật thành công cho 100 trẻ em ở Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên. Cùng thời gian này, đoàn bác sĩ tình nguyện sẽ thực hiện khám tư vấn và điều trị một số bệnh nha khoa cho hơn 1.000-1.500 học sinh tại 5 trường tiểu học ở Quảng Ngãi và Làng trẻ em Hòa Bình (Quảng Nam).
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 
 
 

.