Nhiều tiện ích từ phần mềm quản lý thông tin tiêm chủng

08:05, 25/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.6.2017, cùng với các địa phương trong cả nước, Quảng Ngãi sẽ ứng dụng phần mềm quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia vào công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh.

Từ tháng 4.2017, ngành y tế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế cấp huyện, thành phố và cơ sở. Hiện nay, các trạm y tế đang chạy thử phần mềm và bước đầu rà soát, lập danh sách trẻ trong độ tuổi tiêm chủng từ năm 2015 đến nay và đã sẵn sàng cho công tác tiêm chủng trong tháng 6 đến.

Đi tiêm chủng sẽ không cần sổ

Mỗi ngày, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tiếp nhận tiêm chủng cho hàng trăm trẻ ở các lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, do nhiều phụ huynh quên không tiêm phòng cho con theo đúng thời gian khuyến cáo, đã làm ảnh hưởng sức đề kháng của trẻ. Có trường hợp bị mất sổ, không nhớ các mũi tiêm vắc xin cho con mình, nên dễ bị sót mũi tiêm...

Cán bộ Trạm Y tế xã Ba Trang (Ba Tơ) cho chạy thử phần mềm quản lý thông tin tiêm chủng.                                   ẢNH: KN
Cán bộ Trạm Y tế xã Ba Trang (Ba Tơ) cho chạy thử phần mềm quản lý thông tin tiêm chủng. ẢNH: KN


Thực trạng đó sẽ được khắc phục từ đầu tháng 6 tới, bởi ngành y tế ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý thông tin người tiêm chủng. Người đi tiêm chủng không cần phải quản lý sổ tiêm chủng và cán bộ y tế cũng không phải vất vả ghi sổ sách như trước, tất cả đều ứng dụng công nghệ thông tin. Chị Lê Thị Kim Ngọc, ở tổ 20, phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi cho biết: Việc quản lý tiêm chủng bằng mã số cá nhân sẽ giúp nhiều tiện ích cho bố mẹ. Tôi đã đăng ký thông tin cho bé gái dưới 1 tuổi, để được quản lý tiêm chủng thuận tiện hơn.

Y sĩ Võ Thị Mỹ Vân - Trung tâm Y tế Dự phòng TP.Quảng Ngãi chia sẻ: “Việc quản lý trẻ tiêm chủng qua sổ theo dõi trước đây rất bất tiện, nay ứng dụng phần mềm này sẽ thuận lợi trong việc nhập, rà soát danh sách theo dõi đối tượng tiêm chủng”.
 

Mỗi năm, tỉnh ta có khoảng gần 20 nghìn trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng và hơn 34 nghìn đối tượng tiêm chủng là phụ nữ mang thai và phụ nữ độ tuổi sinh đẻ trong diện tiêm chủng.

Chuyên nghiệp, hiện đại hơn

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, bác sĩ  Phạm Đức Dũng cho biết: Thông qua phần mềm, cán bộ y tế sẽ kiểm tra, rà soát được thông tin cụ thể của từng đối tượng tiêm chủng. Theo dõi lịch sử tiêm chủng, các loại, lô vắc xin đối tượng đã được tiêm, thời gian và địa điểm tiêm chủng. Ngoài ra, phần mềm còn gửi tin nhắn nhắc phụ huynh theo dõi và nắm thông tin tiêm chủng đúng lịch cho trẻ...

Điểm nổi bật của hệ thống là thông qua mã số ID được cấp, người dân sẽ được theo dõi việc tiêm chủng suốt đời, dù tiêm chủng theo chương trình tiêm chủng mở rộng hay tiêm dịch vụ. Các thông tin về tiêm chủng của trẻ cũng được cung cấp kịp thời tới bà mẹ, gia đình cũng như nhà trường khi các em đi học. Điều này không chỉ giúp cán bộ tiêm chủng nắm được tình hình tiêm chủng của người dân, mà còn giúp người dân chủ động theo dõi lịch tiêm chủng của mình và người thân, đảm bảo tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, đạt hiệu quả cao.

Hệ thống còn giúp việc báo cáo thống kê kết quả tiêm chủng và quản lý vắc xin nhanh chóng, tuyến trên có thể xem báo cáo ngay khi tuyến dưới hoàn thành nhập liệu; giúp giảm tải công việc và lượng hồ sơ cần lưu trữ nhờ hệ thống tự động hóa công tác quản lý tiêm chủng, quản lý vắc xin, kết xuất báo cáo; giảm thất thoát lãng phí, do phải tiêu hủy vắc xin quá hạn.


KN

 


.