Hiệu quả phòng chống bệnh sốt rét ở miền núi

08:05, 21/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Những năm qua, Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh đã tổ chức thành lập các điểm quản lý sốt rét ở các vùng giáp ranh và điểm kính hiển vi khám xét và điều trị bệnh sốt rét ở miền núi. Nhờ vậy, những ca bệnh sốt rét ngày càng giảm và Quảng Ngãi càng tiến gần đến mục tiêu xóa bỏ bệnh sốt rét vào năm 2020.

TIN LIÊN QUAN

Cách đây hơn 10 năm, đồng bào xã Ba Khâm thường bị bệnh sốt rét hoành hành, gây chết người và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của bà con. Hàng năm, người dân ở thôn Hố Sâu- giáp ranh với Bình Định thường có bệnh nhân sốt rét do đi làm ăn xa bị muỗi đốt.
 
Nhiều người đi rừng, đi rẫy, muỗi đốt bị bệnh sốt rét, do không hiểu biết, không đưa đến trạm xá khám bệnh điều trị nên bị chết. Không ít trường hợp bị bệnh sốt rét nhưng bà con cứ nghĩ do con ma rừng bắt, nên tổ chức cúng ma rừng nhưng vẫn không thoát được cái chết.
 
Đó là chuyện của nhiều năm về trước. Bởi, từ ngày thành lập điểm kính hiển vi khám xét và điều trị bệnh sốt rét tại Trạm Y tế xã Ba Khâm vào năm 2012, người dân đã giảm bớt nỗi lo về căn bệnh sốt rét.

 

Người dân sống ở các vùng giáp ranh thường xuyên chủ động đến các điểm kính hiển vi khám xét và điều trị bệnh sốt rét để lấy lam máu
Người dân sống ở các vùng giáp ranh thường xuyên chủ động đến các điểm kính hiển vi khám xét và điều trị bệnh sốt rét để lấy lam máu.
 
Nhiều năm nay, bệnh sốt rét dường như chẳng xuất hiện ở xã miền núi Ba Khâm nữa. Bởi ý thức của người dân về căn bệnh này đã tăng cao. Mỗi khi thấy triệu chứng bị sốt, ớn lạnh hay mệt trong người, bà con đều tự giác đến trạm để xin lấy lam máu xét nghiệm và điều trị kịp thời mỗi khi phát hiện bệnh.
 
Anh Phạm Văn Mến ở thôn Hố Sâu mấy ngày nay thấy trong người hay sốt cũng liền đến Trạm Y tế để nhờ bác sĩ lấy máu xét nghiệm. Anh Mến cho hay: Mấy hôm nay mình đi làm nương rẫy. Mình ngủ lại trên rẫy, hôm nay mới đi rẫy về mình ghé vào đây để nhờ các y, bác sĩ khám bệnh cấp thuốc cho yên tâm. Vì đi rừng, đi rẫy thì hay bị con muỗi lây bệnh sốt rét.”
 
Ở huyện Ba Tơ, ngoài 5 điểm kính hiển vi được đặt tại Trạm y tế, còn có 2 điểm phòng chống sốt rét đặt tại Ba Bích và Ba Tiêu- vùng giáp ranh với tỉnh Kon Tum. Hai vùng này trước đây được xem là điểm nóng của bệnh sốt rét. Nhưng từ khi có 2 điểm phòng chống sốt rét, căn bệnh tai ác cũng dần biến mất.
 
Anh Nguyễn Thanh Tính- Cán bộ y tế Trung tâm y tế huyện Ba Tơ cho biết: Điểm sốt rét được đặt số điện thoại. Người dân khi đi làm ăn xa thường gọi điện thoại hỏi cách phòng bệnh sốt rét. Nhờ cách làm này cho nên tình hình bệnh sốt rét được quản lý chặt chẽ.
 
Hiện toàn tỉnh có 44 điểm kính hiển vi khám xét và điều trị bệnh sốt rét đặt tại các Trạm y tế xã miền núi. Đặc biệt, đối với các vùng giáp ranh với các tỉnh khác, tình hình di biến dân cư xảy ra liên tục, nguy cơ mắc bệnh sốt rét cũng cao, Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh đã tổ chức 10 điểm quản lý bệnh sốt rét ở ngay tại thôn, bản.

 

Công tác tuyên truyền về bệnh sốt rét được đẩy mạnh ở các huyện miền núi để hướng đến mục tiêu xóa sổ bệnh sốt rét vào năm 2020
Công tác tuyên truyền về bệnh sốt rét được đẩy mạnh ở các huyện miền núi để hướng đến mục tiêu xóa sổ bệnh sốt rét vào năm 2020
 
Hàng ngày, các nhân viên y tế địa bàn phải thường xuyên 24/24 giờ, trực nghe điện thoại để giải đáp những vướng mắc của người dân về cách phòng chống bệnh sốt rét. Trạm y tế xã còn phối hợp với cán bộ y tế Trung tâm y tế huyện và Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh lấy lam máu xét nghiệm theo dõi bệnh sốt rét và những bệnh khác để có biện pháp ngăn chặn kịp thời không cho bệnh phát triển ra diện rộng.
 
Thậm chí, vào các mùa cao điểm của bệnh, nhân viên y tế còn tích cực đến từng nhà để tuyên truyền miệng và lấy lam xét nghiệm tại chỗ cho người dân. Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền vận động gắn kết với công tác tổ chức lấy lam máu, khám chữa bệnh cấp thuốc cho người dân ở tuyến cơ sở, nên căn bệnh sốt rét đang dần được đẩy lùi ở các huyện miền núi. Thống kê năm 2006 toàn tỉnh có 1.026 người bị bệnh sốt rét nhưng đến năm 2016 chỉ có hơn 19 người mắc bệnh.
 
Ông Lê Quang Hải- Giám đốc Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh chia sẻ: Chúng tôi luôn nhắc nhở nhân viên y tế ở các điểm kính hiển vi và điểm quản lý sốt rét không được phép chủ quan lơ là, xem nhẹ công tác tuyên truyền phòng chống sốt rét. Hiện tình hình người dân vùng giáp ranh đang mùa đi lên rẫy và đi làm ăn xa. Do đó các điểm phòng chống sốt rét luôn tăng cường quản lý và thường xuyên lấy lam máu xét nghiệm để phát hiện và điều trị kịp thời, không để người dân bị bệnh sốt rét và lây lan phát triển trên diện rộng.
 
Bệnh sốt rét tuy đã được kiểm soát trên địa bàn các huyện miền núi Quảng Ngãi nhưng nguy cơ bùng phát trở lại vẫn không tránh khỏi. Do đó, các điểm kính hiển vi và điểm quản lý phòng chống, sốt rét vẫn đang tích cực hoạt động để tăng cường ý thức của người dân về một căn bệnh đáng sợ từng hoành hành ở khu vực miền núi.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 

.