Phần mềm VNPT-HIS: Nhiều tiện ích cho các cơ sở y tế

04:04, 11/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua ứng dụng phần mềm quản lý khám-chữa bệnh (KCB) của VNPT với tên gọi Health Information System (HIS), đã mang lại nhiều tiện ích cho các cơ sở y tế trong tổ chức công tác KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đầu năm 2016 đến nay, VNPT Quảng Ngãi đã phối hợp với Sở Y tế cung cấp phần mềm quản lý KCB VNPT-HIS cho trên 200 cơ sở y tế.

Thuận lợi trong công tác quản lý

Hệ thống VNPT-HIS được xây dựng dựa trên các quy định của Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đầu ra dữ liệu để có thể đồng bộ dữ liệu trong toàn quốc phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và thanh toán BHYT. Thông qua hệ thống, các cơ sở KCB có thể kết xuất các báo cáo thanh quyết toán BHYT nhanh chóng, chính xác; BHXH có thể trực tiếp giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT tập trung, giúp việc giám định được nhanh chóng, hiệu quả, tránh sai sót. Hệ thống báo cáo được cung cấp nhanh chóng và chính xác, hỗ trợ hiệu quả cho ngành y tế trong công tác quản lý và điều hành, cũng như nâng cao hiệu quả phục vụ bệnh nhân.

Ứng dụng phần mềm Health Information System giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.
Ứng dụng phần mềm Health Information System giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.


Đặc biệt, phần mềm này hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước về y tế trong việc theo dõi tình hình hoạt động của bệnh viện, hệ thống y tế trên toàn tuyến; qua đó có thể đưa ra các quyết định điều phối, chính sách hỗ trợ, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành.

Trước đây, tại các bệnh viện, làm các thủ tục KCB mất rất nhiều thời gian của người bệnh. Khi ứng dụng phần mềm VNPT-HIS đã rút ngắn thời gian làm thủ tục KCB; từ khâu nhận bệnh, khám và ra toa được thực hiện nhanh chóng hơn. Tất cả dữ liệu, tiền sử bệnh nhân đều được lưu lại, nên thuận lợi cho quá trình theo dõi bệnh nhân.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà Đặng Minh Hoàng, cho biết: “Qua hơn một năm triển khai tại đơn vị, phần mềm VNPT-HIS đáp ứng được các yêu cầu về tính nhanh chóng, tính bảo mật và công tác quản lý, điều hành; công tác tổ chức KCB được thực hiện nhanh chóng hơn".

Cần tiếp tục hoàn thiện

Hiện nay, các phân hệ phần mềm VNPT-HIS đã kết nối liên thông dữ liệu với cổng dữ liệu của BHXH Việt Nam và Bộ Y tế. Tuy nhiên, việc ứng dụng tại các đơn vị y tế, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo còn những hạn chế nhất định, do hạ tầng kỹ thuật tại các đơn vị y tế miền núi còn thiếu đồng bộ, trình độ sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.

Ngoài ra, danh mục dùng chung của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam có nhiều mã chưa thống nhất, dẫn đến báo lỗi khi đồng bộ dữ liệu của các bệnh viện chuyển lên cổng BHXH. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh Đặng Tuấn Lộc cho biết, khi ứng dụng gặp một số trục trặc như danh sách bệnh nhân nội trú mẫu 80, việc kết xuất số lượng bệnh nhân trong phần mềm với số lượng phiếu ngoài thực tế không chính xác, khó khăn cho việc thanh quyết toán; phiếu trả thuốc thường bị lỗi, không trả được; không in được thuốc trọn gói và báo cáo thuốc trọn gói...

Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin-VNPT Quảng Ngãi Ngô Minh Tú, đánh giá: “Đây là phần mềm mới được thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho các cơ sở y tế trong công tác quản lý cũng như tổ chức khám-chữa bệnh. Qua triển khai phần mềm VNPT-HIS tại các cơ sở y tế, cơ bản đáp ứng được yêu cầu KCB và thanh toán BHYT... Trong thời gian đến, VNPT sẽ nâng cấp phần mềm chạy trên nền Oracle, mở rộng các tính năng bổ sung, phối hợp hỗ trợ tốt kỹ thuật cho các đơn vị y tế, nhằm phát huy hiệu quả cao nhất của phần mềm vào quá trình KCB".  

Bài, ảnh: KN
 


.