Nâng cao chất lượng cơ cấu dân số

02:04, 04/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hướng tới mục tiêu giảm mức sinh, ổn định quy mô dân số, TP. Quảng Ngãi đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nhằm chuyển đổi hành vi của người dân trong công tác DS - KHHGĐ.

TIN LIÊN QUAN


Từ khi sáp nhập 13 xã, thị trấn của huyện Tư Nghĩa và Sơn Tịnh vào TP.Quảng Ngãi, số con thứ 3 trở lên trên địa bàn thành phố từ mức ổn định 6%/năm đã tăng lên gấp đôi. Trong 3 năm qua, thành phố đã đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm ổn định mức sinh, tạo điều kiện để phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn. Nhờ đó, mức sinh con thứ 3 trong năm 2016 đã giảm còn 9,7%, tỷ suất sinh thô ở mức 10,9%o, tỷ số giới tính khi sinh là 108 trẻ trai/100 trẻ gái, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở mức 7,2%o (Nghị quyết Thành ủy là 8,5%o).

Xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) là một trong những địa phương có tỷ  lệ sinh con thứ 3  trở lên khá cao.
Xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) là một trong những địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên khá cao.


Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố Lê Thị Ánh Sương, cho biết: Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, nhất là những xã vừa sáp nhập vào thành phố. Hằng năm, đơn vị đều giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 cho các xã, phường; tổ chức các đợt truyền thông, tư vấn kết hợp cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

Phối hợp với các cơ sở y tế như Bệnh viện thành phố và trạm y tế các xã, phường tuyên truyền và đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, các dịch vụ của mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số. Tư vấn các biện pháp tránh thai và việc sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Phối hợp với các đơn vị liên quan, đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của việc sinh con thứ 3, các giải pháp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 thông qua các buổi họp, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, các cuộc thi, sinh hoạt các CLB...

Thành phố còn duy trì CLB phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, mô hình thôn, tổ dân phố không có người sinh con thứ 3. Kết quả có 29  thôn, tổ dân phố giữ vững thành tích 4 năm liền trở lên không có người sinh con thứ 3.

Hiện nay, tốc độ đô thị hóa nhanh là một thách thức không nhỏ đối với công tác DS - KHHGĐ. Nhiều khu, cụm công nghiệp lân cận kéo theo biến động cơ học về dân số do chủ yếu là nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ. Cùng với đó, mức sinh ở các xã ven biển giảm khá chậm, dẫn đến mức sinh chung có giảm, nhưng không ổn định giữa các xã, phường.

Theo bà Sương, công tác DS- KHHGĐ của thành phố hiện không chỉ tập trung vào mục tiêu giảm sinh mà còn chú trọng đến cơ cấu dân số. Sự thay đổi của cơ cấu dân số hiện đang là vấn đề trọng tâm, trong đó vấn đề tỷ số giới tính khi sinh mất cân bằng cũng là một trong những vấn đề đáng quan tâm.

Năm 2017, TP.Quảng Ngãi nỗ lực giảm  tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên dưới 11%/năm; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giữ mức ổn định dưới 8,5‰. Để thực hiện tốt mục tiêu đó, Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chỉ đạo gắn công tác DS-KHHGĐ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ cũng được đưa vào hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố...


Bài, ảnh: Trí Phong



 


.