Góp ý Dự thảo xây dựng mô hình điểm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

08:04, 04/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 4.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến về dự thảo Mô hình điểm “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Sơn Hà và huyện Ba Tơ tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2017-2018”.

 
Kết quả khảo sát tại 6 huyện miền núi và các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Bình Sơn, từ năm 2011- 10.2016, toàn tỉnh có trên 1.000 cặp tảo hôn. Trong đó tập trung cao nhất là 2 huyện Ba Tơ 337 cặp và huyện Sơn Hà 327 cặp.
 
Nhằm ngăn ngừa, đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, Ban dân tộc tỉnh xây dựng mô hình điểm “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Sơn Hà và huyện Ba Tơ tỉnh Quảng Ngãi,  giai đoạn 2017-2018”.

 

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Mô hình được triển khai thực hiện tại xã Sơn Trung, Trường THCS-THPT Phạm Kiệt, huyện Sơn Hà và xã Ba Tô, trường THPT Ba Tơ, huyện Ba Tơ. Đây là các xã và trường học có tỷ lệ tảo hôn cao. Có 6 nhóm đối tượng tham gia mô hình gồm: Lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan liên quan của huyện; Người có uy tín trong cộng đồng, trưởng thôn, trưởng họ; Các bậc cha, mẹ có con trong độ tuổi vị thành niên, thanh niên; Những người trong độ tuổi sinh đẻ; Vị thành niên, thanh niên;  Học sinh từ lớp 8 đến lớp 12.
 
Các hoạt động chính của mô hình gồm: Tổ chức tập huấn và triển khai các hoạt động của mô hình; Tổ chức Hội nghị chuyên đề Can thiệp làm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; xây dựng áp phích, khẩu hiệu và tờ rơi ; Tổ chức buổi tọa đàm gặp gỡ các em học sinh tại Trường học; Tập huấn phổ biến thông tin, tuyên truyền tại xã, triển khai mô hình... Thời gian thực hiện trong 02 năm (2017 - 2018).  
 
Tại cuộc họp, trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu Ban Dân tộc tỉnh tiếp thu, tổng hợp các ý kiến để hoàn chỉnh dự thảo. Thành công của mô hình sẽ góp phần thiết thực ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện Ba Tơ, Sơn Hà nói riêng và các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh nói chung. Qua đó, góp phần phát triển dân số bền vững, nâng cao chất lượng giống nòi tại các địa bàn triển khai; đồng thời, nâng cao chất lượng dân số, cải thiện nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
 
Tin, ảnh: PV
 

.