Ðậu trắng - Vị thuốc quý

08:04, 07/04/2017
.

Trong đời sống, chúng ta thường hay dùng đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu vàng (nành) đậu nâu (đậu phộng), đậu tằm (đậu trứng quốc) mà hầu như không để ý đến đậu trắng nhỏ hạt (bạch tiểu đậu). Tuy nhiên, trong các y văn đông tây kim cổ đều nói đến công dụng quý của hạt đậu trắng trong phòng chữa bệnh.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Đậu trắng nhỏ hạt rất giàu protein, carbohydrate, chất béo, chất xơ…, đặc biệt, đậu mắt đen rất giàu canxi, folate và vitamin A. Các nhà nghiên cứu khuyên mỗi tuần dùng 1 - 3 cốc là đủ mang lại những lợi ích cho sức khỏe.

Theo Đông y, bạch tiểu đậu khí bình, vị cam, không độc, bổ được 5 tạng, điều hòa được trung nguyên, giúp ích được 12 kinh mạch. Tuy nhiên, tư liệu Đông y nói về đậu trắng nhỏ còn ít. Sau đây là một số cách dùng đậu trắng nhỏ hạt làm thuốc:

Trị chứng “Đậu sởi”: đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, đậu trắng nhỏ hạt, đậu vàng (đậu nành) mỗi thứ 50g, sao vàng, sắc kỹ, mỗi ngày 1 thang, uống thay nước, uống liền trong 3 ngày sẽ ngừa và trị được các chứng sởi, đậu.

Bài thuốc đậu - tỏi chữa tăng huyết áp: 100g tỏi ta, 100g đậu trắng nhỏ hạt, 2 lít nước. Tỏi bóc vỏ rửa sạch, đậu vo sạch, cho cả vào 2 lít nước ninh nhừ tới khi còn xâm xấp (1/8 lượng ban đầu) thì cho vào rây chắt lấy nước uống hết một lần, có thể ăn luôn cả hạt đậu và tỏi đã nhừ. Mỗi tháng uống 1 lần, người bệnh nặng (huyết áp từ 180/100 trở lên) có thể uống 2 lần/tháng. Nên uống khi nước còn ấm và trước bữa ăn khoảng 1-2h cho khỏi ngán khi đến bữa cơm.

Thức uống dinh dưỡng 7 ngày: bột đậu xanh, đậu nành, đậu trắng, đậu đỏ, đậu đen và đường. Các loại đậu rang sấy khô, nghiền bột. Mỗi ngày pha 40g vào 120ml nước nóng hay lạnh. Khuấy đều uống liền. Công dụng: Cân bằng nguyên khí, ngăn ngừa loãng xương.
 

Theo BS. Phó Thuần Hương/SKĐS


 


.