Sơn Hà chuẩn bị tốt cho áp dụng kỹ thuật mổ lấy thai lần đầu

10:03, 17/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Dự kiến trong tháng 4.2017, Trung tâm y tế huyện Sơn Hà sẽ bắt đầu triển khai kỹ thuật phẫu thuật lấy thai lần đầu. Ngay từ đầu năm, Sơn Hà đã chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng cho việc triển khai kỹ thuật này.

 
Để chuẩn bị cho việc triển khai kỹ thuật phẫu thuật lấy thai, Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà đã đưa 2 bác sĩ sản, 2 phụ mổ và 1 bác sỹ gây mê đi đào tạo ngắn hạn tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Sau ba tháng đào tạo liên tục, các bác sĩ cũng đã hoàn thành khóa tập huấn.
 
Sau khóa đào tạo, ê kíp đảm trách nhiệm vụ phẫu thuật lấy thai của Trung tâm khá tự tin để bắt tay áp dụng kỹ thuật mới tại huyện miền núi. Là một trong hai bác sĩ mổ sản được cử đi đào tạo, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Khoa sản-Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà cho hay: Tôi được đi đào tạo theo phương pháp cầm tay chỉ việc và đã học được rất nhiều.

 

Khu vực phòng mổ với trang thiết bị đầy đủ phục vụ cho triển khai kỹ thuật mổ lấy thai lần đầu tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà
Khu vực phòng mổ với trang thiết bị đầy đủ phục vụ cho triển khai kỹ thuật mổ lấy thai lần đầu tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà.
 
“Những kiến thức cơ bản về triển khai mổ sản cũng như những kinh nghiệm xử lý với các tai biến có thể xảy ra chẳng hạn như băng huyết, sa tử cung... tôi đều được hướng dẫn rất cụ thể. Và tôi cũng đã tham gia trực tiếp mổ những ca mổ lấy con lần đầu, để củng cố chuyên môn của mình”- Bác sĩ Nguyệt chia sẻ thêm.
 
Tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà, hiện đã có phòng mổ được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác triển khai kỹ thuật mổ lấy thai lần đầu cho sản phụ. Cụ thể là, máy trợ tim, bình ô xy và nhiều thiết bị hiện đại khác... trị giá hơn 2 tỷ đồng.
 
Trung tâm cũng đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Hà thành lập Câu lạc bộ ngân hàng máu sống với 52 người tham gia để phục vụ cho những trường hợp gặp tai biến, bất trắc xảy ra trong quá trình phẫu thuật.
 
Bác sĩ Đinh Thị Hợi- Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà nói: Về con người là chúng tôi đã chuẩn bị xong. Cùng với đó, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ về thuốc men, cơ sở vật chất. Nói chung những cái liên quan đến mổ sản và phẫu thuật lớn chúng tôi đều đã chuẩn bị đầy đủ.

 

Ngoài sự chuẩn bị về con người, cơ số thuốc và ngân hàng máu sống cũng được Sơn Hà chuẩn bị đầy đủ
Ngoài sự chuẩn bị về con người, cơ số thuốc và ngân hàng máu sống cũng được Sơn Hà chuẩn bị đầy đủ
 
Sơn Hà cùng với Ba Tơ sẽ là hai huyện miền núi đầu tiên được áp dụng kỹ thuật mổ lấy thai lần đầu trong năm 2017. Đây là tin vui đối với nhiều sản phẩm ở các huyện miền núi này. Bởi từ bao lâu nay, người dân Sơn Hà luôn phải khăn gói chuyển viện xuống TP.Quảng Ngãi mỗi khi có bệnh cần phải phẫu thuật.
 
Chị Đinh Thị Huyền, ở xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà khi hay thông tin chuẩn bị ở địa phương cũng có thể triển khai mổ lấy thai lần đầu, vui mừng chia sẻ: “Vậy là sản phụ khi có vấn đề gì không thể sinh thường thì không phải vất vả chuyển viện nữa. Vì ở Trung tâm, sản phụ vẫn được mổ lấy thai, vừa tiện lại vừa tiết kiệm bớt chi phí.”
 
Tại Quảng Ngãi, ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thì hiện tại có Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm và Bệnh viện đa khoa Mộ Đức đã triển khai kỹ thuật phẫu thuật lấy thai lần đầu cho sản phụ. Việc triển khai kỹ thuật này tại miền núi sẽ giúp nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải cho Bệnh viện tuyến tỉnh. Đồng thời, góp phần tích cực vào những bước tiến cải thiện chất lượng khám chữa bệnh ở vùng cao.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

.