Chăm sóc phụ nữ khi mang thai

07:03, 12/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người mẹ chính là nguồn cung cấp dưỡng chất và tế bào miễn dịch cho thai nhi. Do vậy, trong thời kỳ mang thai, người mẹ cần  được chăm sóc toàn diện để thai nhi phát triển tốt.

TIN LIÊN QUAN

Trong suốt thời kỳ mang thai, người mẹ cần được chăm sóc toàn diện về y tế, chế độ dinh dưỡng, lao động và nghỉ ngơi một cách hợp lý.

Quan trọng nhất trong thời kỳ mang thai là khám thai định kỳ. Qua khám thai, thai phụ sẽ được tư vấn về cách chăm sóc, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý đảm bảo cho sự phát triển của thai cũng như phát hiện kịp thời những bất thường của thai.

 

Cán bộ y tế tư vấn dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai.
Cán bộ y tế tư vấn dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hoa, trong thời kỳ mang thai, người phụ nữ nên khám thai định kỳ, ít nhất là 3 lần trong quá trình thai nghén hoặc khi có triệu chứng bất thường. Trong 3 tháng đầu, khám để biết thai nằm trong tử cung hay ngoài tử cung, đồng thời cán bộ tư vấn về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sử dụng thuốc và tiêm phòng uốn ván. Trong 3 tháng giữa (3-6 tháng) đi khám để theo dõi sự phát triển của thai, nên siêu âm 1 lần; 3 tháng cuối  khám mỗi tháng 1 lần để theo dõi sự phát triển thai, theo dõi ngôi thai, dự kiến ngày sinh...

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hoa có lời khuyên, trong quá trình mang thai, người mẹ cần ăn uống đầy đủ giúp cho thai nhi phát triển tốt. Trong 3 tháng đầu người mẹ tăng từ 3kg, 3 tháng giữa tăng từ 4 - 5kg, 3 tháng cuối tăng từ 6 - 7kg.  Những người phụ nữ ăn uống kém sẽ dễ suy dinh dưỡng bào thai (có trọng lượng dưới 2.500gram).
 
Những thực phẩm cần cung cấp cho phụ nữ mang thai như: Thịt, cá, trứng, sữa và những thực phẩm có chứa sắt, acid folic như: Rau đậm màu, quả có màu vàng, màu đỏ; thực phẩm có nhiều vitamin và chất khoáng như: Rau xanh, trái cây, muối iốt, uống nhiều nước, không ăn mặn, không dùng những chất kích thích, đặc biệt không tự ý dùng thuốc khi không có chỉ định của cán bộ y tế. Phụ nữ mang thai nên làm những việc nhẹ, ngủ ngày 8 tiếng, những tháng cuối không bưng vác nặng dễ gây sẩy thai, đẻ non; không nên ngâm mình dưới nước, không nên tiếp xúc với các chất độc hại sẽ ảnh hưởng cho thai nhi.


Bài, ảnh: An Hảo

 


.