Sẽ có vaccine lở mồm long móng 'made in Việt Nam' vào cuối năm

02:02, 22/02/2017
.

Dự kiến, tháng 12 năm nay, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể sản xuất và bán ra thị trường vaccine lở mồm long móng (LMLM), qua đó giảm thiểu nhập khẩu vaccine, giảm giá thành chăn nuôi.
 

 

Việc tự sản xuất được vaccine LMLM sẽ giúp ngành nông nghiệp nâng cao chất lượng và giảm giá thành trong chăn nuôi. Ảnh minh họa Báo Hải quan dẫn thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, với vaccine đơn giá týp O, dự kiến đến tháng 6 tới có sản phẩm gửi đăng ký lưu hành; tới tháng 12 các DN có thể sản xuất và bán ra thị trường ít nhất 1 triệu liều/DN.
 
Dự kiến đến tháng 12/2018 các DN có thể sản xuất và bán ra thị trường ít nhất 1 triệu liều/DN đối với vaccine đơn giá týp A. Đối với vaccine nhị giá týp O và A, dự kiến đến tháng 12/2019 các DN có thể sản xuất và bán ra thị trường ít nhất 1 triệu liều/DN.  
 
Như vậy, trong năm 2017, Việt Nam sẽ bước đầu sản xuất được vaccine LMLM, qua đó từng bước giảm thiểu nhập khẩu vaccine, giảm giá thành chăn nuôi.
 
Vaccine LMLM rất quan trọng đối với ngành chăn nuôi: Trong tổng số 100 triệu liều vaccine tiêu thụ ở Việt Nam, có đến 20 triệu liều là vaccine LMLM. 
 
Từ năm 1997-2015, Cục Thú y đã định hướng và chỉ đạo Cơ quan Thú y vùng VI thu thập được 222 mẫu virus LMLM tốt nhất về các mặt để đưa vào nghiên cứu, sản xuất vaccine. Hiện nay đang tiếp tục thu thập các mẫu virus từ thực địa, nghiên cứu thẩm định mẫu virus týp Asia 1.
 
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, các khâu giống, thức ăn, quy trình, điều kiện sản xuất trong chăn nuôi của nước ta đều ở mức khá; khâu yếu nhất chính là phòng, chữa bệnh.
 
Do Việt Nam chưa sản xuất được vaccine, nên tình hình dịch bệnh không ổn định, giá thành sản phẩm cao và chất lượng sản phẩm khó bảo đảm. Chính vì thế, trong 2 năm qua, Bộ NN&PTNT đã tập trung, dồn sức để các DN Việt Nam có thể chủ động sản xuất được vaccine. 
 
Ông Vũ Tiến Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty RTD (tỉnh Hưng Yên), một trong ba đơn vị được Bộ NN&PTNT chọn thực hiện đề án thí điểm về nghiên cứu và sản xuất vaccine LMLM cho biết, đến nay công ty đã phân lập và  tuyển chọn được bộ chủng giống gốc virus LMLM các týp O, A, Asia1 và Sub-Type để nghiên cứu sản xuất vaccine; đã nghiên cứu thành công vaccine týp O.
 
Công ty cũng đang hoàn tất hồ sơ để nghiệm thu cấp quốc gia vào tháng 4 tới cho hai nhiệm vụ: Nghiên cứu tạo giống gốc LMLM để sản xuất vaccine và nghiên cứu, chế tạo vaccine phòng bệnh LMLM týp O cho gia súc. 
 
Theo Chinhphu.vn

.