Nghề chăm sóc sản phụ sau sinh

07:02, 27/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chăm sóc sau sinh cho sản phụ và em bé là một dịch vụ mới nhưng đã thu hút nhiều khách hàng và đang trở thành nghề cho thu nhập khá.

Bà Bùi Thị Của (61 tuổi), ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết, bà làm nghề chăm sóc sản phụ sau sinh đã hơn 10 năm nay. “Ngày trẻ tôi được mẹ truyền lại nhiều bài thuốc dân gian dành cho sản phụ sau sinh và cho trẻ em mới sinh. Tôi tự áp dụng cho bản thân thấy rất hiệu quả, nên được nhiều chị em trong xóm và bà con nhờ tôi xông hơ cho họ. “Tiếng lành đồn xa” nên giờ công việc này trở thành công việc thường xuyên của tôi”, bà Của nói.

Bà Bùi Thị Của giới thiệu các vị thuốc dân gian được dùng trong quá trình chăm sóc sản phụ sau sinh như gừng, lá trà xanh...
Bà Bùi Thị Của giới thiệu các vị thuốc dân gian được dùng trong quá trình chăm sóc sản phụ sau sinh như gừng, lá trà xanh...


Sau khi mẹ con sản phụ từ bệnh viện về nhà, bà Của chính thức bước vào công việc chính của nghề chăm sóc sản phụ sau sinh. Có trường hợp thuê theo giờ, nhưng cũng có trường hợp nhiều gia đình thuê bà ở lại phục vụ trong tháng ở cữ của sản phụ. Vì vậy, ngoài việc thực hiện các bài thuốc dân gian và xông hơ, bà Của cũng kiêm luôn nhiệm vụ nấu cơm, giặt giũ quần áo cho sản phụ và trẻ sơ sinh.

Mỗi người làm nghề chăm sóc sản phụ sau sinh đều có kinh nghiệm riêng để chăm sóc cho mẹ và bé. Chị Đặng Thị Thùy Vinh, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), một cựu y tá và đã có kinh nghiệm 15 năm làm nghề chăm sóc sản phụ sau sinh chia sẻ: Không chỉ xông hơ, những người chăm sóc sản phụ sau sinh còn phải biết cách xử lý khi em bé ọc sữa hay nóng sốt, đi lỏng... Rồi hướng dẫn người mẹ ăn thức ăn gì để có nhiều sữa... Vì thế, những người làm nghề này đều có những phương pháp riêng rút ra từ những kinh nghiệm tích lũy được từ dân gian, bài thuốc cổ truyền, qua thời gian áp dụng cũng đã kết hợp thêm với các phương pháp chăm sóc hiện đại, từ đó phần nào giúp các bà mẹ tránh những sai lầm trong chăm sóc mẹ và bé sau sinh.

Sau sinh, ngoài đau đớn về thể chất, sản phụ phải chịu đựng khá nhiều căng thẳng về tinh thần. Một tháng sau sinh là khoảng thời gian quan trọng, hiệu quả nhất để các bà mẹ thực hiện các liệu pháp chăm sóc sức khỏe. Dễ nhận thấy, các dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sau khi sinh sở dĩ ngày càng thu hút là bởi đã đánh trúng vào tâm lý các sản phụ và gia đình họ.

Hiện nay, giá chăm một bà mẹ sau sinh từ 3 - 6 triệu/tháng, tùy gia đình thuê theo giờ hay phục vụ cả ngày, nếu làm tốt người nuôi sinh còn được gia chủ thưởng thêm. Đó là chưa kể sự tận tâm của họ sẽ giúp cho lượng khách hàng tăng thêm thông qua sự giới thiệu của các bà mẹ. Cô Bùi Thị Của nhẩm tính, một năm cô chăm sóc cho trên 20 sản phụ và trẻ em mới sinh, có tháng cô phải làm ở 4 – 5 gia đình. “Công việc khá vất vả và đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn, tuy nhiên cũng mang lại cho tôi thu nhập ổn định”, cô Của cho hay.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.