Ngày Tết ở bệnh viện

09:02, 02/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi mọi người, mọi nhà vui Xuân, đón Tết thì tại bệnh viện, các y, bác sĩ vẫn đang từng giây, từng phút lo chạy chữa cho người bệnh.

Y, bác sĩ Khoa Cấp cứu, BVĐK tỉnh trong những ngày Tết phải làm việc liên tục, vì số ca cấp cứu tăng. Bác sĩ chuyên khoa I Vũ Thế Bảo - Phó trưởng Khoa Cấp cứu, nói: “Đối với bệnh nhân cấp cứu, ngoài việc xử lý tình trạng bệnh nhân, chúng tôi còn phải động viên tâm lý người nhà để họ hiểu, thông cảm và phối hợp”. Hơn chục năm cùng đồng nghiệp đón giao thừa tại bệnh viện, trăn trở lớn nhất của bác sĩ Bảo là số lượng bệnh nhân bị tai nạn giao thông, ngộ độc rượu chiếm tương đối nhiều.

Niềm vui của người thân sản phụ khi đón đứa cháu ra đời vào đầu năm mới.
Niềm vui của người thân sản phụ khi đón đứa cháu ra đời vào đầu năm mới.


Những ca bị tai nạn giao thông đều liên quan đến rượu, bia. “Những bệnh nhân này khi nhập viện, qua xét nghiệm thì lượng cồn trong máu khá cao, nhiều trường hợp khi nhập viện vẫn còn lơ mơ do uống quá nhiều bia, rượu. Các trường hợp bị ngộ độc rượu cũng khá nhiều. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của bệnh viện, nên đã không xảy ra các trường hợp bị ảnh hưởng đến tính mạng”, bác sĩ Bảo cho hay. Tại Khoa Ngoại chấn thương - bỏng, sáng mùng 4 Tết có gần 40 bệnh nhân, đa số bị tai nạn giao thông.  Em Lê Văn T., ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) bộc bạch: “Tối mùng 2 Tết do uống quá chén với bạn bè, nên bị tai nạn gãy chân, để lại cái Tết không trọn vẹn cho gia đình. Tôi mong rằng, trường hợp của tôi sẽ là bài học cho các bạn trẻ trong những ngày Xuân còn lại”.
 

Qua 5 ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ghi nhận tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh số bệnh nhân nhập viện đều tăng so với ngày thường. Riêng Khoa Cấp cứu - BVĐK tỉnh đã tiếp nhận và điều trị cho gần 900 trường hợp người bệnh. Trong đó có gần 50% các trường hợp nhập viện do liên quan đến bia, rượu. Tại phòng cấp cứu các bệnh viện tuyến huyện, tiếp nhận bệnh nhân dịp Tết dao động từ 50 - 70 người bệnh/ ngày.

Riêng Khoa sản, trung bình mỗi ngày có chục cháu bé chào đời. Ngồi ngắm cậu con trai đầu lòng  chào đời vào lúc 6 giờ sáng mùng 4 Tết, sản phụ Phạm Thị Hồng Vân, ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), mỉm cười nói: “Tết này gia đình em hạnh phúc vô cùng, vì tổ ấm của em đã đón thêm thành viên nhỏ bé này”.  Đứng kế bên, mẹ chồng chị Vân cũng hạnh phúc không kém.

Bà chia sẻ: “Dù ăn Tết tại bệnh viện, nhưng tôi thấy vui vô cùng khi mình đã lên chức bà, chào đón đứa cháu đích tôn vào dịp Tết. Đó là món quà Tết ý nghĩa nhất mà gia đình nhận được”. Bác sĩ Trần Thị Kim Tâm, kể: “Dịp Tết này có ngày chúng tôi đón gần 20 cháu đẻ thường và hơn 20 cháu đẻ mổ, nên chúng tôi chịu rất nhiều áp lực. Dù vất vả, không được sum vầy cùng gia đình, nhưng bản thân tôi xác định đã làm nghề y là phải đặt tính mạng, sức khỏe người bệnh lên trên hết”.

Sáng mùng 4 Tết, bác sĩ Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở Y tế cũng đã đi kiểm tra công tác trực Tết tại các cơ sở y tế và chỉ đạo công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân dịp Tết. “Qua kiểm tra một số cơ sở khám chữa bệnh, chúng tôi chia sẻ áp lực đối với cán bộ thầy thuốc dịp này. Đa số các cơ sở đã phân công trực, điều trị bệnh nhân rất tốt. Chưa có phản ánh nào của người dân về thái độ phục vụ của y, bác sĩ”.

Rời bệnh viện, chúng tôi chứng kiến những tiếng hú của còi xe cấp cứu vang lên bên ngoài cổng bệnh viện, kíp trực của Khoa Cấp cứu sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân. Với họ, hạnh phúc giữa ngày Tết là cứu những bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch!
         

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.