Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh

06:02, 10/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần hai năm triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” bước đầu đã có những chuyển biến tích cực.

TIN LIÊN QUAN

Tuy vậy, người dân vẫn mong chờ ngành y tế có những thay đổi mạnh mẽ hơn, để việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

Những điểm sáng tích cực

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Sơn Tịnh luôn nỗ lực xây dựng thương hiệu dựa trên tiêu chí “Chất lượng, an toàn và sự hài lòng của người bệnh”. Đây là một trong những đơn vị y tế được nhiều người bệnh gửi thư khen ngợi tại hòm thư góp ý, dẫn đầu trong thang điểm đánh giá chất lượng bệnh viện theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức (thứ hai bên phải) cùng ê kíp cứu sống bệnh nhân Lê Ngọ.                                         Ảnh: K.N
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức (thứ hai bên phải) cùng ê kíp cứu sống bệnh nhân Lê Ngọ. Ảnh: K.N


Đến BVĐK Sơn Tịnh, điều làm chúng tôi rất ấn tượng là khuôn viên có nhiều cây xanh, bồn hoa, cây cảnh được bố trí đẹp mắt, bệnh nhân có không gian đi dạo. Chị Huỳnh Thị Sương, ở Tịnh Thọ, nuôi con bị bệnh sốt siêu vi tại bệnh viện, chia sẻ: Bệnh viện sạch, đẹp, y, bác sĩ gần gũi, chăm sóc bệnh nhân chu đáo đã giúp chúng tôi thoải mái trong quá trình điều trị bệnh. Còn cụ ông Lê Thế (78 tuổi) ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) viết lá thư dài gần 3 trang giấy gửi cho y, bác sĩ bệnh viện, bộc bạch: “Sao không khen được, tôi nằm điều trị tim mạch tại Khoa tích cực chống độc gần 10 ngày, được y, bác sĩ chăm sóc tận tình”...
 

“Ngành y tế là ngành đặc thù, nhạy cảm, vì liên quan đến tính mạng, sự sống của con người. Chính vì vậy, để đáp ứng kỳ vọng nhân dân vào đội ngũ y tế tỉnh, ngành y tế cần có những giải pháp đột phá hơn để thay đổi tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, đóng góp tốt hơn vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân”.
Chủ tịch HĐND tỉnh 
BÙI THỊ QUỲNH VÂN.

Đây là kết quả của việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh do ngành y tế triển khai. Giám đốc BVĐK Sơn Tịnh, bác sĩ Huỳnh Tuấn Lộc, cho biết:  “Mỗi ngày, bệnh viện và hai phòng khám đa khoa khu vực khám, chữa bệnh cho trên 750 bệnh nhân. Trong đó có cả bệnh nhân ở các huyện lân cận. Sự tin tưởng của bệnh nhân là động lực để chúng tôi cố gắng chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân, đem lại sự hài lòng cho người bệnh. Trong năm 2016, bệnh viện đã thưởng đột xuất cho 22 lượt cá nhân, 45 lượt tập thể trong quá trình nỗ lực cứu chữa người bệnh, được người dân khen ngợi.

Còn tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh, sự đổi mới được thể hiện rõ nét nhất là ở khu khám bệnh, nhờ mở rộng, xây dựng lại thông thoáng hơn, có nhiều khu tiếp nhận bệnh nhân... Tổ tư vấn bệnh viện luôn giữ thái độ niềm nở, hướng dẫn người nhà, bệnh nhân chu đáo. Bệnh viện cũng đã ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin, cải tiến, rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh; tăng phòng khám, bàn khám để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Nhờ những thay đổi đó, mà bệnh viện luôn là một trong những địa chỉ y tế chuyên khoa tin cậy của nhân dân, được ngành y tế đánh giá đứng tốp đầu tỉnh về thang điểm đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016.

Thầy thuốc không phải là người ban ơn

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức cho rằng, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được ngành y tế xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Vì thế, toàn ngành đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng giao tiếp của cán bộ y tế. Chú trọng hoạt động theo phương châm: “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Sở Y tế đã cử báo cáo viên các bệnh viện tuyến tỉnh đi tập huấn do Bộ Y tế tổ chức để về trực tiếp tập huấn lại cho đội ngũ cán bộ y tế tại các đơn vị.

Một tiết mục tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng ngành Y tế Quảng Ngãi đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh.                                   Ảnh: K.N
Một tiết mục tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng ngành Y tế Quảng Ngãi đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh. Ảnh: K.N


Mới đây, Công đoàn ngành y tế cũng đã tổ chức hội thi đổi mới phong cách, thái độ cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh với sự tham gia của 23 đơn vị y tế. Đó là cách truyền thông hiệu quả, giúp thầy thuốc vững vàng hơn với nghề.

Tuy vậy, ông Nguyễn Tấn Đức cũng nhìn nhận rằng, hiện vẫn còn một số ít cán bộ, thầy thuốc còn giữ phong cách làm việc yêu cầu người bệnh làm theo y lệnh. “Thực trạng này sẽ phải chấm dứt, cán bộ y tế không được tự cho mình là người ban ơn,  mà coi việc phục vụ người bệnh là trách nhiệm cao cả”, ông Đức nhấn mạnh.

Kim Ngân  


 


.