Phẫu thuật thành công lấy panh nằm trong bụng bệnh nhân 18 năm

06:01, 01/01/2017
.

Trưa ngày 31/12, tại Bệnh viện Gang thép, Thái Nguyên, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy thành công chiếc panh (kéo phẫu thuật) nằm trong bụng bệnh nhân 18 năm

Ca phẫu thuật hi hữu lấy chiếc panh (kéo phẫu thuật) nằm trong bụng bệnh nhân M.V.N (54 tuổi) 18 năm vừa kết thúc chiều 31/12 tại Bệnh viện Gang thép, Thái Nguyên.

Được biết ca phẫu thuật bắt đầu từ trưa nay 31/12, gồm 8 người. Do ca phẫu thuật được dự đoán phức tạp, Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn đã mời GS - TS Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cùng hai phẫu thuật viên giỏi của bệnh viện này và chuyên gia giỏi về gây mê hồi sức lên thực hiện thăm khám, chẩn đoán và hỗ trợ chuyên môn.Ca phẫu thuật kết thúc sau gần 3 tiếng. Chiếc panh nằm ở bên trái ổ bụng, sát đại tràng, dài 15cm đã được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân. Phần tay cầm của panh bị han gỉ nhẹ, chọc thủng vào đại tràng của bệnh nhân nên các bác sĩ đã tiến hành khâu nối.

Một bác sĩ tham gia kíp phẫu thuật cho biết, dự kiến khoảng 10 ngày nữa, bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Phía lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn – nơi bệnh nhân bị quên panh trong cuộc mổ cách đây hơn 18 năm cho biết, do bệnh nhân M.V.N có bảo hiểm y tế nên chi phí sẽ không hết nhiều, trường hợp có phát sinh, bệnh viện sẽ phối hợp cùng chi trả với mục tiêu mau chóng giúp người bệnh sớm hồi phục, khỏe mạnh.

Về sự bất thường chiếc panh tồn tại trong cơ thể tới 18,5 năm, thành viên kíp mổ kể trên cho rằng mức độ chịu đựng của mỗi cơ thể là khác nhau, vì vậy những năm qua bệnh nhân không cảm thấy quá bất thường và không đi khám bệnh.
 

 Chiếc panh bị gỉ và gãy sau khi được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân M.V.N               Ảnh báo tin tức
Chiếc panh bị gỉ và gãy sau khi được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân M.V.N Ảnh báo tin tức


Liên quan đến việc ông M.V.N, tháng 6 năm 1998 ông bị tai nạn giao thông và được đưa đến Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn, tại đây ông được các bác sỹ tiến hành mổ. Sau khi mổ về ông N. vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường, ông vẫn đi rừng và làm các công việc nặng nhọc khác, cũng không thăm khám lại. Thời gian đầu ông thấy không ảnh hưởng gì, nhưng gần đây, ông cảm thấy đau bụng âm ỷ, gia đình tưởng ông bị đau dạ dày nên mua về uống nhưng không thấy hiệu quả. Gần đây, cũng do một tai nạn, ông N. đi khám tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên thì các bác sỹ đã phát hiện trong bụng bệnh nhân có một chiếc panh chuyên dùng để mổ của ngành y.  Kết quả siêu âm ổ bụng ông N. 2 ngày sau đó tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn cũng cho kết quả tương tự.

Cũng liên quan đến trường hợp hy hữu này, ngày 29/12, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn khẩn trương xử lý thông tin bệnh viện đa khoa Bắc Kạn bỏ quên panh trong bụng bệnh nhân 18 năm.Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn khẩn trương xác minh sự việc nêu trên, chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn xác định tình trạng hiện tại của người bệnh, hướng xử lý để can thiệp kịp thời lấy dị vật ra khỏi cơ thể người bệnh bảo đảm an toàn. Trong trường hợp cần thiết, đề nghị phối hợp với các chuyên gia Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành để xử lý. Phối hợp với người bệnh để xử lý sự cố y khoa, bảo đảm quyền lợi và sức khỏe của người bệnh. Nghiên cứu tìm nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm).

Bộ Y tế yêu cầu công khai thông tin và kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông, báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 6/1/2017 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

 

Theo Nguyễn Hoàng/SKĐS


 


.