Nỗ lực ngăn chặn nguy cơ mất VSATTP dịp Tết

04:01, 13/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng của người dân đến các loại bánh, kẹo, thực phẩm tăng lên đáng kể. Thời điểm này, các loại sản phẩm này trên thị trường có nguy cơ cao không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

TIN LIÊN QUAN

Tiềm ẩn nguy cơ mất VSATTP ở mứt Tết
 
Thị trường phục vụ Tết Nguyên đán đang có chuyển biến lớn khi lượng hàng hóa đổ về các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh tăng cao. Trong đó, các loại bánh, mứt Tết luôn là những sản phẩm có sức tiêu thụ mạnh nhất thời điểm này. Song song với nhu cầu tiêu thụ, người tiêu dùng luôn băn khoăn về chất lượng của những mặt hàng này.
 
Nỗi lo ấy không phải vô cớ khi ngày càng có nhiều cơ sở sản xuất bánh kẹo, mứt Tết hoạt động mạnh trong điều kiện tạm bợ, thủ công và vệ sinh không đảm bảo. Nhưng người tiêu dùng không hề hay biết tình trạng ấy vì sản phẩm được bày bán trên thị trường đều rất bắt mắt.

 

Năm nay, nhiều tiểu thương đầu tư, nhập hàng về với khối lượng lớn các loại bánh, kẹo chất lượng để bán Tết
Năm nay, nhiều tiểu thương đầu tư, nhập hàng về với khối lượng lớn các loại bánh, kẹo chất lượng để bán Tết
 
Khảo sát tại chợ Quảng Ngãi, chúng tôi ghi nhận hầu hết các ki ốt kinh doanh bánh, kẹo đều đã ý thức trong việc nhập về những loại bánh, kẹo có thương hiệu và giấy chứng nhận chất lượng của sản phẩm. Từ đây, nhiều người tiêu dùng có thể yên tâm khi lựa chọn cho mình những sản phẩm bánh, kẹo hợp túi tiền, chất lượng tốt, xuất xứ rõ ràng để sử dụng trong ngày Tết.
 
“Năm nay được cái là đã chuyển qua chợ mới, các tiểu thương đầu tư nhập nhiều hàng về. Nên tôi đi chợ cũng có nhiều lựa chọn hơn. Tôi thấy chợ chủ yếu bày bán bánh kẹo Việt Nam và bánh kẹo ngoại nhập từ Mỹ, Úc, Thái Lan… khá tin tưởng. Ngay cả những loại bánh truyền thống cũng được đóng bao bì, nhãn mác rất cụ thể”- chị Nguyễn Thị Tài, ngụ ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi nhận định.
 
Bên cạnh những khởi sắc của thị trường bánh, kẹo Tết đã được người tiêu dùng thấy rõ, nhiều mặt hàng trôi nổi, không được bảo quản đúng quy định vẫn còn tràn lan. Các quày hàng kinh doanh bánh kẹo têt, đều bày bán các sản phẩm mứt truyền thống như: Mứt táo, me, chùm ruột, chuối… Tất cả đều được chế biến với nhiều màu sắc, hình thức óng mượt. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc cũng như giấy tờ hợp lệ thì các tiểu thương bán mặt hàng này đều không thể chứng minh.
 
“Những loại mứt truyền thống thì chị nhập về theo số lượng tính bằng ký. Cứ đổ ra từng au thế này cho khách dễ nhìn thấy và ăn thử. Nếu được thì họ sẽ mua. Mứt Tết thì làm gì có bao bì, đóng thùng như bánh kẹo”- Chị Nguyễn Thu H.- tiểu thương kinh doanh bánh, kẹo phân bua.
 
Chưa đề cập đến nguồn gốc của sản phẩm, ngay khâu bảo quản mứt Tết trước khi đến tay người tiêu dùng, cũng chưa được đảm bảo. Các sản phẩm mứt trần được đổ vào từng ô nhựa và được che chắn một cách hờ hững bằng những tấm ni lông và bày bán từ ngày này qua ngày khác. Từ đây, nguy cơ mất VSATTP của mặt hàng mứt truyền thống đang tiềm ẩn ngay trước mắt người tiêu dùng.
 
Ngành chức năng vào cuộc
 
Trước tình trạng này, đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP đã ra quân kiểm tra để đảm bảo những thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc không có cơ hội đến tay người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán này. Sau khảo sát tại chợ Quảng Ngãi, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn cụ thể cho các tiểu thương cách bảo quản những sản phẩm mứt Tết và bánh, kẹo truyền thống.
 
Không chỉ vậy, những mặt hàng có chứa phẩm màu đều được lấy mẫu xét nghiệm nhanh. “Trong quá trình sản xuất mứt Tết, các nhà sản xuất có thể sử dụng các phẩm màu an toàn để giúp sản phẩm bắt mắt hơn. Nhưng cũng có nhiều cơ sở sử dụng phẩm màu công nghiệp vô cùng độc hại tới sức khỏe người sử dụng. Do vậy, chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh để kiểm tra xem các loại mứt Tết được bày bán phổ biến này có nguy hại gì không”- Ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh cho hay.

 

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với các sản phẩm nem, chả
Lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với các sản phẩm nem, chả
 
Đối với các sản phẩm nem, chả và các sản phẩm từ thịt thì nguy cơ ô nhiễm hàn the rất dễ xảy ra. Việc dùng nhiều hàn the trong chế biến thực phẩm có thể gây ngộ độc cấp và mãn tính cho người sử dụng. 
 
Không chỉ các loại bánh, mứt, nem, chả…, còn rất nhiều các mặt hàng phục vụ tết được bày bán tràn lan tại các chợ với đủ màu sắc bắt mắt người tiêu dùng cũng luôn tiểm ẩn nguy cơ "3 không". Do vậy, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra nhiều quày hàng thực phẩm và lấy mẫu xét nghiệm.
 
Trong thời gian cao điểm, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra hơn 50 điểm sản xuất, kinh doanh thực phẩm Tết. Đoàn đặc biệt lưu ý các cơ sở về các thủ tục, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc sản phẩm, các loại giấy tờ liên quan chứng minh sức khỏe người trực tiếp sản xuất, mua bán sản phẩm thực phẩm… Theo kế hoạch, đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường sẽ được thực hiện đều khắp nơi trong tỉnh từ nay đến sau Tết Nguyên đán.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.