Bình Sơn, nâng cao chất lượng dân số

11:01, 28/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao, nhất là ở các địa bàn ven biển, nên những năm qua, huyện Bình Sơn đã đẩy mạnh nhiều giải pháp giảm sinh, tập trung nâng cao chất lượng dân số.

TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Bình Sơn Huỳnh Thị Nghị, cho biết:  Bình Sơn từng là một trong những địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên khá cao, từ 24-25% (năm 2000 trở về trước), nên nhiều năm qua, huyện đã đẩy mạnh nhiều giải pháp giảm sinh. Trước hết phải kể đến vai trò của công tác tuyên truyền vận động sâu rộng để tạo chuyển biến trong nhận thức. “Đổi mới công tác truyền thông giáo dục; đa dạng về phương pháp và cách thức tổ chức tuyên truyền, phù hợp với tâm lý, phong tục, tập quán của từng bộ phận dân cư, từng đối tượng…

Cộng tác viên dân số xã Bình Thới tuyên truyền công tác dân số tại nhà cho các gia đình sinh con một bề gái.
Cộng tác viên dân số xã Bình Thới tuyên truyền công tác dân số tại nhà cho các gia đình sinh con một bề gái.


Cùng với đó là nâng cao nhận thức của người dân về công tác DS -KHHGĐ, xây dựng mô hình thôn, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên, các câu lạc bộ không sinh con thứ 3 và nâng cao chất lượng dân số... Đã xây dựng  được 1 xã đăng ký không có người sinh con thứ 3 trở lên tại Bình Trị; xây dựng thêm 11 thôn không có người sinh con thứ 3. Nâng tổng số thôn, xã đã  đăng ký không sinh con thứ 3 trở lên đến nay tại Bình Sơn  là: 64/108 thôn và 5/25 xã.
 

Năm 2017, huyện phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình nhằm duy trì giảm mức sinh trên địa bàn huyện là 0,19%; giữ vững ổn định tốc độ tăng dân số tự nhiên ở mức 0,739%...

Trong năm 2016, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của huyện, sự nỗ lực và nhiệt tình của đội ngũ cộng tác viên; công tác DS - KHHGĐ ở huyện có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Huyện đã đẩy mạnh thực hiện nhiều mô hình, đề án tập trung nâng cao chất lượng dân số ở địa phương. Trong năm, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Sơn thực hiện lấy máu gót chân cho 101 trẻ sơ sinh và gửi mẫu cho Trung tâm chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh thuộc Trường ĐH Y Dược Huế xét nghiệm, kết quả có 5 ca thiếu men G6PD và 1 ca có nguy cơ thiểu năng tuyến giáp. Qua đó đã cử cán bộ tư vấn kịp thời cho gia đình biết cách chăm sóc và nuôi dưỡng.

Trung tâm đã chủ động xây dựng và ký kết kế hoạch phối hợp tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2016-2020  với các đơn vị hội, đoàn thể, Đồn Biên phòng 288 Bình Hải, Đồn Biên phòng Bình Đông, Hải đội Bình Châu... nhằm đẩy mạnh công tác vận động đoàn viên, hội viên, gia đình và cộng đồng thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Nhờ đó, đến nay hầu hết các chỉ tiêu DS-KHHGĐ của huyện đều đạt vượt chỉ tiêu đề ra. Trong năm, toàn huyện có 8.889 người thực hiện các biện pháp tránh thai, đạt 104%; trong đó có 44 ca đình sản và hơn  2.400 người đặt vòng tránh thai. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 9,3%; tỷ suất sinh thô (CBR) đạt 10,2 %o; tỷ suất chết thô (CDR): 3,35%o; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên (INR): 0,793 %. Bình Sơn đã đạt số con trung bình trên một phụ nữ là 2,03 con.

Bà Nguyễn Thị Nghị cũng cho biết, tình trạng cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn, một số địa phương chưa xử lý nghiêm. Riêng năm 2016 có 10  cặp vợ chồng là cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên, trong đó có 6 đảng viên. Điều đó cho thấy chương trình mục tiêu chưa có tính bền vững, còn nhiều bất cập trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, nhất là ở cấp cơ sở.
 

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.