BHXH tỉnh: Tạo thuận lợi cho đối tượng tham gia BHYT

05:01, 16/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, BHXH tỉnh nỗ lực thực hiện tốt các mặt công tác, nỗ lực tăng thu, phát triển đối tượng và không ngừng đổi mới, đem đến sự hài lòng cho người dân cũng như các đơn vị sử dụng lao động.

TIN LIÊN QUAN

Có không ít trường hợp bệnh nhân thuộc diện BHYT đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chữa bệnh, nhưng thẻ BHYT bị sai thông tin. Theo quy định, trường hợp này phải quay về BHXH huyện để làm thủ tục điều chỉnh cấp lại, nhưng nếu làm như vậy người bệnh sẽ gặp khó khăn, gây ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh; đồng thời người nhà bệnh nhân cũng tốn kém, mất nhiều thời gian đi lại. Chính vì vậy, sau khi trao đổi với BHXH huyện và thu thập thông tin liên quan, BHXH tỉnh đã quyết định in và cấp lại thẻ BHYT cho đối tượng.

Bệnh nhân BHYT được siêu âm ở Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ.
Bệnh nhân BHYT được siêu âm ở Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ.


Trưởng Phòng Tiếp nhận và quản lý hồ sơ BHXH tỉnh Đỗ Vũ Minh Tuấn cho biết: "BHXH tỉnh linh động xem xét giải quyết cho các trường hợp trong khả năng của mình, cố gắng tạo thuận lợi tối đa cho đối tượng tham gia BHYT, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng mà đối tượng được hưởng".
 

Đầu năm 2016, BHXH Việt Nam giao thu cho BHXH tỉnh là 1.795,390 tỷ đồng, đến quý IV.2016 BHXH Việt Nam điều chỉnh kế hoạch giao thu tăng 10% (185,887 tỷ đồng). Tuy số giao thu khá cao so với mọi năm, nhưng BHXH tỉnh đã nỗ lực thu 1.966,252 tỷ đồng, đạt 99,24% kế hoạch. Cùng với đó, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh là 1.068.010 người, tăng 8,88% so với năm 2015.

Cũng theo ông Tuấn, để nâng cao chất lượng phục vụ, thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện khảo sát đối với đại diện các đơn vị đến giao dịch hồ sơ về các tiêu chí đánh giá sự minh bạch thông tin về quy trình, thủ tục hồ sơ; cơ sở vật chất; việc tư vấn, giải thích của cơ quan BHXH có được rõ ràng hay không; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của cán bộ BHXH... để từ đó có giải pháp điều chỉnh phù hợp. 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn thực hiện giao nhận hồ sơ qua bưu điện. Việc cấp, đổi thẻ trước đây giải quyết tối đa trong vòng 5 ngày, nhưng nay đã rút ngắn chỉ còn 1- 2 ngày.

Trong năm 2016, BHXH tỉnh đã thẩm định và giải quyết gần 8 nghìn hồ sơ các loại; cùng với hơn 3 nghìn hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và hơn 36 nghìn hồ sơ hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức kịp thời cho đối tượng.

Công tác chi BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện đảm bảo kịp thời. BHXH tỉnh cũng đã giải quyết thanh toán kịp thời chi phí KCB BHYT với khoảng 736,8 tỷ đồng; tổ chức giám định chi phí KCB cho hơn 1 triệu lượt người; thanh toán trực tiếp 302 hồ sơ; gửi giám định hộ 190 hồ sơ. Đồng thời tổ chức tập huấn, cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm hệ thống hóa thông tin giám định BHYT cho các cơ sở KCB trên địa bàn đạt hiệu quả. Đến nay, các cơ sở KCB BHYT đã thực hiện kết nối liên thông theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Giám đốc BHXH tỉnh Trương Văn Nam cho biết: Năm 2017, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện một số công tác “đột phá” nhằm đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch được giao. BHXH tỉnh sẽ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền theo hướng chuyên sâu về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia; tăng cường đối thoại chính sách với từng nhóm đối tượng.

Để thực hiện những nhiệm vụ này, tập thể cán bộ công chức, viên chức BHXH tỉnh sẽ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chuyển đổi tác phong làm việc để nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời, BHXH tỉnh sẽ phát động phong trào thi đua với mục tiêu đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.