Bệnh viện Đa khoa Dung Quất: Tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

01:01, 06/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viện Đa khoa Dung Quất luôn tích cực nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh, đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy của người bệnh...

TIN LIÊN QUAN

Ứng dụng mổ nội soi hiện đại

Bệnh viện Đa khoa Dung Quất (BVĐK) là bệnh viện hạng III, với 100 giường kế hoạch, 120 giường thực kê, trung bình hằng ngày có 100-130 bệnh nhân nội trú và hơn 200 bệnh nhân khám ngoại trú. Trong thời gian qua, tập thể bệnh viện luôn nỗ lực nâng cao y đức, thực hiện dịch vụ kỹ thuật tốt nhất phục vụ người bệnh, góp phần giảm tải tuyến trên. Điển hình, từ đầu năm 2016 đến nay, BVĐK Dung Quất là một trong những bệnh viện tuyến huyện đầu tiên ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi hiện đại, đã giúp cho người bệnh tiếp cận được kỹ thuật cao ngay tại tuyến huyện, không phải đi xa, tiết kiệm chi phí và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Bệnh viện đã phẫu thuật thành công hàng chục ca mổ ruột thừa, u nang... bằng phương pháp nội soi.  

Bệnh viện Đa khoa Dung Quất ứng dụng chạy thận nhân tạo, giúp bệnh nhân giảm chi phí điều trị.
Bệnh viện Đa khoa Dung Quất ứng dụng chạy thận nhân tạo, giúp bệnh nhân giảm chi phí điều trị.


Có được kết quả này, bệnh viện đã không ngừng tăng cường đào tạo nhân lực và được trang bị thiết bị mổ nội soi trị giá hơn 1,5 tỷ đồng và các máy móc hiện đại như máy gây mê, siêu âm 4D... Bác sĩ Nguyễn Quốc Chinh- Trưởng Khoa Ngoại, Phó Giám đốc bệnh viện, cho biết: “Nội soi là một kỹ thuật y học hiện đại được ứng dụng trong việc khám, chẩn đoán bệnh bằng việc sử dụng các loại dụng cụ chuyên biệt để quan sát trực tiếp bên trong các cơ quan của cơ thể. So với mổ hở, mổ nội soi có nhiều ưu điểm: Sẹo mổ nhỏ, sau mổ ít đau, rút ngắn thời gian nằm viện, hồi phục sức khỏe nhanh, sớm trở lại công việc và sinh hoạt hằng ngày”.

Đột phá chạy thận nhân tạo

Cùng với mổ nội soi, tháng 4.2015, BVĐK Dung Quất ứng dụng kỹ thuật chạy thận nhân tạo. Sau hơn 1 năm triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo, đã giúp bệnh nhân suy thận mãn tính được điều trị ngay tại địa phương mà không phải đi xa như trước đây, góp phần giảm thời gian, công sức, chi phí.

Để chuẩn bị cho khu chạy thận nhân tạo đi vào hoạt động, bệnh viện đã cử ê kíp bác sĩ và kỹ thuật viên lên tuyến trên học tập các phương pháp, kỹ thuật chạy thận. Bệnh viện cũng đã trang bị 5 máy chạy thận nhân tạo, dụng cụ cần thiết để phục vụ cho việc điều trị. Thời gian đầu đi vào hoạt động, các bác sĩ của bệnh viện tuyến tỉnh hỗ trợ về chuyên môn để y, bác sĩ bệnh viện thuần thục và thực hiện tốt kỹ thuật này. Hiện mỗi tuần, bệnh viện chạy thận 24 lượt bệnh nhân.

Bệnh nhân Bùi Xuân Thưởng, ở xã Bình Đông (Bình Sơn) đang chạy thận tại đây chia sẻ: “Tôi bị suy thận mạn đã 3 năm nay, trước đây tôi phải ra tận BVĐK Trung ương Quảng Nam để chạy thận mỗi tuần 3 lần. Ở xa nên việc đi lại khó khăn và tốn kém, nhất là có khi chạy thận vào ca 3, ca 4 phải đến đêm mới được về, tốn hàng tháng gần 2 triệu đồng. Nay BVĐK Dung Quất thực hiện được kỹ thuật này, tôi thấy việc đi lại thuận tiện, đỡ mất thời gian, công sức và nhất là những bệnh nhân nghèo như tôi tiết kiệm chi phí điều trị rất nhiều”.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng- Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu- thận nhân tạo, người trực tiếp phụ trách hoạt động chạy thận nhân tạo, cho biết: Đối với các bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính giai đoạn cuối, để duy trì sự sống thì song song với điều trị nội khoa cần kết hợp 1 trong 3 phương pháp điều trị là chạy thận, lọc màng bụng và ghép thận. Tuy nhiên, chạy thận nhân tạo vẫn là lựa chọn phổ biến nhất hiện nay.

Đây là quá trình lọc máu ngoài thận chu kỳ mà bệnh nhân phải gắn bó lâu dài, nhằm thanh lọc những chất cặn bã và lượng nước dư thừa trong cơ thể. Trung bình, mỗi bệnh nhân phải thực hiện chạy thận từ 2-3 lần/tuần, mỗi lần chạy từ 3-4 tiếng. Với tần suất điều trị tương đối lớn như vậy, việc có thể điều trị ngay tại địa phương đã đem đến nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh. Không những vậy, máy chạy thận nhân tạo còn có thể đáp ứng kịp thời cho nhu cầu cấp cứu đối với những bệnh nhân bị ngộ độc bởi hoá chất, chất độc.

Với việc triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo công tác chuyên môn của BVĐK Dung Quất đã được nâng cao thêm một bước, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, góp phần giảm tải cho y tế tuyến trên.

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.