Trạm y tế xã Sơn Dung: Khó khăn trăm bề

04:12, 09/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phải sử dụng lại cơ sở vật chất cũ của Trung tâm Y tế huyện, nhưng đã xuống cấp, nên công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đối với Trạm Y tế xã Sơn Dung (Sơn Tây) cũng bị ảnh hưởng.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2013, Trạm Y tế xã Sơn Dung phải nhường đất để xây dựng Trung tâm Y tế huyện.  Lúc này,  trạm phải thuê nhà của bà Đinh Thị Tiêu, ở thôn Tang Via, xã Sơn Dung để làm việc. Bác sĩ Đinh Văn Ná - Trưởng Trạm Y tế xã bộc bạch:  Hai năm qua, trạm sử dụng 5 phòng cũ của Trung tâm y tế để làm việc. Những ngày qua, do mưa lớn y, bác sĩ và người dân phải lội nước mới vào trạm được.

Phòng họp cũng là phòng khám ở Trạm Y tế xã Sơn Dung.
Phòng họp cũng là phòng khám ở Trạm Y tế xã Sơn Dung.


Trước mắt chúng tôi là một dãy nhà cấp 4 xuống cấp. Trạm có 6 nhân viên, 5 phòng chức năng, nhưng chỉ có hai giường bệnh, không có nhà vệ sinh (theo tiêu chuẩn, trạm y tế xã phải có 9 phòng trở lên). Không những thế, trang thiết bị cũng chưa đảm bảo, nên người dân "không mặn mà" đến trạm. “Trạm chủ yếu khám bệnh, cho thuốc và làm công tác dự phòng là chính.

Vì diện tích chật hẹp, thiếu phòng bệnh, nên chưa được trang bị máy móc siêu âm, điện tim, chỉ có một số dụng cụ y tế đơn giản. Khi đến đợt tiêm chủng thì không đảm bảo có phòng tiêm, phòng chờ theo quy định. Không có dụng cụ, phòng khám sản theo quy định, nên không phối hợp khám sức khỏe sinh sản, điều trị bệnh cho phụ nữ”, bác sĩ Ná cho biết.

Ông Đinh Văn Răng, ở thôn Gò Lã, xã Sơn Dung cho hay: “Tôi đăng ký khám BHYT tại trạm y tế xã, nhưng nhìn cơ sở vật chất thế này không yên tâm chút nào, nên chuyển qua  Trung tâm Y tế huyện”.

Trạm Y tế xã Sơn Dung có hơn 3.800 người dân đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu, nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị đều chưa đảm bảo, dẫn đến quá tải cho trung tâm y tế huyện. Theo bác sĩ Ná, mỗi ngày trạm tiếp nhận chỉ khoảng 3-10 bệnh nhân, có hôm không có bệnh nhân nào. Để tránh cảnh trạm “vắng” bệnh nhân, cán bộ y tế ở đây phải tăng cường về cơ sở khám bệnh, cấp thuốc bệnh mãn tính cho người dân; tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh ở cộng đồng... ".

Chúng tôi đã kiến nghị với chính quyền, nhưng chưa được bố trí kinh phí xây dựng. Theo kế hoạch, sau khi chuyển một số cơ quan hành chính qua địa phận xã Sơn Mùa, huyện sẽ bố trí một cơ quan cụ thể để trạm có nơi làm việc kiên cố hơn, nhằm tiết kiệm cho ngân sách", bác sĩ Ná cho biết thêm.
                  

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.