Phòng bệnh hay gặp sau mưa lũ

01:12, 21/12/2016
.

Ở các vùng sau mưa và lũ lụt, bệnh về đường tiêu hóa thường tăng một cách đáng kể. Ngoài ra, bệnh đau mắt đỏ, bệnh nước ăn chân,… có nguy cơ bùng phát thành dịch.

TIN LIÊN QUAN

Phòng bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng rối loạn đường ruột với biểu hiện đi cầu lỏng trên 3 lần trong vòng 24 giờ. Bệnh xảy ra do ăn phải thức ăn, nước uống bị nhiễm khuẩn. Cách phòng bệnh: Dùng nước sạch để chế biến thức ăn; ăn chín uống sôi, không ăn rau sống, thức ăn phải được bảo quản kỹ không để ruồi, gián bám vào; thức ăn còn lại phải bảo quản kỹ và hâm nấu lại trước khi ăn; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi ăn, trước khi cho trẻ ăn, trẻ bú và sau khi vệ sinh. Xử lý nước uống, môi trường theo hướng dẫn của ngành y tế. Tích cực tiêu diệt ruồi, gián, chuột; không phóng uế bừa bãi. Nếu nhà vệ sinh bị hư hỏng chưa khắc phục kịp thì có thể đào lỗ sâu 30- 40cm đi cầu vào đó rồi lấp đất ngay. Nơi đào lỗ đi cầu cần xa nhà ở, xa nơi vui chơi của trẻ nhỏ...

Phòng bệnh đau mắt đỏ

Là bệnh hay gặp, dễ lây lan và phát triển thành dịch. Nguyên nhân là do sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn...

Bệnh có biểu hiện: Mắt ngứa, cộm, sợ ánh sáng, chảy nước mắt và có nhiều ghèn mắt. Sau đó mắt đỏ, mi mắt có thể sưng nề, kết mạc phù nề. Lúc đầu một mắt rồi nhanh chóng chuyển sang mắt kia. Cách phòng bệnh: Dùng nước sạch trong sinh hoạt. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước súc họng thông thường. Không đưa tay lên dụi mắt, mũi miệng. Hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt đỏ. Không dùng chung vật dụng cá nhân như khăn mặt, kính mắt, lọ thuốc nhỏ mắt. Người bệnh hoặc nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Không tự ý mua thuốc điều trị.

Phòng các bệnh ngoài da như nước ăn chân, nấm da

Cách phòng bệnh: Đi ủng mỗi khi phải đi qua vùng nước ngập. Rửa chân bằng nước sạch và xà phòng sau khi phải lội nước, sau đó lau thật khô các kẽ ngón chân. Quần áo phải giặt sạch, phơi khô hoặc ủi khô mới mặc. Tránh mặc chung quần áo. Không để trẻ chơi đùa những nơi có nước, chất thải.

Phòng bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa rất hay gặp sau mưa lụt: Nguyên nhân là do phụ nữ phải làm những công việc tiếp xúc với các mầm bệnh, chất thải, ngâm mình dưới nước bẩn, không có nước sạch để làm vệ sinh, nhà tắm hư, mặc quần áo ẩm ướt. Để phòng bệnh, chị em nên dùng nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt. Tránh ngâm mình dưới nước lụt. Vệ sinh thân thể thường xuyên. Sử dụng xà phòng khi tắm rửa, giặt giũ. Không mặc quần áo ẩm ướt. Không mặc chung quần áo. Nhanh chóng khắc phục, sửa chữa nhà tắm bị hư hỏng.

Phòng các bệnh sốt xuất huyết, sốt rét


Các bệnh sốt xuất huyết, sốt rét là do muỗi đốt. Cách phòng bệnh: Không để muỗi đốt bằng cách mặc quần, áo dài tay và ngủ trong mùng kể cả ban ngày. Dùng nhang, thuốc xịt để xua đuổi muỗi. Loại bỏ những vũng nước tù đọng xung quanh nhà là nơi sinh sản của muỗi. Mở cửa nhà để gió, nắng làm khô ráo nhà, không tạo nơi cho muỗi ẩn nấp.

Phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp tính

Bệnh viêm đường hô hấp cấp tính bao gồm viêm họng, amydal, viêm khí - phế quản, viêm phế quản - phổi... Nguyên nhân là do bị nhiễm lạnh, nhà ở ẩm thấp, ăn uống thiếu thốn, điều kiện vệ sinh không đảm bảo... Bệnh hay gặp ở trẻ em, người già, người yếu sức, người mắc những bệnh mãn tính về hô hấp.

Cách phòng bệnh: Mặc ấm, đặc biệt cho trẻ nhỏ và người già. Hạn chế tiếp xúc với khói, bụi. Không ngâm mình lâu dưới nước. Sau khi đi mưa về phải thay ngay quần áo ướt. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ...


Trịnh Quang Vương
 


.