Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

04:12, 14/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng với các đơn vị liên quan đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm đảm bảo các chỉ tiêu thu, phấn đấu đạt 100% chỉ tiêu bao phủ BHYT trong học sinh, sinh viên vào năm 2017 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

TIN LIÊN QUAN

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

TP.Quảng Ngãi hiện có trên 36 nghìn học sinh ở 55 trường tiểu học, THCS, THPT tham gia BHYT. Theo BHXH thành phố, ở các xã vùng ven, phần lớn phụ huynh sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đi biển, thu nhập bấp bênh, nên khó khăn trong việc vận động học sinh tham gia BHYT.

Tham gia BHYT học sinh, sinh viên sẽ có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Tham gia BHYT học sinh, sinh viên sẽ có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.


Bà Võ Thị Hồng - Giám đốc BHXH TP.Quảng Ngãi, cho biết: Trước tình hình nói trên, BHXH thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dẫn chứng cụ thể những trường hợp học sinh rủi ro gặp tai nạn hoặc mắc phải căn bệnh nan y để phụ huynh thấy được lợi ích thiết thực của chính sách BHYT.

Bên cạnh đó, các trường cũng đã quan tâm hơn đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, đảm bảo tốt khâu sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ giữa cơ quan BHXH với các đơn vị liên quan, nhất là ý thức trách nhiệm của ban giám hiệu nhà trường, chi hội phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm đã góp phần nâng cao nhận thức của phụ huynh, từ đó triển khai có hiệu quả chính sách BHYT học sinh. Trước đây, nhiều trường học tỷ lệ học sinh tham gia đạt chưa tới 90%, nay đã đạt 100%, đơn cử như Trường THCS Nghĩa Dũng,  Nghĩa Phú... Trong năm học 2015-2016, TP.Quảng Ngãi có trên 30.500 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt hơn 97%.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Trong những năm gần đây, nhất là sau khi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành, công tác triển khai thực hiện BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành liên quan. Nhờ đó đã tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện BHYT đối với HSSV. Năm học 2013-2014, toàn tỉnh có 202.695 em tham gia BHYT, đạt 87,02%, đến năm học 2015-2016, toàn tỉnh có hơn 206.800 em tham gia BHYT, đạt 92%. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu được giao thì tỉnh ta vẫn chưa đạt, còn gần 10% HSSV chưa tham gia BHYT.

Giám đốc BHXH tỉnh Trương Văn Nam lý giải, nguyên nhân HSSV tham gia BHYT chưa đạt chỉ tiêu là do đối tượng HSSV được hỗ trợ 30% mức đóng, nhưng số tiền tự đóng 70% vẫn còn cao so với thu nhập của nhân dân vùng nông thôn. Có tình trạng HSSV bỏ học không nộp tiền, không trả lại thẻ BHYT, chưa thu đủ tiền BHYT phần của HSSV tự đóng để nộp cho cơ quan BHXH, thậm chí HSSV đang học vì không có tiền để đóng, nên trả lại thẻ BHYT cho trường, điều này đã làm ảnh hưởng đến công tác quản lý quỹ BHYT.  Bên cạnh đó, một số chính quyền địa phương, trường học chưa quan tâm đúng mức đến triển khai thực hiện BHYT trong HSSV.

Theo ông Trương Văn Nam, để phấn đấu đạt 100% chỉ tiêu bao phủ BHYT trong HSSV vào năm 2017 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh cùng với các cấp, các ngành, các trường học cần có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt. Trong đó cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh, HSSV về mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm trong việc tham gia BHYT; ngành y tế và các cơ sở khám-chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh, có thái độ phục vụ tốt hơn, đảm bảo quyền lợi của HSSV khi tham gia BHYT.


  Bài, ảnh: Trí Phong

 


.