Công tác DS-KHHGĐ: Chú trọng truyền thông chuyển đổi hành vi

02:12, 12/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã đẩy mạnh truyền thông chuyển đổi hành vi, nâng cao nhận thức người dân về thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

TIN LIÊN QUAN

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhất là truyền thông các tuyến cơ sở bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong đó, chú trọng loại hình tư vấn trực tiếp cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nam nữ thanh niên, vị thành niên, các gia đình sinh con một bề, chủ hộ là nam giới. Chi cục còn phối hợp với Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH tỉnh duy trì chuyên trang, chuyên mục để thông tin kịp thời những vấn đề nổi bật trong công tác DS-KHHGĐ đến với người dân.

 Tăng cường tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Tăng cường tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ cho đồng bào dân tộc thiểu số.


Ngành dân số đã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức lễ míttinh nhân Ngày Dân số thế giới, nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, nhất là giới trẻ về hoạt động dân số; phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề cho hàng trăm lượt hội viên nông dân về chính sách DS-KHHGĐ. Hội phụ nữ ở các địa phương trong tỉnh cũng đã thành lập nhiều câu lạc bộ không sinh con thứ 3 trở lên, CLB giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; lồng ghép tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ trong các buổi sinh hoạt định kỳ... qua đó từng bước khống chế mất cân bằng giới tính khi sinh.

Trung tâm DS-KHHGĐ ở các huyện, thành phố đã lồng ghép chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản và truyền thông với những nội dung như: Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; chăm sóc SKSS/KHHGĐ; mất cân bằng giới tính khi sinh; sàng lọc trước sinh, sau sinh...  Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi thực hiện gia đình ít con, khỏe mạnh, ổn định quy mô dân số ở mức hợp lý, nâng cao chất lượng dân số. Đặc biệt, đối với các huyện vùng cao, nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số càng hạn chế, nên tuyên truyền là giải pháp quan trọng để giữ vững các chỉ tiêu giảm sinh. Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ  huyện Ba Tơ Nguyễn Thanh Hướng cho hay: “Nhờ huy động hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, đến nay Ba Tơ giảm được tỷ lệ sinh con thứ 3 xuống còn hơn 6%/năm”.

Tuy nhiên, theo Phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Đặng Văn Ngữ, công tác truyền thông DS-KHHGĐ đang gặp một số vướng mắc. Nguồn kinh phí hạn hẹp, nên một số mô hình hiệu quả chưa được nhân rộng. Mức phụ cấp cho cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ cấp xã còn thấp, kiêm nhiệm nhiều việc, hầu hết chưa được hưởng BHXH nên phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tuyên truyền.

“Để ngày càng nâng cao chất lượng dân số, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ; kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh; đồng thời tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; tăng tỷ lệ chẩn đoán sàng lọc trước sinh và tỷ lệ chẩn đoán sàng lọc sơ sinh; triển khai và nhân rộng các mô hình, đề án dân số để ổn định mức sinh thấp hợp lý…”, ông Đặng Văn Ngữ cho biết thêm.
 

Bài, ảnh: TRÍ PHONG  


 


.