Chuyện ở phòng khám hoa liễu

08:12, 05/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-Tính chất “nhạy cảm” của công việc khám bệnh hoa liễu đã đem đến cho những y, bác sĩ nhiều câu chuyện “cười ra nước mắt”.

Bệnh hoa liễu là tên gọi bao hàm của những bệnh lây qua đường tình dục hay bệnh xã hội. Trước đây, bệnh hoa liễu bao gồm 5 bệnh: Giang mai, lậu, sùi mào gà, sưng tuyến limpha, sưng rãnh đùi bụng. Nhưng hiện nay, theo nghiên cứu mới nhất của y học hiện có hơn 20 bệnh lây qua đường tình dục được liệt kê vào danh sách này. Tuy nhiên, thường gặp nhất vẫn là 5 bệnh trên. Tại Trung tâm Phong-Da liễu tỉnh, trường hợp mắc bệnh lây qua đường tình dục được tư vấn và điều trị tại phòng khám “Hoa liễu”. Trong các bệnh lây qua đường tình dục được chẩn đoán tại trung tâm thì bệnh sùi mào gà chiếm tỷ lệ cao nhất.

Người bệnh đến phòng khám đa phần đều mang những tâm trạng “khó nói”, có trường hợp kể ra nghe thật đáng trách, có trường hợp thì chất chứa những nỗi buồn. Bác sĩ Võ Thị Phượng, Trung tâm Phong - Da liễu tỉnh kể: “Một trong những trường hợp khiến nhiều bác sĩ thấy thương nhất là chị T. Chồng chị mang bệnh từ mối quan hệ ngoài luồng, lây cho chị và chị mang thai ngay thời điểm đó. Bụng bầu đến tháng thứ 3 chị mới đến khám, vì trước đó nghĩ là viêm nhiễm phụ khoa. Đây là một trường hợp gây nhiều khó khăn cho bác sĩ. Đợt trị liệu kéo dài, sau đó chuyển vào TP.Hồ Chí Minh điều trị thêm, nhưng bệnh vẫn tái lại nhiều lần. Đứa con sinh ra rất khó khăn và có triệu chứng sùi mào gà sơ sinh”.

Hiểu rõ với sự ngượng ngùng, xấu hổ của những bệnh nhân khi đến với phòng khám, các y, bác sĩ ở đây luôn cố gắng tạo ra không khí thoải mái, dễ gần nhất để người bệnh có thể chia sẻ câu chuyện của mình. Thế mà cũng tại phòng khám đã nảy sinh rất nhiều chuyện “dở khóc, dở cười”.  Bác sĩ Phạm Thị Tiết  - Q.Giám đốc Trung tâm Phong - Da liễu tỉnh chia sẻ: “Nhiều trường hợp liên tục thay đổi câu trả lời khi được bác sĩ hỏi về nguyên nhân. Trường hợp người bệnh khoảng 18-25 tuổi thường có nhiều thắc mắc và lo sợ, các bác sĩ vừa tư vấn tâm lý, vừa phải đóng vai trò của người lớn khuyên nhủ và định hướng”.

Bệnh nào cũng vậy, hiểu biết về bệnh, phát hiện sớm bệnh luôn là điều cần thiết. Lời khuyên của các bác sĩ là nên nghĩ mình có nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục nếu vợ, chồng hay bạn tình có bệnh ở cơ quan sinh dục. Đã quan hệ tình dục với một người mà bạn không biết chắc là có bệnh hay không hoặc cơ quan sinh dục của bạn có biểu hiện khác thường. Chú ý một số dấu hiệu như: Dương vật hay âm đạo có tiết dịch bất thường, cơ quan sinh dục ngứa, rát, đau, đỏ, có nốt, các vết loét; tiểu đau, rát hoặc tiểu nhiều hơn bình thường.

Nếu có một trong những triệu chứng trên thì đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản, trung tâm da liễu. Không được mua thuốc tự điều trị, vì triệu chứng giống nhau không có nghĩa là cùng một bệnh. Ngoài ra, cần phải nói với vợ, chồng hay người yêu về bệnh tình của mình để họ cùng đi khám, kịp thời phát hiện và chữa bệnh.
 

 Bình Minh

 


.