Tạm ngừng hoạt động phòng khám tư nhân ở Bình Sơn

09:11, 15/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 15.11, đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã đến làm việc và có biên bản tạm ngừng hoạt động phòng khám tư nhân có liên quan đến cái chết của bé gái 12 tháng tuổi ở huyện Bình Sơn.
 
Qua kiểm tra, phòng khám tư nhân này có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá nhân, giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, phòng khám đã cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép kinh doanh. Đó là cung cấp dịch vụ tiêm chích đối với bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại phòng khám.
 
Trước đó, vào lúc 15 giờ ngày 12.11, phòng khám tư nhân này có tiếp nhận bệnh nhân Phạm Phan Hồng Diễm 12 tháng tuổi ở xã Bình Chánh (Bình Sơn). Bác sĩ của phòng khám ghi nhận tình trạng cháu Diễm sốt 39 độ, tỉnh táo, bụng mềm, không chướng, đi cầu lỏng, tim phổi bình thường.
 
Chẩn đoán cháu Diễm bị viêm ruột, bác sĩ của phòng khám này đã xử lý tại chỗ bằng cách nhét hậu môn 1 viên thuốc hạ sốt và tiêm bắp 1 ống kháng sinh Geltamicin 40mg, theo dõi 30 phút trước khi cho bệnh nhân về. Chiều tối cùng ngày, cháu Diễm lên cơn co giật và tử vong ngay trên đường đi cấp cứu.

 

Việc cung cấp dịch vụ tiêm chích thuốc mà không được cấp phép tại phòng khám tư nhân là sai quy định
Việc cung cấp dịch vụ tiêm chích thuốc mà không được cấp phép tại phòng khám tư nhân là sai quy định
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Văn- Phó Chánh thanh tra Sở Y tế, việc bác sĩ xử lý tiêm kháng sinh tại chỗ cho cháu Diễm là vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép. Do đó, đoàn kiểm tra đã có biên bản yêu cầu phòng khám tạm dừng hoạt động đến khi có quyết định của Giám đốc Sở Y tế.
 
Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 320 cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân được Sở Y tế cấp phép. Trong đó, chỉ có 3 cơ sở được phép cung cấp dịch vụ tiêm chích, thay băng theo đơn thuốc của bác sĩ. Theo điểm B, khoản 6, điều 29, Nghị định 176 của Bộ Y tế quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi sử dụng dịch vụ tiêm chích đối với bệnh nhân mà không được cấp phép sẽ bị phạt từ 50-70 triệu đồng. Bên cạnh đó, phòng khám tư nhân có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian từ 3-6 tháng.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

.