Hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo: Đối tượng thụ hưởng bị hạn chế

08:11, 03/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo, người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh nặng, hiểm nghèo của tỉnh ra đời đã gần tròn 3 năm. Đây là một trong những chính sách hết sức nhân văn, nhằm giúp bệnh nhân nghèo có điều kiện chữa bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều bất cập.

TIN LIÊN QUAN

Quỹ Khám, chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh (gọi tắt là Quỹ) chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2.2014, với nguồn kinh phí do ngân sách tỉnh cấp hằng năm từ 9-10 tỷ đồng. Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện, Quỹ đã hỗ trợ cho hàng nghìn bệnh nhân nghèo.

 

Do vướng một số thủ tục chưa điều chỉnh, nên giới hạn quyền lợi một số đối tượng người bệnh thụ hưởng.
Do vướng một số thủ tục chưa điều chỉnh, nên giới hạn quyền lợi một số đối tượng người bệnh thụ hưởng.

Bệnh nhân Đinh Văn Đi, ở huyện Ba Tơ, bị viêm gan điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 10 ngày qua. Là hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh nghèo khó, ngoài chi phí khám chữa bệnh được BHYT thanh toán 100%, ông Đi không biết xoay sở đâu ra tiền ăn hằng ngày lúc điều trị bệnh. Nhờ nguồn quỹ hỗ trợ tiền ăn hơn 36 nghìn đồng/ngày và tiền đi lại nên giúp ông yên tâm điều trị. Còn chị Đinh Thị Thun, ở xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, chia sẻ: “Nhà mình khổ lắm, không đủ ăn, lấy đâu tiền chữa bệnh. May nhờ tiền hỗ trợ ăn hằng ngày và chữa bệnh nên mình mới an tâm chữa bệnh để sớm được về nhà”.
 

Gần 3 năm qua, Ban quản lý Quỹ đã chi hỗ trợ cho hơn 70 nghìn người nghèo, người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh, với số tiền hơn 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với số tiền Quỹ hằng năm, thì số tiền hỗ trợ không nhiều, những quy định thủ tục chưa sát thực tế nên đã phần nào giới hạn quyền lợi của một số đối tượng thụ hưởng.

Ngoài những hiệu quả thiết thực mang lại cho người bệnh nghèo, qua thực tế triển khai cho thấy, điều kiện để xét chọn hưởng chính sách rất hạn chế. Theo nguyên tắc, Quỹ này chỉ hỗ trợ cho các đối tượng điều trị nội trú tại các cơ sở y tế công lập. Trong khi bệnh nhân chạy thận nhân tạo, điều trị suốt đời, chạy thận liên tục, mỗi tuần người bệnh chạy thận 3-4 đợt rồi về nhà, nên không thuộc diện bệnh nhân nội trú. Vì thế, họ không được hưởng tiền hỗ trợ, gây thiệt thòi cho người bệnh.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Long, ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhiều năm nay ông phải chạy thận liên tục tại bệnh viện tỉnh để cải thiện sức khỏe. Chính vì vậy, đối với ông, việc không được hỗ trợ từ Quỹ trên, khiến ông khó khăn khi điều trị lâu dài. Ông Long kiến nghị: “Tôi có bảo hiểm y tế người nghèo, không tốn tiền điều trị, nhưng mỗi ngày tiền ăn uống đi lại điều trị cũng khá tốn kém, nên nếu được hỗ trợ phần nào chi phí này sẽ giúp tôi an tâm chữa bệnh”.

Theo bác sĩ Phạm Ngọc Lân-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, quy định chỉ hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị nội trú cũng gây thiệt thòi cho một số bệnh nhân ngoại trú. Cụ thể, nhiều trường hợp bệnh nhân bệnh nặng đưa vào cấp cứu, phòng khám rồi chuyển lên tuyến trên, nhưng theo quy định họ không phải bệnh nhân nội trú nên không được hưởng hỗ trợ.

Cùng với đó, nhiều bệnh viện cũng kiến nghị nên bổ sung nội dung hỗ trợ thêm đối tượng trẻ em. Vì theo quy định, nhóm đối tượng này đang điều trị nội trú tại các bệnh viện không được hỗ trợ tiền ăn, tiền vận chuyển. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức cho rằng, từ kiến nghị của các bệnh viện, Sở Y tế đã có kiến nghị UBND tỉnh chỉnh sửa, bổ sung thêm đối tượng được thụ hưởng chính sách này để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.
    

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.